ไลฟ์สไตล์

"แมคคาเดเมีย" ของกินเล่นที่อร่อยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

"แมคคาเดเมีย" เมล็ดพันธุ์พืชที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต เส้นใยอาหาร แร่ธาตุและวิตามินหลายชนิด นอกจากรสชาติอร่อยแล้วยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย บำรุงสุขภาพ และรักษาหรือป้องกันโรคบางชนิดได้ด้วย

แมคคาเดเมีย มักถูกนำมาอบแห้งเป็นขนมทานเล่น หรือใช้เป็นส่วนผสมในขนมหลากชนิด เช่น เค้ก คุกกี้ หรือไอศกรีม ซึ่งแมคคาเดเมียอบแห้งปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานสูงถึง 718 แคลอรี่ และประกอบไปด้วยสารโภชนาการที่มีประโยชน์มากมาย หลายคนจึงนิยมรับประทานแมคคาเดเมีย เพราะเชื่อว่านอกจากรสชาติอร่อยที่ปรุงแต่งในอาหาร แมคคาเดเมียอาจมีประโยชน์ต่อร่างกาย บำรุงสุขภาพ และรักษาหรือป้องกันโรคบางชนิดได้ด้วย

\"แมคคาเดเมีย\" ของกินเล่นที่อร่อยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

แมคคาเดเมีย เป็นเมล็ดพันธุ์พืชที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต เส้นใยอาหาร แร่ธาตุและวิตามินหลายชนิด รวมถึงไขมันไม่อิ่มตัวและสารประกอบโพลีฟีนอล (Pholyphenol) เชื่อกันว่าแมคคาเดเมียอาจมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพในด้านต่าง ๆ เช่น ช่วยลดระดับไขมันชนิดไม่ดี (LDL Cholesterol) ต้านเชื้อแบคทีเรีย และป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นต้น
 

\"แมคคาเดเมีย\" ของกินเล่นที่อร่อยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

คุณประโยชน์ต่าง ๆ ของแมคคาเดเมียไว้ดังต่อไปนี้

 

ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งลำไส้ใหญ่เป็น 1 ใน 5 โรคมะเร็งที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตมากที่สุด ซึ่งโรคนี้มักทำให้เกิดความผิดปกติในระบบขับถ่าย และอาจเกิดจากการรับประทานอาหารบางชนิดอย่างอาหารที่มีเส้นใยอาหารต่ำ หลายคนจึงรักษาสุขภาพตนเองโดยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีเส้นใยอาหารอย่างแมคคาเดเมีย โดยมีงานวิจัยบางส่วนศึกษาพบว่าแมคคาเดเมียอาจมีประสิทธิภาพในการป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ด้วยเช่นกัน

 

ต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อแบคทีเรียเป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งของภาวะและโรคติดเชื้อต่าง ๆ แมคคาเดเมียมีสารประกอบมากมายที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ จึงคาดว่าสารเหล่านั้นอาจทำให้แมคคาเดเมียมีสรรพคุณต้านโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิดได้

 

ช่วยลดระดับไขมันชนิดไม่ดีในเลือด หากร่างกายมีระดับไขมันชนิดไม่ดีอยู่ในเลือดปริมาณมาก อาจเสี่ยงเป็นอันตรายต่อสุขภาพและอาจทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้ ซึ่งแมคคาเดเมียมีไขมันชนิดไม่อิ่มตัวอยู่มาก จึงเชื่อว่าการรับประทานแมคคาเดเมียอาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ทั้งยังช่วยควบคุมและลดระดับไขมันชนิดไม่ดีในเลือดได้ด้วย

 

\"แมคคาเดเมีย\" ของกินเล่นที่อร่อยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ