ข่าว

กต.หวังธปท.ช่วยปปง.แจง'FATF'

19 ก.พ. 2555

กต.หวังแบงค์ชาติช่วย ปปง.ชี้แจง FATF เหตุบัญชีดำไทยเป็นแหล่งฟอกเงินสำคัญ ขณะที่ ปปง.เตรียมแจง 20 ก.พ.นี้

              19ก.พ.2555  แหล่งข่าวระดับสูงกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการดำเนินการของฝ่ายไทยเพื่อชี้แจงคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน หรือ FATF (Financial Action Task Force on Money Laundering) ขึ้นบัญชีดำไทยเป็นแหล่งฟอกเงินสำคัญว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเทคนิคโดยเฉพาะทางกระทรวงการต่างประเทศคงเข้าไปมีอิทธิพลต่อเรื่องนี้ได้น้อย

               "ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะเป็นหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการชี้แจงของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ในการทำความเข้าใจกับทางคณะทำงาน FATF และต่างชาติ ถึงข้อเท็จจริงว่า ประเทศไทยมีปัญหาอะไร และปัจจุบันไทยมีมาตรการป้องกันการฟอกเงินที่ยกระดับมาตรฐานสากลอย่างไรบ้าง หากมีข้อสงสัยที่เรื่องไม่ชอบมาพากล เชื่อว่า ต่างชาติจะรับฟังคำชี้แจงกับธนาคารแห่งประเทศไทย" แหล่งข่าวจากกต.กล่าวและว่า

               เพราะธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นสถาบันการเงินที่อิสระไม่อิงกับการเมือง คงจะสามารถเรียกความเชื่อมั่นจากต่างชาติได้มาก ควบคู่ไปกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองเศรษฐกิจ จะต้องเปิดเผยรายงานผลการดำเนินการเชิงรุก ในการปราบปรามการกระทำผิดดังกล่าว แสดงถึงความเอาจริงเอาจังในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่า หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันชี้แจง จะช่วยคลี่คลายบรรยากาศที่บั่นทอนการลงทุนต่างชาติและเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนโดยเร็ว

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา15.00 น. วันที่ 20 ก.พ.นี้ ปปง.แถลงแจ้งต่อกรณีนี้  ณ สำนักงาน ปปง.