ข่าว

‘พริกไทย’พืชเศรษฐกิจสร้างรายได้งาม (ชมคลิป)

28 มิ.ย. 2559

‘พริกไทย’ พืชเศรษฐกิจสร้างรายได้งาม ที่ต.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก

 

         28 มิ.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ต.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก หลายครอบครัวที่นั้นยึดอาชีพปลูกพริกไทยอ่อน เป็นพืชที่ดูแลไม่ยาก เป็นพืชยืนต้นที่มีอายุการเก็บเกี่ยวยาวนานระหว่าง 10-20 ปี ไม่ต้องมาปลูกบ่อยๆ และระยะเวลาไม่นานพริกไทยกลับกลายเป็นพืชเศรษฐกิจ ที่ราคาไม่เคยตกต่ำลงมาเลย พริกไทยราคาดีมาโดยตลอดระยะเวลาหลายปีติดต่อกัน โดยเฉพาะในช่วงแล้งราคาพริกไทยสูงมาก ราคาสูงถึง 300-350 บาท

‘พริกไทย’พืชเศรษฐกิจสร้างรายได้งาม (ชมคลิป)

         นางปัญญา มีเนตรขำ อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 46 ม.8 ต.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก บอกว่า ครอบครัวของตนปลูกพริกไทยอ่อน ที่มีทรงพุ่มใหญ่ ต้นใหญ่ ใบใหญ่กว่าพริกไทยพันธุ์อื่น จำนวน 2,245 หลัก บนพื้นที่กว่า 13 ไร่ โดยปลูกมานานกว่า 10 ปีแล้ว การปลูกพริกไทย หลายคนมองข้ามและให้ความสนใจในการปลูกพริกไทยกันน้อยนั้นส่วนหนึ่งก็มาจากการลงทุนที่ค่อนข้างสูง พริกไทยเป็นพืชที่ชอบดินที่มีความเป็นกรดด่าง ทำให้พริกไท ที่ปลูกบน ต.บ้านแยง จะมีผลผลิตที่ดีกว่าที่อื่น เนื่องจากลักษณะอากาศและภูมิประเทศที่เอื้ออำนวย

‘พริกไทย’พืชเศรษฐกิจสร้างรายได้งาม (ชมคลิป)

         นางปัญญา เล่าต่ออีกว่า ปกติจะเก็บเกี่ยวผลผลิตประมาณ 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน ม.ค.- ก.พ. และช่วงเดือน ก.ย.- ต.ค. แต่ในปีนี้แล้งหนักส่งผลให้สามารถเก็บเกี่ยวได้เพียง 1 ครั้งต่อปี ซึ่งการเก็บเกี่ยวแต่ละครั้งได้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 20 ตัน โดยจะมีแม่ค้าจากตลาดสี่มุมเมือง มารับซื้อถึงสวนโดยรับไม่อั้นมีเท่าไหร่รับซื้อหมด ส่วนราคาก็ต้องดูที่ตลาดว่ามีพริกไทยล้นตลาดหรือไม่ จะเริ่มตั้งแต่ราคากิโลกรัมละ 60-350 บาท ซึ่งนอกเหนือจากการเก็บเกี่ยวพริกไทยแล้ว ยังสามารถตัดไหลพริกไทยขายให้กับผู้ที่ต้องการขยายพื้นที่ ในราคากิ่งละ 4.50 บาทอีกด้วย

‘พริกไทย’พืชเศรษฐกิจสร้างรายได้งาม (ชมคลิป)

         โดยเฉพาะในช่วงนี้ในพื้นที่เริ่มมีฝนตกลงมา พริกไทยเริ่มเขียวชอุ่มเป็นพุ่มสวยงาม เริ่มออกช่ออ่อนจำนวนมาก คาดว่าน่าจะพร้อมเก็บเกี่ยวได้ประมาณ ก.ย.-ต.ค.นี้ และด้วยความสวยงามของพุ่มพริกไทยที่ปลูกเรียงเป็นแถวสวยงาม ส่งผลให้เริ่มมีนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบถ่ายภาพกับแปลงพริกไทยที่กำลังสวยงามพุ่มใหญ่ เริ่มมาเที่ยวชมท่องเที่ยวทางเกษตรกันแล้ว สำหรับนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่ต้องการศึกษาดูงาน ไร่พริกไทยสดของคุณป้าปัญญา มีเนตรขำ ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 089-0177122

‘พริกไทย’พืชเศรษฐกิจสร้างรายได้งาม (ชมคลิป)

 

affaliate-2