ข่าว

10สัตว์'แวมไพร์'กระหายเลือด!!

19 พ.ย. 2555

เกาะกระแสร้อนแรงของ The Twilight Saga : Breaking Dawn Part 2 กันหน่อย ด้วย 10 อันดับ สัตว์ 'แวมไพร์' กระหายเลือด มีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

                    19 พ.ย. 55  Haematophagy เป็นนิสัยของสัตว์บางชนิดที่ชอบกิน หรือดูดเลือดเป็นอาหาร เนื่องจากเลือดเป็นของเหลวที่มีคุณค่าทางโภชนาการ และมีโปรตีนที่ดี ซึ่งมีสิ่งมีชีวิตหลายชนิดที่มีพฤติกรรมดังกล่าว และนี่คือ 10 อันดับสัตว์ ที่เปรียบเสมือนแวมไพร์จอมกระหายเลือด !!

 

10. Flea

 

10สัตว์\'แวมไพร์\'กระหายเลือด!!

 

                    เริ่มต้นอันดับที่ 10 ของทีมงาน toptenthailand หมัด เป็นแมลงที่เกาะอาศัย และหากินกับสัตว์เลือดอุ่น เช่น สุนัข แมว หนู เป็นต้น หมัดจัดเป็นแมลงที่ไม่มีปีกแต่สามารถเคลื่อนที่ได้รวดเร็ว เนื่องจากมีขาคู่หลังที่ใหญ่ และแข็งแรง เพื่อใช้ในการกระโดด ด้วยสาเหตุนี้ ทำให้หมัดสามารถแพร่กระจายได้ง่ายและรวดเร็ว อาหารของหมัด คือเลือดจากสิ่งมีชีวิตที่หมัดไปอยู่อาศัย หมัดส่วนมากจะพบอยู่บริเวณกลางหลังและโคนหางของสัตว์ และเมื่อหมัดโตเต็มวัยจะวางไข่ในบริเวณขนของสัตว์ หรือบริเวณที่สัตว์นอนอยู่ โดยวางไข่ครั้งละ 3-18 ฟอง ซึ่งตลอดช่วงอายุของตัวเมียจะวางไข่ได้หลายร้อยฟอง

 

9. Bedbugs

 

10สัตว์\'แวมไพร์\'กระหายเลือด!!

 

                    อันดับที่ 9 ของทีมงาน toptenthailand เรือด เป็นแมลงมวนชนิดหนึ่ง ตัวเล็กประมาณ 3-5 ซม. รูปร่างเป็นรูปไข่ ตัวแบน ปล้อง ปากเป็นแบบเจาะดูด มีลักษณะโค้งงอ และสามารถพับเก็บภายในร่องด้านหน้าส่วนหัวได้ เรือดเป็นแมลงที่อาศัยตามร่องเพดานหรือรอยแตกของพื้นบ้าน เตียงไม้ และซอกตะเข็บของที่นอน เรือดเป็นแมลงที่แพร่กระจายได้รวดเร็ว แพร่จากบ้านหนึ่งไปยังอีกบ้านหนึ่งโดยไต่ไปตามฝาผนัง ท่อน้ำ การระบาดของเรือดมักพบบริเวณที่อยู่อาศัยที่ขาดการดูแลและเอาใจใส่เรื่องของความสะอาดของเครื่องนอน รวมไปถึงอาคาร ที่สาธารณะต่างๆ เช่น โรงภาพยนตร์ โรงแรม โรงเรียน ในพื้นที่สกปรก โดยเรือดจะดูดกินเลือดสัตว์และคนเป็นอาหาร โดยมักออกมาดูดเลือดในเวลากลางคืน โดยผู้ถูกกินเลือดจะรู้สึกเจ็บในบริเวณที่ถูกกัดโดยมองไม่เห็นเรือด แต่จะทิ้งรอยผื่นแดงเอาไว้ ถ้าบ้านใครรกมากๆ ระวังมันจะมาดูดเลือดไม่รู้ตัว !!

 

8. Vampire moths

 

10สัตว์\'แวมไพร์\'กระหายเลือด!!

 

                    อันดับที่ 8 ของทีมงาน toptenthailand ผีเสื้อแวมไพร์ Calyptra เป็นสกุลผีเสื้อกลางคืนพบมากที่ประเทศมาเลเซียในเทือกเขายูแร็ล'ส และภาคใต้ของยุโรป โดยส่วนใหญ่หลายคนรู้จักในชื่อสามัญว่า ผีเสื้อแวมไพร์ เนื่องจากมันมีงวงที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษในการที่สามารถเจาะผิวหนังของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม หรือแม้แต่ผิวหนังของมนุษย์ได้ จากการศึกษาก็พบเรื่องประหลาดใจ เนื่องจากผีเสื้อชนิดดังกล่าวที่ดูดเลือดมนุษย์จะเป็นเพศผู้เท่านั้น โดยมีวัตถุประสงค์กินเลือดเป็นอาหาร ส่วนผีเสื้อกลางคืนตัวเมีย ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการพักผ่อนและรอคอยการจับคู่ผสมพันธุ์มากกว่า แตกต่างจากยุงที่มีเฉพาะตัวเมียเท่านั้นที่กินเลือดมนุษย์เพื่อใช้ในการวางไข่

 

7. Leeches

 

10สัตว์\'แวมไพร์\'กระหายเลือด!!

 

                    อันดับที่ 7 ของทีมงาน toptenthailand ปลิงและทากดูดเลือด เป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ลักษณะลำตัวเป็นข้อปล้องและยืดหยุ่น ชอบอยู่ในน้ำนิ่งตามหนอง หรือตามพื้นที่ชื้นแฉะ เช่น บริเวณป่าดงดิบเขตร้อน ดำรงชีพโดยการดูดเลือดจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์เลื้อยคลาน ปลาบางชนิดเป็นอาหาร รวมไปถึงมนุษย์ด้วย และเนื่องจากไม่มีดวงตาจึงอาศัยการจับแรงสั่นสะเทือนจากการเคลื่อนไหวของเหยื่อด้วยแรงสั่นสะเทือนในน้ำ เมื่อเหยื่อเข้าใกล้มันจะใช้อวัยวะที่เรียกว่าแว่นดูดเกาะเข้ากับตัวเหยื่อ ซึ่งอวัยวะนี้มีทั้งด้านหน้าและด้านท้าย โดยมันจะใช้แว่นท้ายในการยึดเกาะ เมื่อมันสามารถเกาะผิวเนื้อของเหยื่อแล้ว มันจะค่อยๆ ไต่อย่างแผ่วเบาเพื่อหาที่ซ่อนตัว (ในช่วงนี้ใช้เวลาประมาณ 80-90 วินาที ที่เราจะปัดหรือดึงปลิงออกโดยไม่ต้องเสียเลือด) หลังจากนั้นมันจะใช้แว่นหน้ายึดลงบนผิวเนื้อของเหยื่อเพื่อดูดเลือด โดยปลิงจะปล่อยสารชนิดหนึ่งคล้ายกับยาชา และเวลาที่ปลิงดูดเลือดมันยังปล่อยสารออกมาอีก 2 ชนิด ซึ่งได้แก่ สารฮีสตามีน ช่วยกระตุ้นให้หลอดเลือดขยายตัว และสารฮีรูดีน มีคุณสมบัติต้านทานการแข็งตัวของเลือด ด้วยเหตุนี้เลือดของเหยื่อจะไหลไม่หยุด เมื่อปลิงหรือทากดูดเลือดอิ่มจนมีลักษณะตัวอ้วนบวมแล้ว มันจะปล่อยตัวร่วงลงสู่พื้นดินเอง สำหรับในวงการแพทย์สมัยโบราณมีการนำปลิงมาดูดพิษหรือเลือดเสียออกจากร่างกาย ในปัจจุบันแพทย์นำคุณสมบัติของปลิงมาทำให้เส้นเลือดในร่างกายไม่อุดตัน โดยเฉพาะเส้นเลือดหัวใจ หรือนำมาช่วยให้เลือดในร่างกายหมุนเวียนได้ดีขึ้น อืม ... เข้าใจที่คนเค้าบอกกันเลยจริงๆ ว่าพวกเกาะผัวเกาะเมียกิน ไม่ทำงานทำการ เป็นปลิงดูดเลือด !!

 

6. Vampire Bats

 

10สัตว์\'แวมไพร์\'กระหายเลือด!!

 

                    อันดับที่ 6 ของทีมงาน toptenthailand ค้างคาวดูดเลือด เป็นค้างคาวชนิดหนึ่งมีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ ตั้งแต่เม็กซิโกไปจนถึงบราซิล ชิลี และอาร์เจนตินา มักอาศัยอยู่ตามเพิงหิน หรือตามโพรงไม้ ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง มีพฤติกรรมชอบดูดเลือดสัตว์ชนิดอื่นเป็นอาหารหลังจากพระอาทิตย์ตกดินแล้ว โดยค้างคาวดังกล่าวมีฟันหน้าที่คมกริบเพื่อใช้กรีดผิวหนังเหยื่อ โดยเวลาเจอเหยื่อ ค้างคาวจะบินเข้าไปใกล้เหยื่อ และจะเกาะบนพื้น ก่อนที่จะค่อยๆ คลานเข้าไปหาเหยื่อ ทำให้เกาะเหยื่อได้โดยที่เหยื่อไม่รู้สึกตัว และใช้ฟันหน้าที่คมกรีดผิวหนังเหยื่อบริเวณที่ไม่มีขน พร้อมทั้งปล่อยสารกันเลือดแข็ง ทำให้เลือดแข็งตัวช้า แล้วจึงค่อยๆ เลียกินเลือดที่ไหลออกมาจนอิ่ม จนมีลำตัวกลมป้อม หรือจนกว่ามันจะพอใจ ก่อนที่จะบินจากไป เหยื่อของค้างคาวดูดเลือดส่วนมากเป็นสัตว์เลี้ยง เช่น วัว ควาย แพะ ม้า หมู หรือแม้กระทั่งคน เหยื่อที่ถูกค้างคาวกัดและกินเลือด จะมีรอยแผลที่เกิดจากค้างคาวกัด อาจมีเชื้อโรคหรือจะมีแมลงเข้าไปไข่ไว้ ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายหากไม่ป้องกันไว้ก่อน จากพฤติกรรมของค้างคาวดูดเลือดนี้เอง ที่ส่งผลให้มีผู้เขียนนวนิยายนำมาดัดแปลงเป็น แวมไพร์ผีดูดเลือด ในเวลาต่อมา ต้องยกเครดิตให้ค้างคาวดูดเลือดเลยได้ไอเดียแจ่มไปทำหนังดังๆ ขายตั้งหลายเรื่องแน่ะ!!

 

5. Lampreys

 

10สัตว์\'แวมไพร์\'กระหายเลือด!!

 

                    อันดับที่ 5 ของทีมงาน toptenthailand แลมป์เพรย์ เป็นปลาปรสิตชนิดหนึ่ง (และบางชนิดก็ไม่ปรสิต) เป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังที่เก่าแก่อีกชนิดของโลก ที่มีชีวิตมาจากโลกล้านปีที่ปกครองโดยหอบและแมลง อาศัยอยู่ทั้งในน้ำจืดและน้ำทะเล มีกระจายอยู่ทั่วโลก อาทิ อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ยุโรป แอฟริกาตะวันตก ญี่ปุ่น ชิลี นิวซีแลนด์ และทาสเมเนีย ลำตัวยาวลักษณะคล้ายปลาไหล ลำตัวด้านหลังมักจะเป็นสีดำ มีครีบหลังและครีบหาง แต่ไม่มีครีบคู่ ไม่มีเกล็ด ปากจะอยู่ค่อนลงมาทางด้านท้อง มีลักษณะคล้ายแว่นใช้สำหรับดูดที่มีฟันเล็กๆ มากมาย โดยปลาชนิดนี้มีพฤติกรรมกินอาหารโดยใช้ปากและฟัน เจาะเข้าไปในเนื้อแล้วกินเลือดปลาตัวอื่น เมื่อมันพบเจอเหยื่อมันจะใช้ปากเกาะเหยื่อ ใช้ฟันและลิ้นครูดเอาเนื้อออก และให้เลือดของเหยื่อไหลผ่านได้สะดวก นอกจากนี้มันยังสามารถที่จะสร้างสารป้องกันการตกตะกอนของเลือดส่งไปที่ปากแผล ทำให้เลือดเหยื่อไหลเรื่อยๆ โดยไม่หยุด เมื่อดูดเลือดของเหยื่อจนตัวเหยื่อแห้ง ก็จะปล่อยแล้วหาเหยื่อใหม่ ... ชาตินี้ขออย่าถูกปลาแบบนี้ดูดเลือดเลย หน้าตาหน้าเกลียดจริงๆ

 

4. Torpedo snails

 

10สัตว์\'แวมไพร์\'กระหายเลือด!!

 

                    อันดับที่ 4 ของทีมงาน toptenthailand สัตว์ในตระกูลแวมไพร์ดูดเลือด Cancellaria cooperi เป็นสปีชีส์ของหอยทากทะเล หรือเรียกสั้นๆ ว่าหอยตอร์ปิโต!! โอ้วแม่เจ้า!! เป็นหอยที่พบเห็นในทิศตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก โดยกินเลือดสัตว์ทะเลเป็นอาหาร โดยมันมีความสามารถพิเศษ คือ ปล่อยกระแสไฟฟ้าคล้ายกับกรณีของปลากระเบน มันสามารถปล่อยไฟฟ้าได้ถึง 220 โวลต์ ทำให้เหยื่อที่เป็นปลาเป็นอัมพาตอย่างง่ายดาย และหลังจากนั้นมันจะใช้หลอดที่ปากมันสูบเลือดเหยื่อเพื่อเป็นอาหารสำหรับมันต่อไป เห็นตัวเล็กๆ แบบนี้ โหดใช่เล่นนะเนี่ยเรา

 

3. Candiru

 

10สัตว์\'แวมไพร์\'กระหายเลือด!!

 

                    อันดับที่ 3 ขอทีมงาน toptenthailand ปลาแคนดิรูดหรือปลาดุกเลือด เป็นปลาชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กมากและโปร่งใส คือ ยาวประมาณ 1.0 - 2.5 นิ้ว มีถิ่นอาศัยอยู่ในบริเวณลุ่มน้ำอเมซอน และแม่น้ำ Orinoco ทวีปอเมริกาใต้ พวกมันไม่ชอบแสงแดด และมักจะฝังตัวอยู่กับโคลนหรือทรายบริเวณท้องน้ำใต้ขอนไม้หรือใต้หิน ชาวพื้นเมืองในบริเวณแถบนั้นกลัวปลาชนิดนี้มาก เนื่องจากเป็นเป็นปลาปรสิตที่กระหายเลือดปลา สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม รวมถึงมนุษย์ โดยพฤติกรรมส่วนใหญ่ของมันจะหาปลาที่จะเป็นเจ้าบ้าน โดยการว่ายตามกระแสน้ำ เมื่อเจอเหยื่อมันจะแทรกตัวเข้าไปในแผ่นปิดเหงือก หลังจากนั้นมันจะใช้เงี่ยงรอบๆ หัวของมันเกาะยึดกับปลาและใช้ปากดูดเลือดเพื่อเป็นอาหาร และหากเป็นมนุษย์ มันจะโจมตีมนุษย์เมื่อลงไปปัสสาวะในน้ำ เจ้าปลาชนิดนี้มันรับรู้ถึงกระแสน้ำที่มีปัสสาวะปนมาด้วย มันจะว่ายตามหาที่มาของกระแสน้ำนั้น เมื่อมันว่ายมาเจอรูทวารมันจะมุดเข้าไปในทางเดินปัสสาวะพร้อมกับฝังตัวและดูดเลือดและเนื้อเยื่อเป็นอาหารจนลำตัวมีขนาดใหญ่ขึ้น เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายที่เคยผ่านเหตุการณ์เหล่านี้มาก่อน ต่างกล่าวว่า มันเป็นความเจ็บปวดที่แสนจะทุกข์ทรมาน และเป็นการยากมากที่จะเอาปลาชนิดนี้ออกจากร่างกายของคน ครั้งหนึ่งเมื่อนักวิทยาศาสตร์จับเจ้าปลาแคนดิรูดได้ แต่มันดันเข้าไปในบาดแผลเปิดที่มือของเขา มันเคลื่อนที่อยู่ใต้ผิวหนังเพื่อว่ายไปหาเส้นเลือดดำ!! นึกภาพตามแล้วเสียว!!!

 

2. Finches Vampire

 

10สัตว์\'แวมไพร์\'กระหายเลือด!!

 

                    ณ หมู่เกาะกาลาปากอส มีชื่อเสียงความหลากหลายชีวพันธุ์ ณ ที่แห่งนี้มีสัตว์ต่างๆ มากมายที่แปลกประหลาดที่หลายคนไม่รู้จักมาก่อน และมีอยู่ใน ณ ที่แห่งนี้แห่งเดียว สัตว์หลายชีวิตที่พยายามปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมเหล่านั้น และอันดับที่ 2 ของทีมงาน toptenthailand นกกระจิบแวมไพร์ ก็คือหนึ่งในสิ่งมีชีวิตเหล่านั้น มันเป็นนกขนาดเล็กสีดำ ตัวเมียสีเทาปนน้ำตาล มีงอยปากแหลมและใหญ่ โดยชื่อแวมไพร์นั้นมาจากพฤติกรรมแปลกๆ ของมัน โดยอาหารของมันคือเลือดสดๆ นกขนาดใหญ่ที่อยู่บนเกาะ (นก Nazca Booby และ นก Blue-footed Booby) โดยมันจะเอางอยปากที่คมจิกที่ผิวของนกเหล่านั้น แล้วก็ลิ้มรสเลือดอุ่นๆ จากแผลของนกดังกล่าวอย่างเอร็ดอร่อย และที่น่าแปลกคือ นกที่ถูกจิกเหล่านั้นไม่ได้ต่อต้านอะไรเลยจากการกระทำของนกกระจิบแวมไพร์ ส่วนสาเหตุที่มันมีพฤติกรรมเหล่านี้ก็มีหลายสาเหตุ แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นการเอาตัวรอดของนกกระจิบ เนื่องจากอาหารบนเกาะเริ่มลดน้อยลง เห็นตัวเล็กๆ น่ารักๆ แบบนี้ แต่จิกกินเลือดเป็นอาหาร บรื๋อ!!!

 

1. Flies

 

10สัตว์\'แวมไพร์\'กระหายเลือด!!

 

                    อันดับที่ 1 ของทีมงาน toptenthailand ได้แก่ Diptera หรือ Fly เป็นสกุลแมลงที่บินได้หลากหลายสายพันธุ์ โดยแมลงที่ดูดเลือดเราที่รู้จักกันดีนั้นก็คือ ยุง เป็นแมลงที่พบได้ทั่วโลกแต่พบมากในเขตร้อนและเขตอบอุ่น โดยปกติ ตัวเมียมักจะกินเลือดเป็นอาหาร ส่วนตัวผู้มักจะกินน้ำหวานในดอกไม้ ยุงยังเป็นแมลงที่เป็นพาหะแพร่เชื้อโรคอีกด้วย เช่น โรคมาเลเรีย , ไข้เลือดออก , เวสต์ไนล์ไวรัส , ไข้เหลือง , ไข้สมองอักเสบ ยุงทั่วโลกมีอยู่ประมาณ 3,450 ชนิด นอกจากนี้ยังมีตัวเหลือบ สัตว์ตระกูลแมลงวันก็เป็นแมลงอีกชนิดที่ดูดเลือดมนุษย์เพื่อเป็นอาหาร ที่น่ากลัวพอๆ กับยุง โดยเหลือบนั้นมีรูปร่างโตกว่าแมลงวัน พบได้ทั่วไปแทบทุกที่ยกเว้นขั้วโลกเหนือและใต้ (แข็งตายหมดซะก่อน) มีปีกคู่เดียวซึ่งมักใส มีหลายสีแล้วแต่ชนิด เช่น สีนํ้าตาล สีนํ้าเงิน โดยมีเพียงตัวเมียเท่านั้น ที่จะดูดเลือดมนุษย์และสัตว์เกือบทุกชนิด โดยมันมีปากเป็นแผ่นคมคล้ายใบมีดเพื่อตัดเนื้อให้ขาด และมันมีอวัยวะเป็นท่อดูดของเหลวกิน โดยมันเป็นพาหะนำโรคพอๆ กับยุง และสัตว์หลายชนิดสูญเสียเลือดจากการการถูกเหลือบดูดกินเลือด มีรายงานว่าสัตว์บางชนิดสูญเสียเลือดถึง 300 มิลลิลิตร ในการถูกเหลือบฝูงใหญ่โจมตีเลยทีเดียว!!

 

 

--------------------

(หมายเหตุ : ที่มา : http://www.toptenthailand.com/display.php?id=4672)