ข่าว

พช.จัดใหญ่OTOPภูมิภาค5แห่งทั่วประเทศ

พช.จัดใหญ่OTOPภูมิภาค5แห่งทั่วประเทศ

18 พ.ค. 2559

กรมการพัฒนาชุมชนจัดใหญ่ OTOP ภูมิภาค 5 แห่งทั่วประเทศ ภายใต้แนวคิด Power of Thai Wisdom : พลังภูมิปัญญาไทยสู่ส่กล นำสินค้าดี ราคาถูกมาขายเต็มอิ่มจัดเต็ม

           วันที่ 18 พ.ค.59 ที่กรมการพัฒนาชุมชน ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า กรมการพัฒนาชุมชน เตรียมจัดงานใหญ่ OTOP ภูมิภาคในจังหวัดขนาดใหญ่ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 จังหวัดทั่วประเทศ ประกอบด้วย ระยอง สุรินทร์ ตาก นครศรีธรรมราช กำแพงเพชร เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ช่วยให้เกิดการสร้างงานสร้างรายได้ในพื้นที่ และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นการผลักดันให้เกิดการพัฒนาสินค้าสู่ตลาดสากล และสร้างโอกาสขยายตลาดส่งออกสินค้า OTOP เพื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน รวมทั้งเป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ OTOPให้เป็นที่ยอมรับในวงกว้างทั้งภาครัฐและเอกชนในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ

พช.จัดใหญ่OTOPภูมิภาค5แห่งทั่วประเทศ

           อย่างไรก็ตาม ในการจัดงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ดังกล่าวเป็นการรวมรวมผลิตภัณฑ์อันเกิดจากกระบวนการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นศูนย์รวมงานศิลปหัตถกรรมอันยิ่งใหญ่ ผสมผสานเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ท้องถิ่นของแต่ละพื้นที่ เป็นการแสดงให้เห็นถึงงานศิลปหัตถกรรมจากพลังแห่งภูมิปัญญาที่พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ก้าวไปสู่สากล ที่สำคัญเป็นการสืบสานภูมิปัญญาไทยให้คงอยู่เป็นมรดกคู่แผ่นดินต่อไป

พช.จัดใหญ่OTOPภูมิภาค5แห่งทั่วประเทศ

           ภายในงานจะมีการตั้งบูทจำหน่ายผลิตภัณฑ์อย่างหลากหลาย มีกิจกรรมการแสดงบนเวที การจำหน่ายสินค้าทั่วไป การจำหน่ายสินค้าเพื่อการส่งออก การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงคอนเสิร์ตด้วยเหล่าศิลปิน ดารา อาทิ บิ๊ก กฤษฎา สุภาพพร้อม , ออฟ ชนะพล สัตยา , อาร์ม ชิงช้าสวรรค์ และบุคคลที่มีชื่อเสียง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมนาทีทองลุ้นรับตั๋วเครื่องบินทัวร์เกาหลี ชิงสร้อยคอทองคำ และ “กินฟรีไม่อั้น” กับ OTOP ชวนชิม

พช.จัดใหญ่OTOPภูมิภาค5แห่งทั่วประเทศ

           “งาน OTOP ภูมิภาค "Power of Thai Wisdom : พลังภูมิปัญญาไทยสู่สากล" ทั้ง 5 แห่งประจำปีนี้ กรมการพัฒนาชุมชน ได้เลือกสรรสินค้า “ช้อป ชิม ชม” ในบรรยากาศอันแสนตื่นตาตื่นใจกว่า 300 ร้านค้า ประกอบด้วย โซน OTOP Classic โซน OTOP ชวนชิมของอร่อยจากที่ผลิตเองในท้องถิ่น โซนสินค้า OTOP ส่งออก และโซนสาธิต เพื่อเปิดมิติใหม่ เชื่อมโยงภูมิภาคต่างๆเข้าหากัน ก้าวสู่สากลด้วยเทคโนโลยีและการเดินทางที่ไร้พรมแดน พร้อมเผยโฉมผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยกระดับเพื่อการส่งออก และผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่หนึ่งเดียวในโลก”อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าว

           นายอภิชาติ กล่าวด้วยว่าขณะเดียวกัน กรมการพัฒนาชุมชนมีแผนยกระดับสินค้า OTOP ให้ก้าวหน้าขึ้นไป  โดยมุ่งหวังพัฒนาสินค้าระดับภูมิภาคไปสู่ระดับประเทศ และยกระดับสินค้าระดับประเทศขึ้นสู่ระดับสากล โดยได้ร่วมมือกับบบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นำสินค้า OTOP จำหน่ายบนเครื่องบิน  ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้ว 90%

           ทั้งนี้ ศูนย์จำหน่ายสินค้า OTOP ในแต่ละพื้นที่มีปัญหาเรื่องการจัดจำหน่าย จึงมีแนวคิดสร้างเทรดเดอร์ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการมีทักษะการขายของ เป็นมืออาชีพในการสร้างตลาดและมีช่องทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมารายได้จากการจำหน่ายสินค้า OTOP สามารถสร้างรายได้กว่า 109,000 ล้านบาท  ส่วนปีนี้คาดว่าจะมีรายได้เติบโตเพิ่มขึ้น 15% โดยในครึ่งปีมีรายได้แล้วกว่า 63,300 ล้านบาท

           ทั้งนี้ สำหรับงานในภูมิภาคต่างๆจะเริ่มแห่งแรก ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ์ 80 พรรษา จังหวัดสุรินทร์ ระหว่าง 25 –31 พ.ค.59 ที่หาดทรายทอง จังหวัดตาก ระหว่างวันที่ 16 –22 มิ.ย.59 ที่ลานหน้าศาลากลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 26 มิ.ย.- 2 ก.ค.59 ที่สวนสาธารณะ ลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย สิริจิตอุทยาน จังหวัดกำแพงเพชร ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย.–6 ก.ค.59 และปิดท้ายที่สนามกีฬากลางจังหวัดระยอง ระหว่างวันที่ 7 – 13 ก.ค.59