ข่าว

เมนู“ผักกาดขาวนึ่งหมูสับราดซอสตั้งฉ่าย,กะหล่ำปลีไฟแดงผัดน้ำปลาเห็ดหอม”

19 มิ.ย. 2554

สัปดาห์นี้ หรีดนำผักสดๆ ปลอดสารพิษมาจากประเทศญี่ปุ่นให้แฟนๆ ได้ทำเมนูอร่อยๆ รับประทานกันอีกแล้วล่ะค่ะ เลยขอฝากไว้สัก 2 เมนูนั่นก็คือ “ผักกาดขาวนึ่งหมูสับราดซอสตั้งฉ่าย” และ “กะหล่ำปลีไฟแดงผัดน้ำปลาเห็ดหอม”

  เริ่มที่ เมนูแรก กันเลยนะคะ นำผักกาดขาวมาผ่าครึ่ง ตัดก้านตรงส่วนโคนที่แข็งๆ ด้านในออก ตั้งกระทะใส่น้ำมัน ตามด้วยกระเทียมสับ/หมูสับ/พริกไทย/ซีอิ๊วขาว/เห็ดหอม ผัดให้เข้ากันพอขลุกขลิกคือไม่ต้องให้สุกมาก แล้วนำไปใส่ตามช่อของผักกาดขาวทีละชั้นเสร็จแล้วนำไปนึ่ง 

 ระหว่างที่รอให้ผักกาดขาวสุก เรามาทำ เมนูที่ 2 ซึ่งเป็นเมนูท็อปฮิตกันเลยดีกว่าค่ะ ซึ่งเมนูนี้หรีดเชื่อว่าทุกครัวทำได้และอร่อยด้วย แต่วันนี้หรีดขอเติมเห็ดหอมลงไปอีกสักนิดนะคะ เมนูนี้ยังสามารถทำรับประทานในเทศกาลกินเจได้เลยเพียงแต่เปลี่ยนจากน้ำปลามาใช้เกลือแทนค่ะ ตั้งกระทะพอร้อนได้ที่ ใส่กระเทียมสับลงไปตามด้วยเห็ดหอม/พริกไทยและกะหล่ำปลีลงไปทันที ผัดพอกะหล่ำปลีเริ่มตื่นไฟนิดๆ ใส่น้ำปลาผัดต่ออีกหน่อยอย่าให้กะหล่ำปลีสุกมากเพราะจะไม่อร่อย เสร็จแล้วปิดไฟตักใส่จาน จะรับประทานเล่นๆ รับประทานกับข้าวต้มหรือข้าวสวยก็อร่อย ถ้าแฟนๆ อยากจะให้อร่อยยิ่งขึ้นก็ใส่กุ้งแห้งลวกเพิ่มลงไปเพราะกะหล่ำปลีนั้นมีความหวานในตัวอยู่แล้ว แถมยังเป็นการฝึกให้เด็กๆ ชอบรับประทานผักกันมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

 ทีนี้เราก็จะมา ทำน้ำซอสสำหรับราดผักกาดขาว กันต่อเลยนะคะ โดยเทน้ำซุปลงไปในกระทะที่เราผัดกะหล่ำปลีเมื่อสักครู่นี้ เพราะยังมีรสชาติและความหอมอยู่ในนั้น ปรุงแต่งรสชาติด้วยการใส่น้ำมันหอยนิดหน่อย/น้ำมันงานิดนึง/ซีอิ๊วขาว/ตั้งฉ่าย เทแป้งมันละลายน้ำลงไปเล็กน้อยคนให้เหนียวกำลังดี เสร็จแล้วตักราดลงบนผักกาดขาวที่นึ่งสุกแล้ว แหม...ขอบอกว่าหอมน่ารับประทานมากๆ เลยค่ะ รับประทานกันได้ทุกเพศทุกวัยและยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วยค่ะ