ข่าว

หลบฝน...ไปเที่ยวถ้ำ "แก้วสารพัดนึก" อู่อารยธรรมโบราณ มนุษย์ถ้ำ 4 พันปี

12 มิ.ย. 2552

ฤดูฝนอย่างนี้ ไปทางไหนก็มีโอกาสเปียกปอนได้ตลอดเวลา บางคนอาจจะบอกว่า "อยู่ใต้ฟ้าจะกลัวอะไรกับฝน เดี๋ยวเดียวก็แห้ง" แต่บางท่านอาจจะไม่ชอบ เพราะไปทางไหนมันก็เฉอะแฉะไปหมด ดีไม่ดียังอาจทำให้เป็นไข้หวัดได้ง่ายๆ

  ถ้าคุณเป็นมนุษย์ประเภทเจ้าสาวที่กลัวฝนแล้วก็ควรหนีไปเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวที่ถึงแม้ฝนจะตกก็ไม่เปียกดีกว่า ซึ่งถ้าจะให้ไกด์ไลน์ก็คงหนีไม่พ้นแหล่งท่องเที่ยวประเภท "ถ้ำ" ที่สามารถมุดเข้าไปชื่นชมความสวยงาม โดยไม่ต้องกลัวว่าฝนจะเทกระหน่ำลงมาให้เปียกปอน

 แต่ถ้ำที่เราจะพาไปหลบฝน ย่อมไม่ใช่ถ้ำธรรมดาๆ แน่นอน เพราะแค่ชื่อ "ถ้ำแก้วสารพัดนึก” (Magic Caveland) หลายคนคงคิดวางแผนล่วงหน้าแล้วว่า จะไปอธิษฐานขออะไรในถ้ำ

 ถ้ำแก้วสารพัดนึกเป็นที่ตั้งของ "วัดไตรรัตน์" สถานปฏิบัติธรรมอันศักดิ์สิทธิ์และดินแดนมหัศจรรย์แห่งมนุษย์ถ้ำ 4,000 ปี มีที่ตั้งอยู่ที่ ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

 ถ้ำแห่งนี้ถูกค้นพบโดย เจ้าอาวาสของวัด คือ หลวงปู่โชติ คุณสัมปันโน โดยถ้ำแห่งนี้เคยเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของพระเกจิชื่อดังหลายท่าน เช่น  หลวงปู่ดูลย์ อตุโล, หลวงพ่อเพิ่ม บารมี เป็นต้น

 หลังจากเสียเงินซื้อบัตรช่วยค่าไฟฟ้าบริเวณปากถ้ำแล้ว เพียงก้าวแรกที่ย่ำเข้ามา ความเย็นชื้นภายในถ้ำก็ก่อให้เกิดความอึดอัดเล็กน้อย แต่ไม่นานก็พอที่จะปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมภายในโลกใต้พิภพนี้ได้ไม่ยาก

 ถ้ำแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานพระเจดีย์ทองคำบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งอัญเชิญมาจากอินเดีย เนปาล และศรีลังกา ประดิษฐานอยู่บนหินงอกหินย้อย ซึ่งมีทางเดินขึ้นไปให้ได้สักการะปิดทองได้อย่างสะดวก

 สักการะพระบรมสารีริกธาตุเสร็จ เราก้าวตาม "มัคคุเทศก์ตัวน้อย" เข้าไปจนเจอกำแพงหินทรายสะท้อนแสงระยิบระยับเหมือนมีกากเพชรฉาบอยู่ทั้งแผ่น

 มีความเชื่อว่า ถ้าเอามือลูบที่หินที่มีประกายเพชรแล้วเอาใส่กระเป๋าก็เท่ากับว่าได้เก็บเอาโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา...เมื่อเป็นเช่นนี้ทุกคนจึงไม่รอช้าที่จะลงมือลูบหินกากเพชรเก็บใส่กระเป๋าพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย

 บริเวณใกล้ๆ กันยังมี "หินทรายรูปปลาทอง" ฉาบทาด้วยสีสันสวยงาม ขณะที่อีกด้านเป็น "หินงอกรูปหัวช้าง" ชวนให้จินตนาการโลดแล่นยิ่งขึ้นไปอีก

 ยิ่งเดินลึกเข้าไปในถ้ำ ความชื้นในอากาศก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นไปด้วย เราเดินไปจนถึง "ห้องพระ" ซึ่งเต็มไปด้วยพระพุทธรูปปางต่างๆ และพระประจำวันเกิดครบทั้ง 7 วัน 8 ปาง

 ถัดไปไม่ไกลจะมีกองหินมหึมาเรียกว่า "ซุ้มประตูหินร้อยปี" ดูโอ่อ่าอลังการไม่ใช่เล่น ใกล้กันเป็นช่องแคบๆลึกเข้าไปไม่มาก เชื่อกันว่าเป็น "รังเก่าของพญานาค"

 จากจุดนี้ไปอีกนิด ไกด์ตัวน้อยพาเราลอด "ซุ้มเห็ดหินล้านปีนำโชค" เคล็ดลับในการขอโชคลาภ คือ เมื่อจะก้าวผ่านซุ้มประตูหินให้เราพนมมือแล้วเดินวนขวา เมื่อมาถึงพระพรหมแล้วก็ให้ขอพรที่ต้องการทันที

 ลึกเข้าไปอีกหน่อยจะเป็น "บันไดทอง" นำเข้าสู่ "ถ้ำจิตรกร" ซึ่งธรรมชาติได้ใช้เวลานับร้อยนับพันปีค่อยๆ สลักเสลาหินงอกหินย้อยจนปรากฏรูปร่างประหลาดพิสดาร และสวยสดงดงามสุดจะบรรยาย

 ส่วนไฮไลท์ของถ้ำ และเป็นที่มาของฉายา "ถ้ำสี่พันปี" คือ "โครงกระดูกฤาษี" อายุราว 4,000 ปี ซึ่งขุดพบโดยกรมศิลปากร

 บริเวณนี้เป็นลานหิน มีแท่นหินโดยรอบบริเวณ เรียกว่า "ผาขั้วโลกเหนือ" เพราะมีลักษณะคล้ายภูเขาน้ำแข็ง และมีอากาศเย็นฉ่ำทั้งปี ส่วนด้านบนมีโพรงทะลุสู่ยอดเขาทำให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกยิ่งขึ้นด้วย

 จากจุดนี้จะมี "สะพานอมตะ" ทอดข้ามไปชม "เตียงนอนพระฤาษี" และ "เก้าอี้พระฤาษี" ซึ่งคนโบราณเล่าสืบทอดกันมาว่าผู้ใดได้นอนลงบนเตียงพระฤาษีจะทำให้อายุยืน และป้องกันคุณไสย ไร้โรคาพยาธิ ทั้งยังอุดมด้วยโชคลาภอีกต่างหาก

 จุดขายอีกแห่งหนึ่งในถ้ำ คือ "ป่าหินงาม" ซึ่งได้รับการขนานนามว่า "คุนหมิงเมืองไทย" ซึ่งฉากตรงนี้เคยใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ทั้งไทยและเทศมาแล้วไม่น้อยกว่า 40 เรื่อง

 ส่วน "โรงภาพยนตร์ถ้ำ" ก็น่าสนใจไม่เบา เพราะเป็นโรงภาพยนตร์ในการแสดงธรรมเป็นแห่งแรก และแห่งเดียวของโลก

 โรงภาพยนตร์ธรรมแห่งนี้มีขนาดกว้างใหญ่กว่าโรงภาพยนตร์ทั่วไปมาก ภายในมีการติดตั้งจอหนังไว้สำหรับรองรับการแสดงธรรมในโอกาสต่างๆ โดยมีเก้าอี้วางเรียงรายไม่ต่ำกว่า 100 ที่นั่ง พร้อมตั๋วยืนอีกไม่น้อย

 เสียดายที่เราไม่ได้ติดต่อขอชมล่วงหน้าก่อน เลยอดสัมผัสบรรยากาศของโรงภาพยนตร์ธรรมหนึ่งเดียวแห่งนี้ว่า คุณภาพของภาพ และเสียงจะสู้โรงภาพยนตร์ระบบดิจิทัลได้แค่ไหน

 กว่า 1 ชั่วโมงที่เราเก็บเกี่ยวเอาความสวยงามของถ้ำแห่งไว้อย่างเต็มอิ่ม แถมยังได้ทำบุญ และขอพรกันจนหนำใจ หน้าฝนนี้ถ้ายังหาแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ทั้งยังทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และยังได้ทำบุญด้วยไม่ได้ มาเที่ยวที่ถ้ำแก้วสารพัดนึก รับรองว่าครบในที่เดียว


"กิตตินันท์ รอดสุพรรณ"
[email protected]