ข่าว

 “หมาตด?”

“หมาตด?”

24 ก.ค. 2559

โดย - รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร

           คืนหนึ่ง ขณะที่ครอบครัวเล็กๆ ประกอบด้วย สามี ภรรยา และน้องหมา กำลังนั่งอยู่หน้าจอทีวี เพลิดเพลินกับละครหลังข่าว ขณะที่ละครกำลังถึงพริกถึงขิงอยู่ คู่สามีภรรยาก็หันมามองหน้ากัน ต่างส่ายหน้าพลันละสายตาไปยังเจ้าหมาน้อยที่นอนไม่รู้ไม่ชี้อยู่ที่บนพื้นปลายเท้า น้องหมาทำหน้าตาไม่รู้ไม่เห็นไม่ทุกข์ร้อน!

          ท่านผู้อ่านคงทายได้ว่า เหตุการณ์นี้มันมีต้นตอมาจากกลิ่นที่หึ่งออกมาในห้อง โดยมีต้นตอมาจากใครคนใดคนหนึ่งหรือตัวหนึ่งก็ตามที กรณีนี้สามารถบอกได้ว่าเป็นผลผลิตจากน้องหมา ซึ่งหลายๆ คนไม่เชื่อว่า “หมาตด” หมาสามารตดหรือผายลมได้จริงๆ เช่นเดียวกับผู้เป็นเจ้าของครับ ทั้งกลิ่นและเสียง ไม่ได้ด้อยกว่ากันเลย

          ท่านผู้เลี้ยงหมาทั้งหลายคงเคยมีประสบการณ์เช่นนี้มาบ้างแล้ว ซึ่งหมาตดนั้นเป็นเรื่องธรรมดา ตามธรรมชาติ หมาสามารถตดได้ตามปกติเช่นพวกเราทั้งหลาย ทั้งนี้เนื่องจากเสียงตดและกลิ่นตดมาจาก “ก๊าซ” ธรรมชาติที่เกิดสะสมขึ้นในกระเพาะอาหารของหมา

          โดยมาจากประเด็นที่ 1 คือ เชื้อแบคทีเรียในทางเดินอาหารทำการย่อยสลายอาหารที่หมากินเข้าไป โดยเฉพาะพวกที่มีแป้งสูงผลของการย่อยจะเกิดก๊าซขึ้น หากกินอาหารจำพวกถั่ว มัน เนย ขนมปังและนม จะยิ่งมีปริมาณก๊าซจำนวนมาก เมื่อก๊าซมากหมาจึงต้องระบายออกด้วยวิธีการง่ายที่สุดดังที่เรารู้จักกันคือ “ตด” นั่นคือที่มาแรก

          ประเด็นที่ก่อตดอันที่ 2 คือ หมาที่กินอาหารอย่างรวดเร็ว กินมาก จะยิ่งขม้ำ “ลม” หรือเขมือบ “อากาศ” เข้าไปพร้อมกับอาหาร อากาศเหล่านั้นจึงสะสมอยู่ในกระเพาะอาหาร จนถึงระดับหนึ่งก็ถูกระบายออกทางก้น หรือตดนั่นเอง

          น้องหมาหลายตัวทำเอาเจ้าของบ้านหน้าแตก อายแทบแทรกแผ่นดินหนี เมื่อมัน “ตด” ต้อนรับแขกผู้มาเยือนเสียนี่ ฉะนั้นวิธีที่จะลดการตดหรือผายลมหรือปล่อยก๊าซของน้องหมานั้น คุณพอจะสามารถกระทำได้โดย ลดปริมาณอาหารที่เป็นแป้งหรือมาจากถั่ว นม และเนย จำนวนมาก โดยเฉพาะอาหารที่เหลือจากของสมาชิก หรืออาหารคนนั่นแหละตัวดีมีทั้งกะทิและข้าวไม่น้อยเชียว

          ส่วนน้องหมาบางตัวที่กินเร็ว กินจุ กินมูมมาม งับลม กลืนลม ซะมากนั้นให้คุณลดปริมาณของอาหารในแต่ละมื้อลงให้เหลือน้อยหน่อย แต่ซอยให้เป็นมื้อย่อยๆ หลายๆ มื้อก็ได้ ปริมาณการกินลมจะลดลง ก๊าซในกระเพาะอาหารที่สะสมหรือเกิดขึ้นจึงน้อยตามมา ตดจึงมีกลิ่นและเสียงที่เบาบางจากเดิม คงไม่ถึงกับทำให้ตดหอมหรอกครับ!!!

          ในต่างประเทศเขามีน้ำยากำจัดกลิ่นตดของเจ้าตูบโดยใช้พ่นในห้องคล้ายๆ กับน้ำยาปรับอากาศนั่นแหละ อย่าไปมัวเสียเงินอยู่เลย! แก้ไขด้วยวิธีธรรมชาติดังข้างต้น คุณก็คงมีโอกาสอับอายขายหน้าจากหมาตดน้อยลงแน่ครับ!