ไลฟ์สไตล์

พาชม "อ่าวตะโละวาว" สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ อดีตทัณฑสถานนักโทษเด็ดขาด

พาชม "อ่าวตะโละวาว" อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จังหวัดสตูล สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อดีตอ่าวตะโละวาว เป็นพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ในช่วงปี พ.ศ. 2480 - 2490 เคยใช้เป็นสถานที่ตั้งนิคมฝึกอาชีพหรือทัณฑสถาน มีนักโทษกักกันและนักโทษเด็ดขาดอาศัยในพื้นที่แห่งนี้

 "อ่าวตะโละวาว" อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จังหวัดสตูล สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และประวัติศาสตร์ที่น่าไปเยือน"อ่าวตะโละวาว" ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล ทางด้านตะวันออกของเกาะตะรุเตา ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติประมาณ 12 กิโลเมตร อดีตอ่าวตะโละวาว เป็นพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ในช่วงปี พ.ศ. 2480 - 2490 เคยใช้เป็นสถานที่ตั้งนิคมฝึกอาชีพหรือทัณฑสถาน มีนักโทษกักกันและนักโทษเด็ดขาดอาศัยในพื้นที่แห่งนี้ 

 

พาชม \"อ่าวตะโละวาว\" สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ อดีตทัณฑสถานนักโทษเด็ดขาด

ปัจจุบันทางอุทยานแห่งชาติตะรุเตาได้จัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติและประวัติศาสตร์ไว้บริการนักท่องเที่ยวที่สนใจ บริเวณอ่าวตะโละวาว ยังเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ตต.1 (ตะโละวาว) สะพานท่าเทียบเรือ และอาคารบริการ นอกจากนี้มักพบเห็นโลมาหลังโหนกอยู่บริเวณอ่าวฯ รวมถึงมีป่าชายเลนที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติในพื้นที่อีกด้วย

 

  พาชม \"อ่าวตะโละวาว\" สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ อดีตทัณฑสถานนักโทษเด็ดขาด

ด้วยความที่เกาะตะรุเตาเป็นเกาะที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ ในครั้งที่เป็นคุกนรกหรือนิคมฝึกอาชีพของนักโทษกว่า 4,000 ชีวิต และชุกชุมไปด้วยจระเข้กับฉลาม ก่อนความอดอยากช่วงสงครามเอเชียบูรพาจะทำให้ที่นี่กลายเป็นที่มาของตำนานโจรสลัดตะรุเตาผู้โหดร้าย และอ่าวตะโละวาวในระหว่างปี พ.ศ. 2480-2490 ใช้เป็นสถานที่ตั้งนิคมฝึกอาชีพหรือทัณฑสถาน นักโทษเด็ดขาด นักโทษกักกัน ในพื้นที่สามารถพบเห็นแต่มูลดิน ซากปรักหักพังของสิ่งก่อสร้าง และสุสาน 700 ศพ

 

พาชม \"อ่าวตะโละวาว\" สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ อดีตทัณฑสถานนักโทษเด็ดขาด

 

ทางด้านอ่าวตะโละวาวจึงมีเส้นทางศึกษาประวัติศาสตร์กลางป่าทึบสีเขียวชอุ่มที่เต็มไปด้วยสมุนไพรยาวกว่า 1-2 กิโลเมตร ให้ได้เดินสำรวจเรื่องในอดีต โดยจำลองเรือนนักโทษ รูปปั้นผู้คุม ตึกแดง เรือนพยาบาล โรงเลื่อย อู่เรือ สะพานท่าเทียบเรือเก่า ซากรถเข็นวัสดุก่อสร้าง และหอสังเกตการณ์ของผู้คุมไว้ตามจุดต่าง ๆ ตามสถานที่จริงด้วย แต่ปัจจุบันอดีตอันโหดร้ายได้กลายเป็นความงดงามของธรรมชาติไปเรียบร้อยแล้ว  หากอยากไปท่องเที่ยวชมธรรมชาติ ร่วมเรียนรู้ประวัติศาสตร์ "อ่าวตะโละวาว" อุทยานแห่งชาติตะรุเตา สามารถสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว (ปากบารา) อุทยานแห่งชาติตะรุเตา หมายเลขโทรศัพท์ 074 783485 

 

พาชม \"อ่าวตะโละวาว\" สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ อดีตทัณฑสถานนักโทษเด็ดขาด

 

ที่มา : ส่วนอุทยานแห่งชาติ สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช

ข่าวยอดนิยม