Lifestyle

เช็กพิกัด ศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ และปริมณฑล วิธีเดินทาง เปิด/ปิดกี่โมง

เช็กพิกัด ศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ และปริมณฑล นนทบุรี ปทุมธานี วิธีเดินทาง เปิด/ปิดกี่โมง เปิดที่มา และประวัติ สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลของตนเอง และครอบครัว

Cr. bangkokcitypillarshrine.com

เช็กพิกัด การเดินทาง แผนที่ ศาลหลักเมือง 2567 ประจำจังหวัดใหญ่ทั้งกรุงเทพมหานคร และโซนปริมณฑล รวมข้อมูลประวัติ ความเป็นมา และความหมายของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง

 

เหตุใดเราจึงต้องมีศาลหลักเมือง?

ตามความเชื่อนั้น ศาลหลักเมือง คือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่ตั้งของหลักเมือง ซึ่งตามธรรมเนียมพิธีของศาสนาพุทธ หรือศาสนาพราหมณ์ ระบุ ก่อนที่จะสร้างเมืองจะต้องทำพิธียกเสาหลักเมืองในที่อันเป็นชัยภูมิสำคัญ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมือง

 

Cr. bangkokcitypillarshrine.com

ศาลหลักเมืองกรุงเทพ ประวัติ

ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร เสร้างขึ้นในช่วงการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ตรงกับรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1  ซึ่งได้กระทำพิธียกเสาขึ้นเมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2325 ระบุที่ตั้งชัยภูมิสำคัญ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมือง

ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 พ.ศ. 2395 โปรดเกล้าฯ ให้ให้สถาปนาเสาหลักเมืองต้นใหม่แทนต้นเดิมที่ชำรุดไปตามกาลเวลา เป็นเสาไม้สักเป็นแกนอยู่ภายในประกับด้วยไม้ชัยพฤกษ์ยอดเม็ดทรงมัณฑ์ และผูกดวงชาตาพระนครขึ้นใหม่ เพื่อให้ประเทศชาติและประชาชนชาวไทยทั้งหลาย ที่อยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภารประสบความเจริญรุ่งเรืองวัฒนาถาวรยิ่งขึ้น

ศาลหลักเมือง กทม. ที่อยู่ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ของท้องสนามหลวง ตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง ถนนหลักเมือง แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ 

 

Cr. bangkokcitypillarshrine.com

ศาลหลักเมืองกรุงเทพ เปิด / ปิดกี่โมง 

เปิดให้สักการะตั้งแต่ เวลา 06.30 น. จนถึง 18.30 น. 

การเดินทางใช้รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ลงที่สถานีสนามไชย ใช้ทางออกที่ 1 มิวเซียมสยาม เดินไปยังศาลหลักเมือง >>> แผนที่

Cr. thailandtourismdirectory.go.th

ศาลหลักเมือง นนทบุรี ประวัติ

สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2208 อดีตตั้งอยู่ที่ปากคลองอ้อม ฝั่งตะวันตกแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้กับวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯ ให้ย้ายที่ตั้งเมืองนนทบุรีกลับมาที่บ้านตลาดขวัญ จึงย้ายศาลหลักเมืองนนทบุรีกลับมาที่บ้านตลาดขวัญด้วย

ปัจจุบันนอกจาก ศาลหลักเมืองนนทบุรี บ้านตลาดขวัญ บางกระสอ >>> แผนที่ ประชาชนยังนิยมไปไหว้สักการะ ที่ศาลเจ้าปุงเถ่าก่งม้า ท่าน้ำนนทบุรี และ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเดิมปากคลองอ้อม เช่นกัน 

 

 

Cr. thailandtourismdirectory.go.th

ศาลหลักเมืองปทุมธานี ประวัติ

ตั้งอยู่ที่ ตำบลบางคูวัด เมืองปทุมธานี, ปทุมธานี ภายในศาลากลางจังหวัดฯ โดยประกอบพิธียกเสา เมื่อวันพุธที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2521 ออกแบบโดยกรมศิลปากร เป็นศาลาแบบจัตุรมุขยอดปรางค์ โดยมีรูปรูปหล่อสักการะ "พระกาฬไชยศรี" ประทับบนหลังนกแสกกระหนาบด้วยพระเสื้อเมือง ด้านขวาเป็นรูปเทวดาสวมมงกุฎ พระหัตถ์ซ้ายถือคฑา ฯลฯ >>> ศาลหลักเมืองปทุม แผนที่ ที่ตั้ง

 

ข่าวที่น่าสนใจ