ข่าว

“W-80”ไก่พันธุ์ใหม่ ไข่เปลือกขาว เลี้ยงง่าย ประหยัด!

14 ก.ย. 2559

โดย - ดลมนัส กาเจ

 

            ตอนที่ไปดูงาน “วิฟ ไชน่า 2016” (VIV CHINA 2016) ซึ่งเป็นงานแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับเทคโนโลยี่และนวัตกรรมด้านการปศุตว์ ณ ศูนย์แสดงสินค้า ไชน่า อินเตอร์เนชันแนล เอ็กซิบิชั่นส์ เซ็นเตอร์ (CHINA) แห่งใหม่ ย่านเฉาหย่าง ใกล้สนามกีฬาโอลิมปิค เขตรอบนอกของกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา ได้แวะคุยกับผู้ที่ร่วมออกบูธแสดงสินค้า หลายเจ้า ที่น่าสนใจคือบริษัท ไฮ-ไลน์ จำกัด ผู้พัฒนาสายพันธุ์ไก่ไข่ จากสหรัฐอเมริกา โดยมีคุณโทมัส ดิซอน (Thomas Dixon)ผู้จัดการด้านการตลาด บริษัท ไฮ-ไลน์ จำกัด เป็นผู้ที่บรรยาประจำบูธ

“W-80”ไก่พันธุ์ใหม่ ไข่เปลือกขาว เลี้ยงง่าย ประหยัด!               คุณโทมัส ดิซอน เล่าว่า ปีนี้บริษัท ไฮ-ไลน์ จำกัด ครบรอบ 80 ปี ทางบริษัทจึงพัฒนาสายพันธุ์ไก่ไข่ตัวใหม่ จากเดิมที่มี อยู่แล้ว 4 สายพันธฺุ์ คือ"ไฮ-ไลน์บ ราวน์ ที่นิยมเลี้ยงมากที่สุด ,สายพันธ์ ไฮ-ไลน์ ซิลเวอร์ บราวน์, สายพันธุ์ไฮ-ไลน์ โซเนีย ,และไฮ-ไลน์ ทั้ง 3 สายพันธุ์นี้ เปลือกไข่สีน้ำตาล มากน้อยขึ้นกับสายพันธุ์ และอีกสายพันธุ์หนึ่ง "W-36" เป็นไก่ไข่ ที่มีลักษณะของเปลือกไข่จะออกสีขาว

          ล่าสุด เนื่องในโอกาสที่บริษัท ไฮ-ไลน์ จำกัด ครบรอบ 80 ได้พัฒนาสายพันธุ์ ไฮ-ไลน์“ W-80” พัฒนาปรับปรุงจากสายพันธู์ W-36 มีลักษณะเปลือกไข่สีขาว ตัวแม่ไก่ก็สีขาวครับ จุดเด่น ที่ต่างจาาก W-36 คือ W-36 จะเลี้ยงในโรงเรือนระบบปิด แต่ W-80 สามารถเลี้ยงได้ในโรงเรือน และแบบปล่อยตามธรรมชาติ กินอาหารง่ายและน้อย ให้ไข่ดีมาก เลี้ยงได้ 20 สัปดาห์ แม่ไก่ให้ไข่กันแล้วครับ เลี้ยงไปอีก 60 เดือน แม่ไก่ 1 ตัว จะให้ไข่ราว 494-508 ฟอง ที่สำคัญกินอาหารคุณภาพต่ำ ก็เลี้ยงได้ ทำให้ลดต้นทุนการเลี้ยงน้อยกว่าไก่ไข่ทั่วไปถึง 10 % เมื่อปลดแล้ว แม่ไก่จะมีน้ำหนักราว 1.4 กก.ขายได้เนื้ออร่อย ยิ่งเลี้ยงแบบปล่อยรสชาติของเนื้อยิ่งอร่อยอีก

 

“W-80”ไก่พันธุ์ใหม่ ไข่เปลือกขาว เลี้ยงง่าย ประหยัด!

 

          ตอนนี้เท่าที่ทราบ คุณโทมัส ดิซอน บอกว่าในยุโรป มีการบริโภคอย่างกว้างขวาง แต่คนไทยไม่ยิมไข่ไก่เปลือกขาว เพราะคุ้นเคยกับไข่เปลือกสีน้ำตาล ในบ้านเรา มีเกษตรกรเลี้ยงไก่ไข่ W-36 ที่เปลือกไข่สีขาว แถวๆ อ.ศรีชา จ.ชลบุรี เน้นในการทำไข่เหลว เพื่อประกอบกับการทำขนมหวาน ปรากกว่า สามารถลดต้นทุนในการแปรรูปได้อย่างดี

         ที่สำคัญและเป็นเรื่องใหม่นะครับ ปัจจุบันคนทางยุโรป และอเมริกา เริ่มหันมาสนใจในการบริโภคไข่ จากไก่ที่เลี้ยงแบบปล่อย เพราะแม่ไก่จะแข็งแรงกว่า ทำให้คุณค่าทางโภชนาการไขาดีกว่า และเป็นการปลดปล่อยไก่ให้อิสระมากกว่าด้วย อันนี้น่าจับตามองอีกครับ ว่าฝรั่งจะมาในหมาดไหน จะเป็นเงื่อนไขใหม่ทางการค้าในอนาคตอีกหรือไม่ อย่างไร ก็ต้องค่อยติดตามกันอีกต่อไป

 

 

“W-80”ไก่พันธุ์ใหม่ ไข่เปลือกขาว เลี้ยงง่าย ประหยัด!

 

          สำหรับไก้ไข่พันธุ์ W-80 ที่ว่านี้ทางบริษัท ไฮ-ไลน์ จำกัด จะมาเปิดตัวในงานงาน“วิฟ เอเซีย 2017”ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2560 ณ ศูนย์แสดงสินค้าไบเทคบางนา กรุงเทพฯ สนใจแวะไปศึกษาดูได้ครับ