ไลฟ์สไตล์

รู้จัก "ไข่ข้าว" ความอร่อยของไข่ไม่ฟักตัว เมนูสุดแปลกหากินได้ในแถบอาเซียน

08 ต.ค. 2567

รู้จัก "ไข่ข้าว" เมนูไข่สุดแปลก ที่เสิร์ฟนางงาม 74 ประเทศ ในกองประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2024 ที่กัมพูชา ความอร่อยของไข่ไม่ฟักตัว เด็ดติดอันดับเมนูไข่ยอดแย่ที่สุดของโลกจากการจัดอันดับจากแพลตฟอร์ม TasteAtlas แต่จริงๆแล้วไข่ข้าวอร่อยรสชาติดีแต่ต้องเปิดใจลอง

 

จากกรณีที่  กองประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2024  มียกเลิกการประกวดเก็บตัวที่ประเทศกัมพูชาเนื่องจากประเทศเจ้าภาพยังไม่มีความพร้อมในการจัดประกวด ติดปัญหาหลายด้านแต่มีอีกหนึ่งประเด็นที่เหล่าแฟนๆนางงามต่างสนใจกับเมนูที่กัมพูชา อดีตเจ้าภาพกองประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 2024 เสริฟให้เหล่าสาวงามได้ทานนั่นก็คือ ถั่วต้มกับไข่ข้าวเป็นตัวๆที่นำมาต้อนรับสาวงามจาก 74 ประเทศ ทำเอาเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์สนั่นในโลกออนไลน์! 

 

รู้จัก \"ไข่ข้าว\" ความอร่อยของไข่ไม่ฟักตัว เมนูสุดแปลกหากินได้ในแถบอาเซียน

 

มาทำความรู้จัก "ไข่ข้าว" หรือไข่ค้างรัง เป็นชื่อเรียกไข่ ที่ผ่านการปฏิสนธิแล้ว แต่หยุดการเจริญเติบโต ทำให้ไข่ไม่ฟักตัว ภายในไข่แต่ละฟอง จะมีลักษณะตั้งแต่ยังไม่มีตัวอ่อนจนเกิดเป็นตัวอ่อนของไก่ มีสีของความดำแตกต่างกัน มีขนเล็กน้อย ในไข่ขาว จะมีเนื้อสัมผัสแข็ง บางฟองอาจมีกลิ่นเหม็น หรือกลิ่นคาวที่เป็นเอกลักษณ์ด้วย ความอร่อยของไข่ไม่ฟักตัว เมนูสุดแปลกหากินได้ในแถบอาเซียน  ซึ่ง ‘ไข่ข้าว’ ติดอันดับเมนูไข่ยอดแย่ที่สุดของโลก จากการจัดอันดับจากแพลตฟอร์ม TasteAtlas โดยเมนู ไข่ข้าว เรามักจะเห็นตามตลาดนัด น่าตาเหมือนไข่ไก่ปกติ แต่มีดีที่รสชาติอร่อยทานง่าย  

 

รู้จัก \"ไข่ข้าว\" ความอร่อยของไข่ไม่ฟักตัว เมนูสุดแปลกหากินได้ในแถบอาเซียน

 

‘ไข่ข้าว’ คือการเอาไข่ไก่หรือไข่เป็ดที่ทำการปฏิสนธิแล้ว มาต้มหรือนึ่ง ซึ่งตอกไข่มาหน้าตายังไงก็ขึ้นอยู่กับว่าปฏิสนธิมานานแค่ไหน ถ้าปฏิสนธิไม่นาน ไข่ขาวจะปนกับไข่แดงเฉยๆ แต่ถ้าปฏิสนธินานแล้ว สิ่งที่อยู่ในไข่ก็จะเริ่มพัฒนาเป็นตัวอ่อน และนี่เองที่ทำให้คนจำนวนมากรู้สึก ‘อี๋’ กับอาหารจานนี้ เพราะมันคือการกิน ‘ตัวอ่อน’ ที่มีร่างกายแล้ว สำหรับผู้นิยมชมชอบแน่นอนจะบอกว่ามันอร่อย ซึ่งจริงๆ ไม่ว่ามันจะ ‘อร่อย’ หรือไม่ มันก็เป็นของที่มีคุณค่าทางอาหารสูงจริงๆ เรียกได้ว่ากินเข้าไปจะได้โปรตีนและแคลเซียมเต็มๆ เพราะว่ากิน ‘ตัวอ่อน’ ไปทั้งตัว ขณะกระดูกยังไม่พัฒนาเต็มที่และเคี้ยวได้สบายๆ

 

รู้จัก \"ไข่ข้าว\" ความอร่อยของไข่ไม่ฟักตัว เมนูสุดแปลกหากินได้ในแถบอาเซียน

 

ความอร่อยของไข่ข้าว จะขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน มีวิธีการนำไปปรุงสุกที่แตกต่างกันออกไป เช่น นำไปนึ่งสุก ปลอกเปลือกพร้อมทานทันที หรือนำไปจิ้มน้ำจิ้มเเจ่ว น้ำจิ้มซีฟู้ด หรือน้ำจิ้มอื่น ๆ ทานคู่กับผักสดก็ได้เหมือนกัน หรือบางคน จะนำไปนึ่งสุกแล้วนำไปเสียบไม้ เพื่อย่างต่อ จะได้รสชาติ และความหอมมากขึ้น  ไข่ข้าวไม่มีไข่แดงแยกชัดเจนจากไข่ขาว เพราะพ่อค้าแม่ค้าจะเขย่าให้ไข่แดงไข่ขาวรวมกันก่อนนำมานึ่ง หรือปิ้ง เพื่อความอร่อย จึงทำให้หลาย ๆ คนเลยสับสนกับไข่ทรงเครื่องได้ แต่มีวิธีสังเกต คือ ไข่ทรงเครื่อง คือ ไข่ปรุงรสแล้วกรอกกลับเข้าไปในเปลือก มีรสชาติกลมกล่อม และพริกไทยนอนก้นอยู่ที่เห็นได้ชัด ส่วนไข่ข้าวนั้นอยู่ที่รสสัมผัส กรึบ หนึบ ไม่ร่วนนิ่ม

 

รู้จัก \"ไข่ข้าว\" ความอร่อยของไข่ไม่ฟักตัว เมนูสุดแปลกหากินได้ในแถบอาเซียน

 

นอกจากบ้านเราที่กินไข่ไม่ฟักนี้ อีกหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็มีวัฒนธรรมกินไข่ข้าว ไข่ตัวเช่นกัน อย่างที่พี่เขาบอกว่าชาวกัมพูชาก็ชอบกิน ลาว ก็นึ่งปิ้งกินกับเกลือผสมพริกไทยคล้ายที่ฉันจิ้มไข่ข้าวกินตอนเด็ก แต่เดี๋ยวนี้ร้านขายไข่ในบ้านเรานิยมขายคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ด ที่ฟิลิปปินส์ ไข่ตัว เรียกว่า ‘บาลุต’ (Balut) เป็นสตรีทฟู้ดที่หากินได้ง่าย และกินกันเป็นเรื่องธรรมดาตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ ไม่ใช่อาหารแปลกใดๆ แต่กลายเป็นเมนูโด่งดังสุดท้าทายสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนฟิลิปปินส์จะต้องลองสักครั้ง  นอกจากนั้นเเล้ว ไข่ข้าว จะไม่ถูกนำไปปรุงอาหารเพราะมีความเชื่อที่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าถ้าหากหญิงสาวที่โสดกินไข่ข้าวจะมีชีวิตเปรียบเสมือนไข่ข้าวหรือไข่ค้างรัง คือจะขึ้นคานหรือไม่คู่ครองนั้นเอง แต่ความเชื่อนี้ก็เป็นเพียงความเชื่อที่บอกเล่าต่อๆ กันมาไม่มีใครที่สามารถยืนยันได้ 

 

รู้จัก \"ไข่ข้าว\" ความอร่อยของไข่ไม่ฟักตัว เมนูสุดแปลกหากินได้ในแถบอาเซียน