ไลฟ์สไตล์

วันอาสาฬหบูชาชวน "เวียนเทียนตะคัน" เมืองโบราณสุโขทัย

วันอาสาฬหบูชาชวน “เวียนเทียนตะคัน เมืองโบราณสุโขทัย แสงมลังเมลืองใจกลางเมืองสุโขทัย สัมผัสกลิ่นไอความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา บูชาพระบรมสารีริกธาตุอันศักดิ์สิทธิ์ ณ เมืองมรดกโลกสุโขทัย“

ในวันอาสาฬหบูชา ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 20 กรกฎาคม 2567 ชวนสายบุญมา "เวียนเทียนตะคัน" พร้อมสัมผัสกลิ่นไอความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา ณ เมืองมรดกโลกสุโขทัย ที่ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย  ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางทั้งทางพุทธจักรและอาณาจักรสุโขทัยในอดีต เป็นที่ตั้งของ “วัดมหาธาตุ” ซึ่งมีสถาปัตยกรรมประธานเป็นเจดีย์ทรงยอดดอกบัวตูมที่มีเจดีย์บริวารอีก ๘ องค์ล้อมรอบ ทั้งหมดนี้ตั้งอยู่บนฐานขนาดใหญ่ที่มีประติมากรรมพระสงฆ์ ๑๓๘ องค์เดินประนมมือเวียนขวาโดยรอบ 

 

วันอาสาฬหบูชาชวน \"เวียนเทียนตะคัน\" เมืองโบราณสุโขทัย

โดย สถาปัตยกรรม  “วัดมหาธาตุ”  ทั้งหมดนี้ตั้งอยู่บนฐานขนาดใหญ่ที่มีประติมากรรมพระสงฆ์ ๑๓๘ องค์เดินประนมมือเวียนขวาโดยรอบ สื่อความหมายถึงพระสงฆ์สาวกปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ผู้เดินออกจากทางเสื่อมสู่หนทางหลุดพ้น ตามแนวทางที่พระพุทธเจ้าทรงอธิบายไว้ในธัมมจักกัปปวัตตนสูตรซึ่งทรงแสดงใน “วันอาสาฬหบูชา” เป็นเหตุให้มีพระสงฆ์รูปแรกขึ้นในโลกคือพระอัญญาโกณฑัญญะ

 

วันอาสาฬหบูชาชวน \"เวียนเทียนตะคัน\" เมืองโบราณสุโขทัย

 

"เวียนเทียนตะคัน" จัดขึ้นวันที่  วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 เวลา 19:00-21:00 น. ณ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย เปิดลงทะเบียนร่วมกิจกรรมเวลา 18:00 น.รับตะคันสำหรับเวียนเทียนฟรี !! จำนวน 999 ชุด

 

วันอาสาฬหบูชาชวน \"เวียนเทียนตะคัน\" เมืองโบราณสุโขทัย

 

ส่วนวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2567  กับกิจกรรม มลังเมลืองเมืองสุโขทัย ชมการประดับไฟส่องสว่างโบราณสถานและแสงตะคันระยิบระยับนับพันดวงในยามค่ำคืนใจกลางเมืองโบราณสุโขทัย 
ณ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย  เวลา 18.30-21.00 น.  ระหว่างวันที่ 21-23 กรกฎาคม 2567  และที่ วัดช้างล้อม  อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย (บริเวณด้านหลังโรงแรมเดอะเลเจนด้าสุโขทัย) กิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. - 21.00 น. เป็นต้นไป (เข้าชมฟรีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ) 

 

วันอาสาฬหบูชาชวน \"เวียนเทียนตะคัน\" เมืองโบราณสุโขทัย

 

กิจกรรมภายในงาน  

  • การออกร้านจำหน่ายอาหารถิ่นและกิจกรรม DIY
  • กิจกรรมเวียนเทียนเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา (วันวิสาขบูชา)
  • การแสดงทางวัฒนธรรม
  • กิจกรรมร่วมสนุกรับของที่ระลึกภายในงาน
  • สำหรับนักท่องเที่ยวที่พักค้างคืนในโรงแรมที่พักในจังหวัดสุโขทัย นำหลักฐานการเข้าพักมาแสดงที่บูธ ททท. ภายในงานเพื่อรับของที่ระลึก *มาก่อนมีสิทธิ์ก่อนของที่ระลึกมีจำนวนจำกัด*

 

 

วันอาสาฬหบูชาชวน \"เวียนเทียนตะคัน\" เมืองโบราณสุโขทัย

 

การได้เดินเวียนเทียนตามรอยพระสาวกทั้ง ๑๓๘ องค์ที่กำลังเดินเวียนขวารอบพระธาตุของพระพุทธเจ้าที่เมืองแห่งความสุขนี้สักครั้งในชีวิตจึงเป็นโอกาสมงคล หัวใจของการเวียนเทียนคือการน้อมนำใจระลึกถึงพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ โดยอาจใช้งานศิลปกรรมเป็นสื่อกลาง ก่อให้เกิดปิติสุขและศรัทธาเป็นบุญกุศลอย่างหนึ่ง งานศิลปกรรมเหล่านี้มีอยู่มากมายในสุโขทัย การได้เวียนเทียนในวันสำคัญทางศาสนาที่สุโขทัยจึงเป็นการทำบุญที่น่าพิสมัยไม่ควรพลาด

 

วันอาสาฬหบูชาชวน \"เวียนเทียนตะคัน\" เมืองโบราณสุโขทัย

 

ข่าวยอดนิยม