ข่าว

"โกปี่เตี๊ยม"ชื่อนี้อร่อยมีที่มา

02 ส.ค. 2552

โกปี่เตี้ยม เมื่อแยกศัพท์จะได้ 2 คำ คือ "โกปี่" เป็นภาษามาเลย์ แปลได้ว่า "กาแฟ" หรืออย่างที่คนแถบภาคใต้ของไทยเขามักพูดกันติดหูว่าไปดื่มโกปี่กันนั่นแหละ ส่วนคำว่า "เตี๊ยม" มาจากโรงเตี๊ยม คือ "โรงแรม" นั่นเอง พอมารวมกันแล้วจึงหมายถึง "ร้านกาแฟ หรือโรงดื่มก

ฟังแค่ชื่อก็คงไม่ต้องเดาว่าเขาขายอะไร ครั้นได้พูดคุยกับตัวเจ้าของ พันธุ์เทพ ฉัตรนะรัชต์ หรือ "บอส" เลยยิ่งสาวลึกไปถึงว่าโกปี่เตี๊ยมจริงๆ แล้วได้แรงบันดาลใจมาจากรุ่นอากงโน่น บอสในฐานะเจเนอเรชั่นที่ 2 ของตระกูล "ฉั่ว" ซึ่งอากงเคยเปิดร้านกาแฟอยู่ย่านเก่าตลาดพลูชื่อ "ฉั่วบ่วยอิ้ว" บังเอิญหมดรุ่นสานต่อเพราะอยากให้ลูกหลานร่ำเรียนแล้วทำงานอื่นๆ มากกว่า จึงปิดตำนานร้านกาแฟเก่าแก่กว่า 60 ปีในที่สุด ฝากไว้เพียงป้ายชื่อร้านที่ยังดูขลังซึ่งหลานรักนำมาประดับไว้ที่โกปี่เตี๊ยมเป็นสิริมงคล และก็เป็นที่มาว่าถ้าใครอยากชิมกาแฟโบราณขนานแท้ต้องลองแวะร้านนี้

 ร้านเปิดใหม่แลดูทันสมัย เจ้าของอยากให้เป็นจุดนัดพบนั่งสบาย เลยสั่งทำโต๊ะและเก้าอี้พิเศษเน้นความคลาสสิก และที่สะดุดตาใครต่อใครคืออักษรภาษาจีนความหมายดีๆ พูดถึงเรื่องความรักความกตัญญูประดับอยู่ทั่วร้าน เรียกว่าเอาความเก่ามาผสานความสมัยใหม่ได้อย่างลงตัวตามคอนเซ็ปต์ "a taste of time" หรือ "อร่อยวันวาน" นั่งเอง

 ว่าแล้วกรุ่นกลิ่นกาแฟก็โชยมาเตะจมูก เช้าๆ สั่ง "กาแฟโบราณ" ชงแบบโบราณในถุงกาแฟ พร้อม "ไข่ลวก" และ "ปังปิ้งเนย" หรือราดสังขยาหอมๆ จิบพลางอ่านหนังสือพิมพ์สบายใจ ขนมปังร้านนี้เขาทำเองรับประกันความสดใหม่วันต่อวัน แล้วความที่เจ้าของชื่นชอบตระเวนกินดื่ม และที่บ้านก็ชอบทำอาหารให้ลูกๆ กิน เลยอยากให้ลูกค้าได้ลองกินบ้าง อีกส่วนหนึ่งก็ปรับแต่งให้เป็นสูตรใหม่ด้วย อย่าง "เส้นหมี่วัยเยาว์" เป็นสูตรที่คุณแม่ทำให้ลูกๆ กินตอนเช้าตั้งแต่เล็กๆ เส้นหมี่คั่วไฟแรงใส่ไข่ กุ้งแห้ง หัวไชโป๊ ปรุงรสให้กลมกล่อมด้วยพริกไทยและเกลือ อร่อยมากไม่มีขายที่อื่นแน่ๆ มาแล้วต้องลองสั่ง

 หรือจะเป็นตำรับฮ่องกงที่เขาย้ำนักหนาว่าใช้แต่ของคุณภาพดีเต็มที่เครื่องปรุง อย่าง "โจ๊กหมูฮ่องกง" เนื้อเนียนๆ "ราดหน้าหมูนุ่ม" ที่ทอดหมูชิ้นใหญ่ให้กรอบนอกนุ่มใน ใส่คะน้าฮ่องกงต้นอวบใหญ่ ตัวน้ำราดหน้าก็ขลุกขลิกพอดีๆ แบบละมุนลิ้น กินได้เลยไม่ต้องปรุงให้เสียรสชาติ และที่ต้องบอกว่าง่ายๆ แต่ไม่ธรรมดาคือ "เต้าหู้ทอด" ร้านนี้เป็นสูตรเมืองจีนเด็ดตรงน้ำจิ้มเต้าหู้ที่ปรุงรสจากน้ำเกลือโรยต้นหอมซอย จิ้มเข้าปากแล้วรู้ทันทีว่าไม่เหมือนที่เคยกิน เพราะจะมีความหวานของเต้าหู้แซมมากับความเค็มปะแล่มๆ อร่อยทีเดียว

 อย่างที่บอกร้านนี้เกิดจากการอยากขายเครื่องดื่ม ในร้านเลยมีรายการเครื่องดื่มแปลกๆ แนวย้อนยุคอีกเพียบ อย่าง "น้ำมะเน็ด (Lemonade)" ใครอายุรุ่นราว 30 ปีขึ้นไปก็น่าจะจดจำรสชาติได้ ซึ่งก็คือน้ำมะนาวอัดลม รสชาติเปรี้ยวๆ หวานๆ นั่นเอง คนสมัยก่อนนิยมดื่มพอๆ กับน้ำอัดลมสมัยนี้ และที่เจ้าน้ำมะเน็ดถูกลืมไปก็เพราะถูกรุกล้ำพื้นที่จากเจ้าน้ำดำอัดลมยอดฮิตของคนยุคนี้นั่นเอง แล้วก็มี "แดง ลัก นาว" "แดง ลัก นม" เป็นน้ำแดงใส่เม็ดแมงลักหรือน้ำมะนาว "โอเลี้ยงน้ำเขียว" ใส่น้ำหวานสีเขียวก้นแก้วแล้วตามด้วยโอเลี้ยง ก่อนดื่มก็คนให้เข้ากัน รสชาติแปลกดี

 ถ้าชอบอารมณ์ย้อนยุค ชวนให้ค้นหาความหวานในวันวานก็ลองแวะไปกันได้ ทั้งร้านรับลูกค้าได้ราว 200 ที่นั่ง มีทั้งห้องแอร์และหน้าร้านรับลมธรรมชาติ อยู่ชั้น 1 ศูนย์การค้าสุดชิคอย่าง "นวมินทร์ ซิตี้ อเวนิว" ถ.เกษตร-นวมินทร์ตัดใหม่ ใครไม่รู้จักเชยน่าดู เพราะย่านนี้เขาขึ้นชื่อเรื่องกินดื่มอยู่แล้ว ถ้าไม่แน่ใจก็สอบถามก่อนได้โทร.0-2907-2346 อ้อ ร้านนี้นั่งเซ็งๆ มี "โกะ" ให้เล่นแก้เซ็งด้วยนะ