ไลฟ์สไตล์

แนะนำเส้นทางเดินป่าง่ายๆเริ่มต้นที่ "เขาใหญ่"

ชวนไปผจญภัยในหมู่แมกไม้ที่  "เขาใหญ่" พร้อมแนะนำเส้นทางเดินป่าง่ายๆ อีกหนึ่งกิจกรรมที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจไม่น้อย บอกเลยว่าการเดินป่ามีมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

การเดินป่าเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในคนส่วนใหญ่ แต่ทำไมคนถึงชอบไปเดินป่า? เพราะการเดินป่ามีหลายประโยชน์ที่สำคัญที่จะช่วยให้คุณได้พักผ่อน สัมผัสสภาพแวดล้อมของธรรมชาติ และเข้าถึงประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่อาจได้พบในที่อื่น และอีกหนึ่งในเหตุผลที่ผู้คนชื่นชอบการเดินป่าคือการได้พักผ่อนจากละหน้าที่กิจวัตรประจำวัน และยังมีประโยชน์ต่อ สุขภาพกายและสุขภาพจิต, การเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์, การผ่อนคลายและลดความเครียด อีกด้วย 

 

แนะนำเส้นทางเดินป่าง่ายๆเริ่มต้นที่ \"เขาใหญ่\"

 

เมื่อพูดถึงการเที่ยวเดินป่าในประเทศไทย ห้ามพลาดไม่ได้กับสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง "เขาใหญ่" ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร เขาใหญ่ เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศไทย มีอาณาเขตครอบคลุม 11 อำเภอ ของ 4 จังหวัด คือ จังหวัดสระบุรี จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดปราจีนบุรี และ จังหวัดนครนายก เป็นพื้นที่ผืนใหญ่ตั้งอยู่ในเทือกเขาพนมดงรัก ในส่วนหนึ่งของดงพญาเย็นหรือดงพญาไฟในอดีต ประกอบด้วยขุนเขาน้อยใหญ่สลับซับซ้อนหลายลูก เป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำลำธารที่สำคัญหลายสาย เช่น แม่น้ำนครนายก และแม่น้ำมูล อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ไม้และสัตว์ป่านานาชนิด เช่น นกนานาชนิดๆ ช้างป่า กวางป่า เก้ง กระทิง เสือ ตลอดจนมีลักษณะทางธรรมชาติที่สวยงาม

 

แนะนำเส้นทางเดินป่าง่ายๆเริ่มต้นที่ \"เขาใหญ่\"

การเดินป่าที่เขาใหญ่ นับว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในวันว่างที่หลีกหนีจากความวุ่นวายในเมืองใหญ่ สถานที่พักสมองเมื่อเว้นว่างในเวลางาน ได้อิสระกับสิ่งแวดล้อมและความสงบ ผจญภัยสำรวจป่าชื้น กับพืชไม้พันธ์ุนานาชนิด  ที่มีการอนุรักษ์และการป้องกันถูกร้ายแบบไม่มีผู้บุกรุก ได้พักผ่อนเป็นช่วงเวลาสั้นๆ โดยเส้นทางศึกษาธรรมชาติในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประกอบด้วยเส้นทางเดินป่าระยะสั้นทั้งหมด 7 เส้นทาง ระยะทาง 1.2 - 8 กิโลเมตร ใช้เวลาเดิน 45 นาที - 6 ชั่วโมง ไม่มีการพักค้างคืนในเส้นทาง เส้นทางส่วนใหญ่ยังคงความเป็นธรรมชาติและความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ไว้  โดยมีสัญลักษณ์ระบุเส้นทางเดินเป็นระยะๆ เพื่อป้องกันการเดินออกนอกเส้นทาง

 

แนะนำเส้นทางเดินป่าง่ายๆเริ่มต้นที่ \"เขาใหญ่\"

 

ถ้าคุณกำลังคิดถึงการผจญภัยแบบใหม่ๆ การเดินป่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่อาจเป็นตัวเลือกของคุณก็เป็นได้  ผู้ที่เริ่มต้นเดินป่าและผู้ที่สนใจเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติสามารถเดินได้ด้วยตนเอง

จะเดินป่าในเขาใหญ่ต้องทำอย่างไร?

 

1.ตรวจสอบความพร้อมของเส้นทางโดยเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติทั้ง 7 เส้นทาง เปิดให้บริการในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน และตรวจสอบสภาพอากาศในวันที่เดินป่า

 

2.ศึกษาเส้นทาง การเตรียมความพร้อม และข้อปฏิบัติในการเดินป่าให้ดี

 

3.ติดต่อศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อลงทะเบียนและทำเรื่องขออนุญาตเดินป่าในเส้นทางที่เลือก ซึ่งบางเส้นทางที่ไม่สามารถเดินตามลำพังได้ จะมีบริการไกด์นำเดินป่า เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

 

 4เริ่มออกเดินทางตามเส้นทางที่ได้รับอนุญาต 

 

ก่อนที่จะเดินทางไปเดินป่า ต้องมีความพร้อมและการเตรียมตัวเป็นอย่างดี เพราะถ้าเตรียมตัวไม่ดีพอ อาจทำให้ผู้ที่เดินทางเข้าป่าต้องพบกับอุปสรรค จนพลาดโอกาสที่จะได้สำรวจธรรมชาติและทำให้ประสบการณ์เดินป่าไม่น่าประทับใจ

ติดต่อสอบถาม : เบอร์โทรศัพท์ 086-0926529081-0639241 

 

แนะนำเส้นทางเดินป่าง่ายๆเริ่มต้นที่ \"เขาใหญ่\"

 

แนะนำเส้นทางเดินป่าง่ายๆเริ่มต้นที่ \"เขาใหญ่\"

 

แนะนำเส้นทางเดินป่าง่ายๆเริ่มต้นที่ \"เขาใหญ่\"

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม