ไลฟ์สไตล์

เข้าพรรษานี้ชวนไหว้พระ เข้าวัดสะสมบุญกับ 5 วัดสวยงามแบบล้านนา จ.เชียงราย

เข้าพรรษานี้ชวนไหว้พระ เข้าวัดสะสมบุญกับ 5 วัดสวยงามแบบล้านนา จ.เชียงราย พร้อมแจกพิกัดจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจภายในวัด

 

วันเข้าพรรษา พ.ศ. 2567 ตรงกับ วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม 2567 แรม 1 ค่ำ เดือนแปดหลัง โดยวันเข้าพรรษาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่ต่อเนื่องมาจาก วันอาสาฬหบูชา (วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8)  ในและช่วงฤดูพรรษากาลตลอดทั้ง 3 เดือน พุทธศาสนิกชนชาวไทยถือเป็นโอกาสอันดีที่จะบำเพ็ญกุศลด้วย ฟังพระธรรมเทศนา เข้าวัดทำบุญใส่บาตร แต่หากว่าใครอยากจะไปทำบุญไหว้พระด้วย ไปเที่ยวด้วย แนะนำเลยกับ 5 วัด 5 วัดสวยงามแบบล้านนา จ.เชียงราย พร้อมแจกพิกัดจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจภายในวัด

 

เข้าพรรษานี้ชวนไหว้พระ เข้าวัดสะสมบุญกับ 5 วัดสวยงามแบบล้านนา จ.เชียงราย

 


1. วัดร่องเสือเต้น ตั้งอยู่ริมแม่น้ำกก ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย สร้างขึ้นโดย พุทธา กาบแก้ว หรือ สล่านก ศิลปินท้องถิ่นชาวเชียงราย ผู้ศรัทธาในพระพุทธศาสนา และต้องการสร้างวัดที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

 

เข้าพรรษานี้ชวนไหว้พระ เข้าวัดสะสมบุญกับ 5 วัดสวยงามแบบล้านนา จ.เชียงราย


จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ


1.วิหาร: หัวใจสำคัญของวัด โดดเด่นด้วยสีน้ำเงินสดใส ภายในประดิษฐานพระประธานองค์สีขาว ผนังวิหารตกแต่งด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังเล่าเรื่องราวทางพุทธศาสนา

2.ซุ้มประตูโขง: ประตูทางเข้าวัด ตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้น หลังคาซุ้มประตูมีรูปปั้นนกกระจอกเทศ สัญลักษณ์ประจำวัด

3.หอพระไตรปิฎก: อาคารทรงล้านนาประยุกต์ เก็บรักษาพระไตรปิฎก ตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้น

4.สวนป่า: พื้นที่สีเขียวร่มรื่น เหมาะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ มีศาลาสำหรับนั่งสมาธิ

5.กุฏิพระ: เรียงรายรอบวัด แต่ละหลังตกแต่งด้วยสีสันสดใส สะท้อนเอกลักษณ์ของศิลปินสล่านก
 

 


2. วัดห้วยปลากั้ง ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่ยาว อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย เดิมทีเป็นเพียงสำนักสงฆ์เล็กๆ ก่อตั้งโดยพระครูบาอินทร์คำ (หลวงพ่ออินทร์คำ) เมื่อปี พ.ศ. 2486 บนพื้นที่ที่เคยเป็นป่าทึบ ชื่อ "ห้วยปลากั้ง" มาจากสมัยที่มีปลากั้งชุกชุมในลำห้วย
 

เข้าพรรษานี้ชวนไหว้พระ เข้าวัดสะสมบุญกับ 5 วัดสวยงามแบบล้านนา จ.เชียงราย
 

จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ


1. รูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่สีขาว: สูงประมาณ 79 เมตร มองเห็นโดดเด่นแต่ไกล

2. พบโชคธรรมเจดีย์: ตึกสูงถึง 9 ชั้น รายล้อมด้วยเจดีย์ขนาดเล็ก 12 องค์ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางต่างๆ มากมาย

3. พระอุโบสถ์สีขาว: ทางขึ้นเป็นบันไดนาค อลังการด้วยลวดลายปูนปั้นทั้งหลัง ภายในประดิษฐานองค์พระประธานสีขาว และยังมีลวดลายปูนปั้นบริเวณผนังที่งดงาม

4. สวนร่มรื่น: เหมาะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ

5. วิวทิวทัศน์: สวยงาม สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของภูเขาและท้องทุ่งนา
 

 

3. วัดเจ็ดยอด พระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ สันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างขึ้นในสมัยอาณาจักรล้านนา หรือก่อนที่พญามังรายจะตั้งเมืองเชียงราย ต่อมาถูกทิ้งร้างภายหลังการรุกรานจากพม่า ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว วัดเจ็ดยอดได้ถูกบูรณปฏิสังขรณ์ พร้อมกับการเดินทางกลับไปสร้างเมืองของคนท้องถิ่นที่อาศัยในพระนครนำโดยพระเจ้ามโหตรประเทศ พระเจ้าเชียงใหม่ ซึ่งในขณะนั้นวัดและพระธาตุอยู่ในสภาพชำรุดผุผัง พระครูบาคันธะคนฺธวํโสจึงชักชวนชาวบ้านให้ช่วยกันบูรณะวัด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2386 เป็นต้นมา วัดเจ็ดยอดได้รับสถานะพระอารามหลวงในวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2521

 

เข้าพรรษานี้ชวนไหว้พระ เข้าวัดสะสมบุญกับ 5 วัดสวยงามแบบล้านนา จ.เชียงราย

จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ


1.เจดีย์เจ็ดยอด: เป็นเจดีย์ทรงระฆังสีขาว ตั้งเรียงรายกันบนฐานเจดีย์ 7 ยอด เจดีย์องค์กลางสูง 26 เมตร ภายในบรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า

2.วิหารหลวง: เป็นวิหารหลังใหญ่ของวัด สร้างด้วยสถาปัตยกรรมล้านนาประยุกต์ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย
3.สวนร่มรื่น: เหมาะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ

 

 

4. วัดขัวแคร่ วัดมังคลถาวราราม หรือที่รู้จักกันในชื่อของ วัดขัวแคร่ เป็นวัดที่ตั้งอยู่ใน ตำบล บ้านดู่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ติดถนนสายหลักทางไปสนามบินนานาชาติเชียงราย ประวัติของวัดขัวแคร่ ไม่ปรากฏปีที่สร้างอย่างชัดเจน แต่เป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มาตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากเป็นสถานที่รวมผู้คนมากมายหลากหลายชาติพันธุ์เอาไว้ ทั้งคนลื้อ คนไทยใหญ่ คนยอง คนเมือง เป็นต้น ถือได้ว่าเป็นอีกวัดที่มีความสัมพันธ์อันยาวนานกับชุมชน

 

เข้าพรรษานี้ชวนไหว้พระ เข้าวัดสะสมบุญกับ 5 วัดสวยงามแบบล้านนา จ.เชียงราย



จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ


1.พระมหาวิหารหลวงพญาเจ้ามังรายมหาราช คือ สถานที่ผู้คนนิยมเข้าไปสักการะ เนื่องจากเป็นพระวิหาร และซุ้มประตูของพระวิหาร ด้วยความโดดเด่นในเรื่องของศิลปกรรม ที่มีความยิ่งใหญ่อลังการ วิจิตรสวยงามอ่อนช้อย สีสันสวยงาม มีขนาดใหญ่และถูกออกแบบมาได้อย่างสวยงาม

2.เจดีย์สีขาว เป็นอีกจุดหนึ่งที่ต้องไปสักการะ โดยด้านบนเป็นสีทองไปจนถึงปลายเจดีย์ ส่วนรอบๆ พระมหาวิหาร ก็จะมีการสร้างคล้ายกับประตูทางเข้าในแต่ละมุม ซึ่งจะมีสีสันแตกต่างกันออกไปอีก สวยงามมาก แต่ก็แปลกตามากเช่นเดียวกัน เพราะทางเข้าทั้ง 4 มุมนี้ ไม่เหมือนกันเลย ซึ่งรอบๆ พระเจดีย์ก็จะมีพระพุทธรูปตั้งอยู่ในแต่ละบานประตู มีฝั่งละ 5 องค์ รวมแล้วทั้งหมด 4 ฝั่งด้วยกันรวมไปถึงมีรูปปั้นช้างสารสีขาว และ พระพุทธรูปสีขาวขนาดใหญ่ ที่ชาวบ้านเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างมากอีกด้วย

 

5. วัดกลางเวียง  หรือ วัดจันทโลกกลางเวียง ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงราย เป็นวัดเก่าแก่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมล้านนา สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยพญาเมงราย กษัตริย์ผู้ก่อตั้งอาณาจักรล้านนา ประมาณปี พ.ศ. 1975 เดิมชื่อว่า "วัดจั๋นตะโลก" เพราะในวัดเคยมีต้นจันทน์แดงขนาดใหญ่ขึ้นอยู่ ต่อมาเมื่อมีการรังวัดเมืองเชียงรายใหม่ พบว่าวัดแห่งนี้อยู่ใจกลางเมืองพอดี จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น "วัดกลางเวียง" และสถาปนา "เสาหลักเมืองเชียงราย" หรือ "สะดือเวียง" ขึ้น ณ บริเวณวัด



เข้าพรรษานี้ชวนไหว้พระ เข้าวัดสะสมบุญกับ 5 วัดสวยงามแบบล้านนา จ.เชียงราย

 

จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ


1.วิหาร : สร้างใหม่เมื่อ พ.ศ. 2534 เป็นสถาปัตยกรรมแบบล้านนาประยุกต์ บันไดทางขึ้นทำเป็นรูปพญานาคคายจากปากมังกร มีรูปปั้นพญาราชสีห์และตุงกระด้าง 1 คู่

2.พระประธาน : พระประธานปูนปั้น ปางมารวิชัย เดิมเป็นศิลปะสกุลช่างไทขืน ต่อมาได้บูรณะโดยก่อพอกทับองค์เดิม เป็นรูปแบบศิลปะล้านนา ลงรักปิดทองทั้งองค์ เรียกขานนามว่า "พระเจ้าเพชรมงคลมุนี"

3.เจดีย์ : เดิมเป็นพระเจดีย์ปัญจมหาธาตุ พ.ศ. 2539 ได้สร้างพระธาตุช้างค้ำครอบพระเจดีย์ปัญจมหาธาตุ ประดับซุ้มจระนำด้วยพระพุทธรูปจำนวนมาก ฐานเจดีย์มีช้างทรงเครื่องรายรอบ ฐานรองรับองค์ระฆังแปดเหลี่ยม ฐานสูง องค์ระฆังเล็ก

4.เสาสะดือเมือง : ศาลสะดือเมืองเชียงราย สร้างเมื่อ พ.ศ. 2417 สมัยพระยารัตนอาณาเขต (เจ้าอุ่นเรือน) สะดือเมืองเดิมตั้งอยู่ค่อนไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของบริเวณวัด ไม่ใช่ที่ตั้งปัจจุบัน มีรูปร่างเป็นสถูปเหมือนลูกฟักทอง มียอดสูงขึ้นไป ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 6 ศอก สูง 8 ศอก มีการสร้างมณฑปครอบไว้ เดิมมีประเพณีใส่ขันดอกแบบเสาอินทขิลเมืองเชียงใหม่ เริ่มในวันแรม 13 ค่ำ เดือน 8 เหนือ เสร็จเอาวัน ออก 4 ค่ำ เดือน 9 เหนือ เรียก "เดือนแปดเข้า เดือนเก้าออก" หรือ "ประเวณีไหว้ดือเมือง"

 

 

เข้าพรรษานี้ชวนไหว้พระ เข้าวัดสะสมบุญกับ 5 วัดสวยงามแบบล้านนา จ.เชียงราย
 

ข้อมูลจากเพจ  GoNorthThailand

ข่าวยอดนิยม