ไลฟ์สไตล์

รวมที่เที่ยวใน อุทยานแห่งชาติทับลาน มรดกโลกผืนป่าอีสานที่ใหญ่ที่สุดในไทย

รวมที่เที่ยว ไปสูดอากาศดีๆที่ "อุทยานแห่งชาติทับลาน" มรดกโลก ผืนป่าอีสานที่ใหญ่ที่สุด แหล่งธรรมชาติ ป่าลานแห่งสุดท้ายของไทย  ที่ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ของพืชพรรณนานาชนิด และยังมีแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ ให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัส

 

ผืนป่าต้องเป็นของสัตว์ป่า เราเองเป็นมนุษย์ก็ควรอยู่ในที่ๆเราต้องอยู่! อย่าเบียดเบียนเพื่อร่วมโลก ซึ่งที่ผ่านมาเรากับป่าก็อยู่ด้วยกันได้  อุทยานแห่งชาติทับลาน เป็นอุทยานแห่งชาติในภาคอีสานและภาคตะวันออก มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอปักธงชัย อำเภอวังน้ำเขียว อำเภอครบุรี อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา และอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี สภาพป่ามีความอุดมสมบูรณ์และมีป่าลานซึ่งหาดูได้ยากที่มีเฉพาะบางท้องที่เท่านั้น มีต้นลานขึ้นตามธรรมชาติ เป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำลำธารต่าง ๆ และมีธรรมชาติที่สวยงาม เช่น หุบผา หน้าผา น้ำตก นับว่าเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่มากเป็นอันดับสองของประเทศไทย รองจากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 

 

รวมที่เที่ยวใน อุทยานแห่งชาติทับลาน มรดกโลกผืนป่าอีสานที่ใหญ่ที่สุดในไทย

 

รวมที่เที่ยวใน อุทยานแห่งชาติทับลาน มรดกโลกผืนป่าอีสานที่ใหญ่ที่สุดในไทย

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2548 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติปางสีดา อุทยานแห่งชาติตาพระยา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ได้รับการประกาศให้เป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติโดยยูเนสโก ภายใต้ชื่อ "กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่" อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้รับรางวัลอุทยานแห่งชาติสีเขียว (Green National Parks) ระดับทอง (ดีเยี่ยม) ประจำปี 2563

 

รวมที่เที่ยวใน อุทยานแห่งชาติทับลาน มรดกโลกผืนป่าอีสานที่ใหญ่ที่สุดในไทย

ภายในอุทยานฯ มีสถานที่พักผ่อนที่น่าสนใจ 

   

ผาเก็บตะวัน 

 

ผาเก็บตะวัน  ตั้งอยู่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ 11 (ไทยสามัคคี) ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ห่างจากถนนหมายเลข 304 ประมาณ 13 กิโลเมตร ซึ่งเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม สามารถชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าในยามเย็น และเป็นที่ตั้งของหลักแบ่งเขตจังหวัดปราจีนบุรีและจังหวัดนครราชสีมา ที่ใหญ่ที่สุด และยังเป็นแหล่งโอโซนอันดับ 7 ของโลกอีกด้วย
     

 

ป่าลานและสวนพักผ่อนหย่อนใจ อยู่บริเวณที่ทำการอุทยานฯ เป็นป่าลานที่ขึ้นเองตามธรรมชาติแห่งสุดท้ายของประเทศไทย สวนพักผ่อนหย่อนใจ อยู่ติดกับที่ทำการอุทยานฯ พื้นที่ประมาณ 0.032 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยต้นลานและพันธุ์ไม้นานาชนิด

 

น้ำตกทับลานหรือน้ำตกเหวนกกก เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงาม มีความสูง 20 เมตร มีน้ำไหลเฉพาะในช่วงฤดูฝนเท่านั้น

 

อ่างเก็บน้ำทับลาน เป็นอ่างเก็บน้ำที่สวยงามล้อมรอบไปด้วยภูเขา

 

 

หาดชมตะวัน

 

หาดชมตะวัน เป็นชายหาดริมอ่างเก็บน้ำของเขื่อนลำปลายมาศ ตัวหาดมีความยาว 300 เมตร บริเวณหาดทรายสามารถเล่นน้ำได้ มีกิจกรรมล่องเรือนำเที่ยวชมทิวทัศน์รอบเขื่อนไป-กลับ นั่งได้ 10 คน ราคา 300-600 บาท และล่องแพ นั่งได้ 40 คนแบบหมู่คณะ

 

น้ำตกบ่อทอง เป็นน้ำตกที่มีความสวยงามมากในช่วงฤดูฝน ประมาณเดือนกรกฎาคม-เดือนกันยายน น้ำจะค่อนข้างน้อย

 

น้ำตกห้วยคำภู เป็นลำธารที่มีน้ำไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้น ๆ ด้านล่างเป็นฝายน้ำล้นเหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ

 

ลำแปรง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีสัตว์ป่านานาชนิด

 

 

น้ำตกห้วยใหญ่

 

น้ำตกห้วยใหญ่ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีความสวยงาม มีความสูง 50 เมตร กว้าง 30 เมตร ไหลแผ่กว้างเป็นม่านน้ำตก มีน้ำไหลตลอดปี แต่ไม่มีแอ่งน้ำให้เล่น

 

น้ำตกสวนห้อม ห้วยขมิ้น ห้วยใหญ่ใต้ น้ำตกมีลักษณะเป็นหน้าผา มีความสูง 50 เมตรกว้าง 30 เมตร น้ำตกมีความสวยงามมากในฤดูฝน (ประมาณเดือนกรกฎาคม-กันยายน) ในฤดูแล้งน้ำจะค่อนข้างน้อย

 

 

รวมที่เที่ยวใน อุทยานแห่งชาติทับลาน มรดกโลกผืนป่าอีสานที่ใหญ่ที่สุดในไทย

 

เขื่อนลำมูลบน เป็นเขื่อนดินสูง 30 เมตร และเป็นต้นน้ำของแม่น้ำมูลที่เกิดจากผืนป่าทับลาน บนสันเขื่อน มองเห็นทิวทัศน์สวยงามของอ่างเก็บน้ำได้ และมีการพัฒนาบริเวณหาดบริเวณท้ายเขื่อนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เรียกว่า หาดจอมทอง เหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อน นั่งตากอากาศ ลงเล่นน้ำ ล่องแพ และขึ้นไปชมทิวทัศน์บนเขาจอมทอง ที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวก อุทยานฯ มีบ้านพักไว้บริการนักท่องเที่ยว จำนวน 3 หลัง ราคาหลังละ 1,500 บาท มีเต็นท์ไว้บริการนักท่องเที่ยว พักได้ 2-5 คน ราคา 250-500 บาท หรือจะนำเต็นท์ไปเองโดยเสียค่าพื้นที่คนละ 30 บาทต่อคืน

 

 

 

สอบถามข้อมูล กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรุงเทพฯ โทร. 0 2561 0777, 0 2579 6666 เว็บไซต์ www.dnp.go.th

ข่าวยอดนิยม