ข่าว

ดอกไม้สวยกลิ่นอายญี่ปุ่น

18 มิ.ย. 2557

ไลฟ์สไตล์ : ดอกไม้สวยกลิ่นอายญี่ปุ่น

 
                    เพราะต้องการให้ “ดอกไม้” เป็นตัวแทนของความสดชื่นสวยงาม และน่าประทับใจ ที่ส่งมอบความรู้สึกอันดีต่อกันในหลากหลายโอกาส โดยยังคงความสวยงามของดอกไม้ทุกดอกกับดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ของร้านดอกไม้ "เรือนบุษบา" โดย "บิ๊ก" ปณิธาน ทองสถิตย์ เจ้าของร้าน เผยถึงคอลเลกชั่นใหม่ประจำปี 2014 "เกียวโต ทู โตเกียว" ในสไตล์ "แฟชั่น บ็อกซ์" ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากการเดินทางไปที่เมืองเกียวโต ซึ่งเป็นเมืองหลวงเก่าของประเทศญี่ปุ่น และเป็นต้นกำเนิดของการจัดดอกไม้แบบอิเคบานะ อีกทั้งได้ท่องเที่ยวไปตามสถานที่สำคัญ จึงเกิดแรงบันดาลใจดีไซน์เป็นลวดลายและสีสันใหม่ลงบนแจกันกระดาษ
 
                    "ด้วยความประทับใจที่มีมากมายทำให้การออกแบบครั้งนี้มีสีสันที่แตกต่างกันทั้ง 4 ด้านของแจกันกระดาษ โดยเดินลายเส้นแนวนอนเป็นลวดลายเหมือนกันทุกด้าน มาจากเส้นแนวนอนของประตูบานเลื่อนตามอาคารโบราณที่ได้ไปดูมา ผู้รู้ชาวญี่ปุ่นที่บอกเล่าประวัติศาสตร์เกี่ยวกับสถาปัตยกรรมทำให้เห็นว่าชาวญี่ปุ่นสมัยก่อนส่วนใหญ่จะนิยมสร้างสิ่งปลูกสร้างขยายออกแนวนอนมากกว่าแนวตั้ง เส้นต่างๆ ที่เกิดในสถาปัตยกรรมก็จะเป็นแนวนอนซ้อนๆ กันเป็นชั้นๆ เพื่อให้เกิดความรู้สึกถึงความกว้างและขยายออกไป สำหรับสีสันของคอลเลกชั่นได้แรงบันดาลใจมาจากเอกลักษณ์ต่างๆ ของญี่ปุ่น" เจ้าของร้านเรือนบุษบา เผย
 
                    นักจัดดอกไม้ชื่อดังยังบอกอีกว่า สีสันที่แตกต่างกันทั้ง 4 ด้านของแจกัน เป็นตัวแทนในการสื่อความหมายที่ซ่อนความเป็นญี่ปุ่นไว้ในแง่มุมต่างๆ ได้แก่ ดิ อิมพีเรียล-โดดเด่นด้วยสีทอง ได้รับแรงบันดาลใจหลังจากได้ไปเยือนพระราชวังอิมพิเรียล อีกทั้งหมายถึงความเจริญรุ่งเรืองของจักรวรรดิ ทั้งนี้ยังมีสัญลักษณ์ดอกเบญจมาสีทอง 16 กลีบ อีกสถานที่คือศาลาสีทองอร่ามกลางน้ำในวัดคินคะคุจิ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเกียวโตที่โด่งดังไปทั่วโลก, เดอะ สปริง หรือฤดูใบไม้ผลิ ที่เลือกสีชมพูอ่อนๆ ของกลีบดอกซากุระมาจับคู่กับสีเขียวของชามัจฉะ สะท้อนถึงเทศกาลชมซากุระที่คนทั่วโลกหาโอกาสเดินทางมาชมพร้อมกับชิมรสชาติของชามัจฉะ
 
                    เดอะ สปิริต ตัวแทนของความสงบบริสุทธิ์ โดยเลือกสีแดงส้มจับคู่กับสีขาว ได้รับแรงบันดาลใจจากได้ไปเยี่ยมชมวัดของพุทธศาสนาและศาลเจ้าของลัทธิชินโต สถานที่ประทับใจคือศาลเจ้าฟุชิมิอินาริ ที่คนไทยนิยมเรียกว่าวัดเสาแดง ด้วยความเชื่อที่ว่าสีแดงส้มเป็นสีมงคลช่วยปัดเป่าความชั่วร้าย ตามสถานที่สำคัญต่างๆ และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวญี่ปุ่นจะมีการทาสีแดงส้มไว้ที่ตัวอาคารหรือรั้วรอบๆ บริเวณ และ เดอะ เนเชอร์ ได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิดการพึ่งพาและใช้ประโยชน์จากธรรมชาติรอบตัว โดยนำความประทับใจในสีน้ำเงินตุ่นๆ ที่เป็นสีส่วนหนึ่งในภาพคลื่นทะเลยักษ์นอกฝั่งคานากาวะ อีกทั้งการได้เห็นผ้าย้อมสีน้ำเงินโทนเดียวกันนี้ใช้เป็นผ้าม่านประตูทางเข้าตามร้านค้าหรือสถานที่ต่างๆ นำมาจับคู่กับสีน้ำตาลอ่อนนวลๆ ของไม้เนื้ออ่อน เพื่อสื่อถึงการใช้ชีวิตที่อิงกับธรรมชาติของชาวญี่ปุ่นนั่นเอง