ข่าว

ญี่ปุ่นสุดเก๋บริการรถไฟการ์ตูน

03 ก.ค. 2557

ตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนปีนี้ในญี่ปุ่นจะมีบริการรถไฟหัวรถจักรไอน้ำการ์ตูน 'โทมัส เดอะ แทงก์ เอนจิ้น' ที่สร้างจากการ์ตูนคลาสสิกของอังกฤษเป็นแห่งแรกในเอเชีย

                3ก.ค.2557 เบริษัทโออิกาวา เรลเวย์ ผู้ให้บริการรถไฟรายเล็กในจังหวัดชิสุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ประกาศการเปิดตัวรถไฟหัวรถจักรไอน้ำที่นำเอาตัวการ์ตูนหัวรถจักรไอน้ำเรื่อง "โทมัส เดอะ แทงก์ เอนจิ้น" จากอังกฤษมาให้บริการในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (3 ก.ค.) โดยถือเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ให้บริการรถไฟหัวรถจักรจากการ์ตูนชุด โทมัส เดอะ แทงก์ เอนจิ้น

                รถไฟขบวนพิเศษจะให้บริการในช่วง 3 เดือนนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป และหลังจากการประกาศเปิดตัวให้บริการมีผู้สนใจซื้อตั๋วโดยสารรถไฟขบวนโทมัสจนเต็มทุกที่นั่งแล้ว

                ชาวญี่ปุ่นรู้จักตัวการ์ตูนหัวรถจักรไอน้ำสีน้ำเงินที่ชื่อ โทมัส ในหนังสือนิยายการ์ตูนสำหรับเด็กที่ถือกำเนิดในประเทศอังกฤษตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ในชื่อ "คิคันชา โทมัส"

                เมื่อช่วงทศวรรษ 2523 ก็มีการนำมาจัดทำเป็นภาพยนตร์ออกฉายทางโทรทัศน์ โดยมีริงโก สตาร์ อดีตมือกลองวงเดอะ บีทเทิล ให้เสียงบรรยาย เนื้อเรื่องของการ์ตูนจะนำเสนอการผจญภัยของหัวรถจักรไอน้ำที่มีอายุต่างๆ กัน และ มีคำคมเกี่ยวกับจริยธรรมสอดแทรกเข้าไปเสมอ ซึ่งได้รับความนิยมในญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก