ข่าว

พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง : กลัวอย่างไร?

28 ก.พ. 2559

พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง : กลัวอย่างไร? : โดย ... รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร

 
                      บรรดาคนรักหนู อันได้แก่ หนูแฮมเตอร์ แกสบี้ ชินชิลล่า กระต่าย เฟอร์เร็ท ฯลฯ ล้วนอยากฝึกให้เชื่อง ไม่หลบหลีก หนี หรือกัดข่วน เมื่อพยายามจับเล่นให้สมกับความรัก
 
                      นั่นเป็นพฤติกรรมปกติของสัตว์เลี้ยงฉบับกระเป๋าที่แสดงเมื่อพวกมันรู้สึกถูกคุกคามหรือมีภัยใกล้ตัว เช่น เมื่อคุณใช้มือจับ อุ้ม ฯลฯ จะแสดงความกลัวออกมาด้วยพฤติกรรม 3 อย่าง คือ หยุด หนี และสู้
 
                      โดยทั่วไปในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กมักแสดงออกเบื้องต้นเมื่อมีตัวกระตุ้นความกลัวเข้ามา โดยยืนนิ่งทำตัวแข็งโก่งหลังพองตัว ตาจ้องเขม็งไม่กะพริบ เป็นการพรางตัวไม่ให้สัตว์ผู้ล่ามองเห็นการเคลื่อนไหว หากมันมีโอกาสหลบหนีก็จะทำทันที วิ่งผลุบหายไป แต่ถ้าอยู่ในกรงก็ต้องสู้หลังพิงฝา กัดข่วน ถีบ สุดแท้แต่ว่าเป็นสัตว์ชนิดใด
 
                      สัตว์อาจแสดงออกพฤติกรรม 1 ใน 3 แบบนี้ หรือทั้ง 3 แบบ โดยสลับลำดับการเกิดพฤติกรรมแบบใดก็ได้ ขึ้นกับว่าจะให้ผลที่เหมาะสมตามสถานการณ์นั้น
 
                      ท่านที่เป็นเจ้าของน่าจะต้องรู้ว่าสัตว์เลี้ยงของตนแต่ละชนิดมีการแสดงออกซึ่งความกลัวอย่างไร? จักได้เตรียมตัวรับมืออย่างทันท่วงที พฤติกรรมการกลัวที่พบได้ในกระต่าย เฟอร์เร็ท และสัตว์ฟันแทะ
 
                      กระต่าย ตาเบิกโพลง ไม่กะพริบตา ตาโปนเล็กน้อย, ใบหูหลุบมาข้างหน้า แล้วลู่ไปข้างหลังแนบลำคอ, หยุดนิ่งไม่เคลื่อนไหว ทำตัวแบนแนบติดพื้น, ยืนตัวแข็งชัน ทิ้งน้ำหนักไปที่ขาหลัง, ใช้หัวพุ่งชน หรือตีนคู่หน้ากระแทก กระทืบพื้น ส่งเสียงขู่ และกัด
 
                      เฟอร์เร็ท ขนหางลุกชัน บางครั้งบนลำตัวด้วย, ขู่ คำราม ร้องเสียงดัง, โก่งหลัง พุ่งเข้าใส่ กัด
 
                      หนูตะเภา ตาเบิกโพลง, ก้มหัวต่ำ หลุบหู ยืดคอ และยื่นหัวตรงออกไป, ตัวสั่น ตัวแข็ง เกร็งขาคู่หน้า ยืนด้วยขาหน้า หรือแกล้งนอนนิ่งเหมือนตาย, รื้อพื้นสิ่งรองนอนซ้ำๆ หรือขุดไม่หยุด
 
                      หนูแรท ส่งเสียงร้องเป็นเสียงสูง เสียงกัดฟัน, ยืนตรงขึ้นด้วยขาหลัง ใช้หางตีไปมา ส่งเสียงร้องต่ำๆ พุ่งเข้าชนพร้อมอ้าปาก กัด
 
                      แฮมสเตอร์ ตัวแข็ง ยืนตรง ทำตัวแนบพื้น ใช้ตีนคู่หน้าลูบหน้าตลอดเวลา, พลิกตัวนอนหงายหลังบนพื้น อ้าปาก อึ ฉี่ เรี่ยราด, หวีดร้อง ทำเสียงฟันกระทบกัน พุ่งชน กัด
 
                      ชินชิลล่า ทำตัวเกร็ง ทิ้งน้ำหนักบนขาคู่หลัง หลุบหูไปข้างหน้า ยืนตัวตรง, ส่งเสียงขบฟัน ส่งเสียงร้องคล้ายหมาเห่า หวีดร้องเสียงแหลม กัดฟัน, ฉี่กระจาย ใช้หัวดุนชน กัด
 
ฯลฯ
 
                      จะได้เตรียมรับมืออย่างถูกต้อง ความเสียหายต่างๆ จักได้ทุเลาลงจากที่มิได้ตั้งมือรับไว้เลย!
 
 
 
 
------------------------
 
(พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง : กลัวอย่างไร? : โดย ... รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร)