ไลฟ์สไตล์

งิ้วกวางตุ้งบนเวทีความรักไทย-จีน

17 ก.ย. 2558

ศิลปวัฒนธรรม : งิ้วกวางตุ้ง บนเวทีความรักไทย-จีน

 
          ปัจจุบันลูกหลานเชื้อสายจีนมีอยู่มากมายทั่วโลก ในเมืองไทยบ้านเรานั้นมีเชื้อสายมาจากแต้จิ๋วส่วนใหญ่ และมีอีกหลายมลฑลที่อพยพไปอีกหลายพื้นที่ น่าสนใจว่าถึงจะอยู่ต่างบ้านต่างเมืองความแน่นแฟ้นของศิลปะการแสดง วัฒนธรรม ประเพณีต่างๆ ชาวจีนก็ไม่เคยทอดทิ้งหรือปล่อยให้กลืนหายไปกับวัฒนธรรมใหม่มากนัก ยังคงทำการบอกเล่าอนุรักษณ์ให้ลูกหลายในยุคปัจจุบันได้รู้จักรุ่นต่อรุ่น โดยเฉพาะการแสดงงิ้ว อุปรากรโบราณที่เป็นภาพลักษณ์ให้แก่ชาวจีนมาเนิ่นนาน ที่ในสังคมวันนี้เราอาจไม่ค่อยเห็นการแสดงงิ้วได้ทั่วไปเหมือนแต่ก่อน  แต่ความจริงแล้วยังมีสถานที่ชมและฝึกฝนงิ้วในประเทศไทย  มีคนจำนวนมากที่ชอบชมความงามของการแต่งหน้า แต่งกาย และผู้เล่นเองยังมีการแสดงตอนใหม่ๆ เกิดขึ้นเสมอ ยิ่งในจีนแผ่นดินใหญ่นั้นงิ้วถูกเปรียบเป็นดั่งการแสดงชั้นสูงในโรงละครโอเปร่าเลยทีเดียว
 
          เพื่อให้เห็นภาพชัดของอุปรากรที่ไม่มีวันเลือนหาย ในโอกาสครบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - จีน สมาคมกว๋องสิวแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยสมาคมนักธุรกิจกว๋องสิว (ประเทศไทย) และ ชมรมศิลปะงิ้วกวางตุ้ง ใด้รับเกียรติจากสถานทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศไทย มอบหมายให้เป็นผู้ดำเนินงานจัดแสดงงิ้วกวางตุ้งชุดพิเศษ ที่ยิ่งใหญ่ตระการตาจากมลฑลกวางตุ้งโดยโอเปร่าจีนกวางตุ้ง ให้เหล่าผู้รักศิลปะและลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนได้รับชมกันอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีการจัดงานแถลงข่าวรายละเอียดงานพร้อมเรื่องราวที่จะนำมาจัดแสดง ภายในโรงแรมแชงกรี-ลา เมื่อวันก่อน
 
          สวัสดิ์ หอรุ่งเรือง นายกสมาคมกว๋องสิวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในนามของสมาคมกว๋องสิว (ประเทศไทย) และชาวไทยเชื้อสายจีนกวางตุ้ง ถือเป็นเกียรติอันสูงสูดที่ได้รับมอบหมายจาก ฯพณฯ ท่าน หนิง ฟู่ขุย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย พร้อมด้วยท่านอุปทูตด้านวัฒนธรรมจีน  ฉัน เจียง และคณะฯ ให้เป็นผู้จัดงานแสดงในครั้งนี้ ทราบมาว่า การแสดงอุปรากรจีนกวางตุ้ง ชุดนี้เป็นชุดพิเศษที่หาชมได้ยาก และการแสดงแต่ละชุดนั้นมีความวิจิตร สวยงาม อลังการมากๆ ไม่ว่าจะเป็นชุดนักแสดง ฉาก แต่ละชุดที่ยิ่งใหญ่ตระการเหมือนละครเวทีสมัยใหม่เรื่องหนึ่ง เชื่อว่าการแสดงอุปรากรจีนงิ้วกวางตุ้งชุดนี้ จะเป็นงานศิลป์อันทรงคุณค่าที่จะเปิดประตูสู่เส้นทางสายไหมแห่งวัฒนธรรมการเรียนรู้ให้กับลูกหลานไทยจีนต่อไป
 
          “ความจริงแล้วไทยกันจีนมีคามสัมพันธ์ไมตรีกันมากว่า 100 ปี ผมเองก็เป็นคนไทย-จีนเชื้อสายกวางตุ้ง เราได้รับการปลูกฝังวัฒนธรรม เรื่องราวประวัติศาสตร์ ตำนานจีนต่างๆ ด้วยการไปดูงิ้วกับครอบครัวในวันหยุด ศิลปะชนิดนี้ไม่ว่าจะเป็นงิ้วกวางตุ้ง ไต้หวัน หรือแต้จิ๋ว เราดูได้กว่า 10 ครั้ง บางคนอาจไม่รู้ภาษาจีนทั้งหมด แต่ก็เข้าใจเรื่องราวได้ด้วยความสวยงามของฉาก ท่าทางการแสดงออก อารมณ์ของนักแสดง  ฟังเสียงดนตรี ธรรมชาติของมนุษย์เราจะรับรู้เองว่ากำลังรับฟังเรื่องอะไร ผมดีใจที่เราจะได้เห็นวัฒนธรรมสวยงามยิ่งใหญ่แบบนี้ในบ้านเราอีกครั้งที่จริงแล้วไม่ใช่เฉพาะของคนกวางตุ้ง งิ้วทั้งหมดควรจะเป็นศิลปะล้ำค่าชนิดหนึ่งของโลก หลาย 10 ปีมาแล้วเราไม่เคยมีงานแบบนี้ ผมอยากจะฝากผู้ใหญ่ในบ้านเมืองให้รื้อฟื้นกลับมาดูแลวัฒนธรรมศิลปะในไทยกลับมา ไม่ใช่แค่อุปรากรจีนเท่านั้นสมัยเด็กๆ ผมอยู่ติดกับวัดแถววรจักร ในวัดมีงานเกือบทุกอาทิตย์ ไม่จำอวด ก็รำตัด ลิเก โขน และโขนที่ไม่ใส่หน้ากากหรือที่เรียกว่าหนังสด ตอนนี้ก็ค่อยๆ จะเลือนหายไป อยากให้เรามาร่วมกันอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมในบ้านเราไม่ว่าจะของเชื้อชาติไหนก็ตาม” สวัสดิ์ กล่าว
 
          ด้าน ศักดา หอรุ่งเรือง ผู้เชี่ยวชาญในศิลปะงิ้วกวางตุ้ง กล่าวเสริมว่า ในปี 1940 ประเทศต่างๆ ต้องการแรงงานจากชาวจีนมาก มีชาวจีนเข้ามาในทวีปยุโรป อเมริกา เอเชียเยอะมาก หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลง คณะงิ้วจากจีนเริ่มมีการนำศิลปะแขนงนี้มาแสดงในเอเชีย ส่งผลให้เกิดคณะงิ้วหลายๆ คณะ มีการฝึกฝนร่วมกัน เดินทางแสดงไปทั่วประเทศและต่างจังหวัด ในปัจจุบันมีการสืบทอดงิ้วกวางตุ้งอยู่ ไม่ต่างจากงิ้วอื่นๆ เพียงแต่ร้องคนละภาษาคนไทยจะชินกับงิ้วแต้จิ๋ว ส่วนยุโรปจะรู้จักงิ้วกวางตุ้งมากกว่า ทั้งในออสเครเลีย อเมริกา ก็มีคณะงิ้วเช่นกัน เท่าที่เห็นปัจจุบันมีคนไทยเชื้อสายจีนสนใจมาเรียนงิ้วมากพอสมควร เพราะเป็นศิลปะที่ลูกหลานอยากอนุรักษ์ไว้ งานครั้งนี้ผมเชื้อว่าจะทำให้งิ้วกวางตุ้งเป็นที่สนใจมากขึ้น เราทำสไลด์เรื่องที่จะแสดงเป็นภาษาไทยฉายให้ดูเพื่อความเข้าใจเนื้อเรื่องมากขึ้น อันที่จริงท่าทางการแสดงออก และชุดของงิ้วกวางตุ้งส่วยวิจิตรมาก รวมถึงฉากที่พัฒนามาได้สวยงามสมจริง อยากให้ลองได้มาดูอีกมิติหนึ่งของงิ้วในปัจจุบัน
 
          ปิดท้ายที่ จันทร์เพ็ญ จงจินตนาการ ประธานชมรมศิลปะงิ้วกวางตุ้ง (ประเทศไทย) กล่าวถึงความพิเศษการแสดงครั้งนี้ว่าเป็นอุปรากรจีนงิ้วกวางตุ้งที่ยิ่งใหญ่ตระการตา หยิบเรื่องราวบทละครมาแสดงไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน เริ่มจาก วันที่ 27 กันยายน 2558 ในการแสดงชุด ความเมตตาของพระโพธิสัตว์กวนอิม, วันที่ 29 กันยายน 2558 เปิดการแสดงในชุดนางพญางูขาว ส่วนวันที่ 30 กันยายน 2558 จะเป็นการแสดงชุด กวางตุ้งคลาสสิกโอเปร่า รวมหลากหลายบทเพลงและบทละครงิ้วดังๆ ให้ได้ชม อาทิ เรื่องความสุขในเรือนหอ, เรือหนานไห่1 ตอนตลาดกวางโจว, ลิงเผือกแย่งลูกท้อ, เรือหนานไห่1 ตอนสวนดอกไม้แห่งเปอร์เซีย, หลิวจินติ้ง ตอนโซ่วโจวช่วยกษัตริย์ เป็นต้น นำแสดงโดยสำนักงิ้วกวางตุ้งเริ่มก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ 1958 ผู้ก่อตั้งสำนักงิ้วกวางตุ้งนั้นเป็นอาจารย์ผู้มีชื่อเสียงทางด้านอุปรากรจีนกวางตุ้ง “Ma Shi Zhen” มีนักแสดงได้รับรางวัลอุปรากรจีนดีเด่นมากที่สุด สำนักงิ้วกวางตุ้งได้สร้างพื้นฐานให้ผู้รับช่วงคงลักษณะดีเด่นของคณะงิ้วไว้ ในปี ค.ศ 2013 คณะงิ้วกวางตุ้งนั้นได้รับรางวัลจากกระทรวงวัฒนธรรมจีนเป็นคณะงิ้วที่ได้ชื่อว่ามีการแสดงยอดเยี่ยมระดับประเทศ และได้ออกเดินทางแสดงทั่วโลก เช่น อังกฤษ แคนาดา สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวั่น ก็ได้ไปแสดง คณะงิ้วกวางตุ้งได้รับการยอมรับมากมายจากผู้ชมทั้งในและนอกประเทศ
 
          การแสดงในโอกาสครบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - จีน โดยเราจะจัดแสดงระหว่างวันที่ 27, 29 และ 30 กันยายน 2558 เวลา 18.30 – 20.00 น. หอประชุมสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย ซอยเย็นจิตร ถนนจันทน์ โดยการแสดงแต่ละวันจะจัดแสดงวันละ1 รอบๆ ละ 500 ที่นั่งเท่านั้น  เชิญชวนผู้ที่รักในศิลปะงิ้วจีน และชาวไทยเชื้อสายจีนทุกท่านเข้ารับชมได้ฟรี ติดต่อรับบัตรได้ที่สมาคมกว๋องสิวแห่งประเทศไทย โทร. 0-2225-9701-2 หรือ www.kwongsiewthai.com