ไลฟ์สไตล์

กินอะไรช่วยลดไขมันในเลือดได้ อีกหนึ่งทางเลือกเพื่อการบำรุงสุขภาพ

ภาวะไขมันในเลือดสูงจะส่งผลต่อการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด หัวใจทำงานหนักมาก ความดันโลหิตสูง การเลือกทานอาหาร ก็เป็นอีกส่วนนึงที่ช่วยลดไขมันในเลือด ทางเลือกเพื่อการบำรุงสุขภาพ

ภาวะไขมันในเลือดสูง เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายแรงต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง จึงถือเป็นปัญหาสุขภาพที่ควรได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม ซึ่งวิธีการดูแลตัวเองที่ได้ผลวิธีหนึ่งคือการเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยควบคุมระดับในไขมันในเลือดนั่นเอง โดยส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3  ใยอาหาร หรือสารต้านอนุมูลอิสระชนิดต่างๆ อาหารเหล่านี้ มีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้

 

กินอะไรช่วยลดไขมันในเลือดได้  อีกหนึ่งทางเลือกเพื่อการบำรุงสุขภาพ

 

อาหารลดไขมันในเลือดที่ควรเลือกรับประทาน

1. ผักใบเขียว

ผักใบเขียวไม่เพียงแต่มีใยอาหารสูงเท่านั้น แต่ยังมีคุณสมบัติในการช่วยลดการดูดซึมไขมันในลำไส้ ทำให้ไขมันและคอเลสเตอรอลจากอาหารที่รับประทานเข้าไปถูกส่งผ่านไปยังอุจจาระแทนการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย นอกจากนี้ ผักใบเขียวยังอุดมไปด้วยสารลูทีนและสารแคโรทีนอยด์ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จึงอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้ด้วย 

 

2. เนื้อปลาที่มีไขมันดี

เนื้อปลาที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 สามารถช่วยปรับปรุงระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ในร่างกาย ซึ่งจะส่งผลดีต่อการทำงานของหัวใจและระดับความดันโลหิต อาทิเนื้อปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูงและสามารถหารับประทานได้ง่าย เช่น ปลาสวาย ปลาทู ปลาช่อน ปลาแมคเคอเรล ปลาทูน่า หรือปลาแซลมอน โดยควรรับประทานเนื้อปลาสัปดาห์ละ 2–3 ครั้ง และควรเลือกวิธีการปรุงสุกด้วยการต้มหรือการนึ่งแทนการทอดหรือการผัด เพื่อช่วยลดไขมันในเลือดอีกทางหนึ่ง

 

กินอะไรช่วยลดไขมันในเลือดได้  อีกหนึ่งทางเลือกเพื่อการบำรุงสุขภาพ

 

3. ถั่วชนิดต่างๆ 

การรับประทานถั่วชนิดต่างๆ วันละประมาณ 50 กรัมหรือ 1 กำมือสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีในร่างกายได้ อีกทั้งถั่วหลายชนิดยังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่มีสรรพคุณบำรุงหัวใจ และอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดด้วย 

 

4. กระเทียม

กระเทียมมีสารประกอบกำมะถันชื่อว่าอัลลิซิน (Allicin) ซึ่งอาจมีฤทธิ์ในการช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีในร่างกายได้ อีกทั้งกระเทียมยังมีสรรพคุณในการช่วยบำรุงหัวใจและมีประโยชน์ต่อการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิตด้วย การรับประทานกระเทียมเป็นประจำจึงถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่อาจช่วยให้คุณห่างไกลจากโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดได้

 

5. ขิง

ขิงเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการบำรุงสุขภาพมากมาย รวมถึงอาจช่วยลดไขมันในเลือดได้ โดยจากงานวิจัยพบว่าการรับประทานขิงทุกวันอาจช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีและไตรกลีเซอไรด์ในร่างกาย ส่งผลให้ความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจลดลงไปได้ด้วย และนอกจากการรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของขิงแล้ว การดื่มน้ำขิงก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพไม่แพ้กันเลยทีเดียว

 

กินอะไรช่วยลดไขมันในเลือดได้  อีกหนึ่งทางเลือกเพื่อการบำรุงสุขภาพ

 

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการรับประทานอาหาร สามารถช่วยป้องกันภาวะไขมันในเลือดสูงได้ โดยหากพบว่าตนเองอยู่ในภาวะไขมันในเลือดสูง ควรลดบริโภคอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูง ลดอาหารที่มีปริมาณไขมันสูง  เน้นการปรุงอาหารที่ใช้วิธี นึ่ง ต้ม  อบ ย่าง แทนการทอดหรือการใช้น้ำมันผัด และงดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เช่น เหล้า เบียร์ เป็นต้น

 

กินอะไรช่วยลดไขมันในเลือดได้  อีกหนึ่งทางเลือกเพื่อการบำรุงสุขภาพ