ข่าว

‘ทักษิณ’โพสต์ภาพนั่งสมาธิแผ่เมตตา

29 พ.ค. 2558

‘บิ๊กตู่’แนะลด-ละ-เลิกอบายมุขวันวิสาขะ ‘ทักษิณ’โพสต์ภาพนั่งสมาธิแผ่เมตตา

              29พ.ค.2558 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” โดยระบุว่า วันที่  1 มิ.ย. เป็น “วันวิสาขบูชา” ซึ่งเป็นวันสำคัญยิ่งทางพุทธศาสนา เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน โดยองค์การสหประชาชาติได้ประกาศรับรองให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของโลก จึงนับว่ามีความสำคัญกับพุทธศาสนิกชนทั่วโลก

                ทั้งนี้ถือเป็นอันโอกาสดีที่พุทธศาสนิกชนจะได้ร่วมกิจกรรมสืบทอดพระพุทธศาสนา น้อมรำลึกถึงพระพุทธองค์ และนำหลักธรรมคำสอนไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ร่วมประดับธงชาติและธงธรรมจักร เพื่อแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เข้าวัด ทำบุญตักบาตร ฟังพระธรรมเทศนา รักษาศีล ลด ละ เลิกอบายมุข ทำความดีถวายเป็นพุทธบูชา และน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ โดยพร้อมเพรียงกัน
 
                พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า รัฐบาลจะร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด คณะสงฆ์ และองค์กรเครือข่ายชุมชนคุณธรรม “บวร” บ้าน-วัด-โรงเรียน ได้เตรียมการจัดกิจกรรมทางศาสนาทั้งในส่วนกลาง ณ ท้องสนามหลวง และส่วนภูมิภาค 76 จังหวัด ทั่วประเทศเพื่อให้พี่น้องประชาชนทั่วไปได้ร่วมงานนอกจากจะเสริมสร้างสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมมะอีกด้วย



‘ทักษิณ’โชว์ภาพนั่งสมาธิ-แผ่เมตตา

                หลังจากที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกถอนพาสปอร์ตและอาจถูกถอดยศตำรวจซึ่งกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการนั้น  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงบ่ายของวันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านอินสตราแกรมส่วนตัว “Thaksinlive” ว่า หลังจากได้อุ้มหลานที่สิงคโปร์ วันนี้กลับมาอยู่ดูไบแล้ว ได้มีเวลานั่งสมาธิเช่นเดียวกับวันว่างทุกวันที่ผ่านมาแต่ครั้งนี้ได้เพิ่มการแผ่เมตตาให้กับผู้มีอำนาจทั้งหลาย ได้พ้นจากความโลภ โกรธ หลง เพื่อจะได้มีสติปัญญาในการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง สร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นจริง ไม่ใช่บริหารแต่อำนาจและสร้างความแตกแยกให้มากยิ่งขึ้นสำหรับตนเชื่อในคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่า

                “ใด ๆ ในโลกล้วนอนิจจัง” คือทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง เมื่อเกิดขึ้นตั้งอยู่แล้วก็ดับไป พาสปอร์ตก็เช่นกันก็ไม่อยากให้เป็นเรื่องวุ่นวายใหญ่โตอะไรกันมากมาย ตนก็ยังเป็นคนเดิม จนกว่าจะลาโลกไป อยากให้คนไทยมีเมตตาต่อกัน กฎหมายและปืนไม่สามารถแก้ปัญหาได้ นอกจากเมตตาเท่านั้น

                 ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าสำหรับภาพในอินสตราแกรมนั้น เป็นภาพที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กำลังนั่งสมาธิต่อหน้าพระพุทธรูป นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเช็กอินในอินสตราแกรมว่า “ราบ 11” อีกด้วย โดยมีประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

 

นายกฯย้ำแก้ปัญหาโรฮิงญาคนไทยไม่เคยแล้งน้ำใจ

              พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” ว่าเรื่องสำคัญเร่งด่วนที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ในขณะนี้คือเรื่องชาวโรฮิงญารัฐบาลไทยได้มีความชัดเจนในการกำหนดความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมประเทศไทย คนไทยไม่เคยแล้งน้ำใจนะครับ เราได้ให้การช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ มิตรประเทศมาโดยตลอด ปัจจุบันก็ยังทำอยู่ตามแนวชายแดน และรวมทั้งเหตุการณ์สึนามิในญี่ปุ่น อุทกภัยในประเทศอินเดีย

              สำหรับปัญหาชาวโรฮีนจาก็เช่นกัน ผมคิดว่าเป็นหน้าที่ของทุกประเทศองค์กรระหว่างประเทศต้องช่วยกันในการดูแลมนุษยชาติ ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน แต่จำเป็นต้องกำหนดหลักการช่วยเหลือให้ชัดเจน ทั้งในเรื่องของการดูแลรักษาพยาบาล น้ำ อาหาร และการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ปลอดภัยไปประเทศปลายทางตามความสมัครใจ ต้องเข้าใจว่าประเทศไทยเป็นเพียง “ทางผ่าน” ไม่ใช่ประเทศเป้าหมาย


ชี้รัฐธรรมนูญต้องไม่เป็นรัฐธรรมนูญแห่งความขัดแย้ง

              พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ ตนผมบอกว่าจะต้องไม่เป็นรัฐธรรมนูญของความขัดแย้งในอนาคตตนฟังจากผูบรรยายทั้งหมด ทีมาจาก เยอรมัน, ฝรั่งเศส ก็ได้บรรยาย ถึงความเป็นไปเป็นมาของรัฐธรรมนูญประเทศเขานะครับ ว่ามันจะเป็นยังไง เขาก็บอกว่าเป็นกฎหมายที่น่าจะไม่ต้องให้มีการตีความมากนักนะครับ คนไทย รัฐบาล ฝ่ายค้าน เราก็ต้องใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญในทางที่ถูกเราจะต้องเป็นคนที่เจริญแล้ว ไม่เอากฎหมาย ไม่เอารัฐธรรมนูญมาทะเลาะเบาะแว้งกันอีก