ข่าว

'BBC'ทึ่ง!ลูกครึ่ง'ท่องก.ไก่-ฮ.นกฮูก'

05 ก.พ. 2556

'ฮาร์ดคอร์ ก.ไก่' 3 ขวบลูกครึ่งไทย-เวลส์ ขวัญใจชาวออนไลน์กระหึ่มอีก 'บีบีซี' เชิญพ่อแม่สัมภาษณ์ หลังยอดวิวคลิปบนเว็บยูทูบ พุ่งทะลุ 2 ล้าน

                          5 ก.พ. 56  คลิปวิดีโอท่อง ก.-ฮ. ของด.ช.แซมเมียว ดีแลน ฮอลล์ ลูกครึ่งไทย-เวลส์ วัย 3 ขวบ 10 เดือน กลายเป็นที่สนใจของสำนักข่าวบีบีซีแห่งอังกฤษ กระทั่งได้เชิญบิดามารดาของเด็กชายไปสัมภาษณ์ หลังจากคลิปนี้ซึ่งใช้ชื่อว่า "ฮาร์ดคอร์ ก.ไก่"  มียอดเข้าชมมากกว่า 2 ล้านครั้ง หลังโพสต์ขึ้นเว็บไซต์เพียง 10 วัน เนื่องจากความน่ารักของเด็กที่ท่องตัวหนังสือไทยด้วยสำเนียงแบบเด็กฝรั่งและออกท่าทางจริงจัง ขณะที่เฟซบุ๊กของดีแลน ฮอลล์ ที่ใช้ชื่อว่า "ดีแลนท์ ฮาร์คอร์ ก." ก็มีผู้เข้าไปกดไลค์เป็นแฟนเพจมากเกิน 9.6 หมื่นคน

                           ทั้งนี้ คุณแม่โพสต์ชี้แจงไว้บนเฟซบุ๊กว่า เหตุที่เป็นฮาร์คอร์ แทนที่จะเป็น ฮาร์ดคอร์ เหมือนชื่อคลิป เพราะพิมพ์ผิดและแก้ไขชื่อเพจไม่ทัน เนื่องจากหากจำนวนคนกดไลค์เกิน 200 ไปแล้ว ไม่สามารถแก้ไขชื่อเพจได้ นอกจากลบเพจอย่างถาวรแล้วสร้างใหม่         

                           สำหรับนายปีเตอร์ ฮอลล์ บิดาของดีแลน เคยทำงานในประเทศไทย 8 ปี และพบรักกับนางพัสมน คุณแม่น้องดีแลน ก่อนย้ายไปพำนักที่แคว้นเวลส์ในอังกฤษได้ 2 ปีแล้ว โดยคุณแม่วัย 35 ปี สอนลูกชายให้พูดภาษาไทย เพื่อให้สามารถสื่อสารกับคุณตาคุณยายเวลากลับไทย

                           ครอบครัวได้โพสต์คลิปบนยูทูบ เพื่อให้คุณตาคุณยายและเพื่อนๆ ในเมืองไทยได้ชม ซึ่งทั้งสองกล่าวว่า รู้สึกประหลาดใจและดีใจที่มีกระแสชื่นชอบอย่างล้นหลามในประเทศไทย

                           นางพัสมน กล่าวว่า มีหลายคนเล่าให้เธอฟังว่า พอกลับถึงบ้าน จะต้องเปิดดูคลิปวิดีโอนี้เพราะช่วยให้คลายเครียดได้ คนไทยมักพูดกันว่า เราไม่ลืมว่ามาจากไหน การสอนลูกชายให้พูดภาษาไทยแม้ไม่ได้อาศัยในประเทศไทย เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมและรู้สึกภูมิใจ

                           คุณแม่ดีแลน ยังกล่าวติดตลกว่า "การเรียนภาษาไทยค่อนข้างยาก แต่ง่ายกว่าเรียนภาษาของชาวเวลส์"  พร้อมเปิดเผยว่า มีรายการโทรทัศน์และโมเดลลิ่งในไทย ติดต่อให้ดีแลนไปออกรายการหรือถ่ายแบบ หลังโด่งดังในยูทูบ แต่ทั้งสองปฏิเสธเพราะลูกชายยังเล็กเกินไป

                           บีบีซีรายงานว่า ความดังของคลิปวิดีโอฮาร์ดคอร์ ก.ไก่ ทำให้ บี้ เดอะ สกา นักแสดงตลกในไทย ทำคลิปเลียนแบบด้วย 

                           นายฮอลล์ พ่อของด.ช.ดีแลน ซึ่งเป็นอาจารย์ที่วิทยาลัยเกวนต์ ในเมืองนิวพอร์ต กล่าวว่า เพื่อนเล่าให้ฟังครั้งแรกว่า คลิปเริ่มดัง มียอดวิว 200-300 พอเข้าไปดูเอง ก็พบว่าเป็นหลักพันแล้ว พอนอนหลับตื่นเช้าอีกวันหนึ่ง ก็ได้รับข้อความจากปู่ของเขาว่าเพิ่มเป็นหลักแสนแล้ว เมื่อเข้าไปดูอีกรอบก็เพิ่มขึ้นอีก

                           ทั้งนี้ ก่อนให้สัมภาษณ์แก่พิธีกรของบีบีซี คุณพ่อของเด็กชาย ยังบอกให้ลูกชาย พูดว่า สวัสดีครับ กับพิธีกรด้วย  

                           นายฮอลล์ กล่าวว่า ตอนอยู่ในเมืองไทย ได้โพสต์คลิปให้พ่อกับแม่ของเขาในเวลส์ได้ชม พอกลับไปอยู่ที่เวลส์ก็โพสต์คลิปให้ฝ่ายไทยได้ชม พร้อมอธิบายว่า ดีแลนท่องตัวหนังสือไทยตามด้วยคำกลอนสั้นๆ ตามวิธีการเรียนที่ใช้มานาน แต่ไม่แน่ใจว่าในปัจจุบันนี้ ยังมีโรงเรียนในไทยใช้วิธีการท่องแบบนี้อยู่อีกมากน้อยแค่ไหน

                           เมื่อถามว่า รู้สึกกังวลบ้างหรือไม่ที่ลูกชายกลายเป็นคนดังไปแล้วจากคลิปนี้ นายฮอลล์ กล่าวว่า ก็มีบ้าง แต่คิดว่าอีกไม่นานคนก็คงจะลืม อาจเป็นพรุ่งนี้หรืออีก 10 ปี แค่รอว่าจะเป็นเมื่อไหร่เท่านั้น แต่พิธีกรถามว่า คิดว่ากระแสจะซาไปในเร็ววันได้หรือ เมื่อดูจากยอดวิวบนเว็บไซต์ยูทูบที่สูงกว่า 2 ล้านแบบนี้ คุณพ่อกล่าวว่า ข้อดีคือ เราอยู่ไกลในอีกซีกโลกหนึ่ง

 

 

--------------------

(หมายเหตุ : http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-21326147

ขอบคุณเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม : http://www.youtube.com/watch?v=GOlAhUc-N0Y)