ข่าว

‘ต้นป่าน’โค่นเต็งหนึ่งขึ้นแท่นแชมป์ฟันดาบที่ฟิลิปปินส์

30 พ.ค. 2559

นักดาบสาวไทยโชว์ฟอร์มเก่ง "ต้นป่าน โพธิ์แก้ว" ผงาดคว้าเหรียญทองในรายการระดับนานาชาติ ที่ประเทศฟิลิปปินส์

 
          สมาคมฟันดาบแห่งประเทศไทย  ในพระราชูปถัมภ์ ของ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช  สยามมกุฎราชกุมาร ส่งนักกีฬาฟันดาบยุวชนและเยาวชน เป็นตัวแทนประเทศไทย  ไปแข่งขันรายการ  เอเชีย แปซิฟิค เฟรนซ์ซิง  แชมเปี้ยนชิพ ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีนักกีฬาจาก 8 ชาติ ร่วมแข่งขันนั้น ล่าสุด ในประเภทดาบเซเบอร์ เยาวชนหญิง อายุไม่เกิน 20 ปี  "ต้นป่าน โพธิ์แก้ว" นักฟันดาบเยาวชนทีมชาติไทย ที่ได้เหรียญเงิน ประเภททีมเซเบอร์เยาวชนหญิง จากศึกชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ที่ประเทศบาห์เรน เมื่อเดือนมีนาคม ลงแข่งขัน ในฐานะมือวางอันดับ 2 ของรายการ
 
          การแข่งขันในรอบ 16 คนสุดท้าย ต้นป่าน เอาชนะ ต้นข้าว โพธิ์แก้ว ซึ่งเป็นน้องสาวของตัวเอง 15-7 ผ่านเข้ารอบ 8 คนสุดท้าย ชนะ เหวียน ธิ ฮอง เวียน จากเวียดนาม 15-10 จากนั้นรอบรองชนะเลิศ ชนะ  โด ธิ ทัม จากเวียดนาม ที่เป็นมือวางอันดับ 3 ด้วยสกอร์ 15-12 ได้เข้าชิงชนะเลิศกับ  "เต็ง1" ลี มินห์ ฮอง ทีมชาติจากเวียดนาม และเป็น ต้นป่าน ชนะไป 15-7 คว้าเหรียญทองแรกให้กับนักฟันดาบไทยที่เข้าร่วมแข่งขันรายการนี้
 
          สำหรับนักกีฬาฟันดาบยุวชนและเยาวชน ตัวแทนประเทศไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้  อยู่ระหว่างการทำคะแนนสะสม  เพื่อให้ได้สิทธิ์เป็นตัวแทนทีมชาติไทย  เข้าแข่งขันฟันดาบยุวชนและเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย  ที่ประเทศไทย ได้รับเลือกจากสหพันธ์ฟันดาบแห่งเอเชีย  ให้เป็นเจ้าภาพในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้า