ข่าว

KNU เสียใจสุดซึ้ง 'ส่งสาส์น-ลดธงครึ่งเสา'

ผู้ว่าราชการสหภาพชนชาติกะเหรี่ยง KNU ส่งสาส์นแสดงความเสียใจต่อการสวรรคต ลดธงครึ่งเสา 15 วัน

               วันนี้ (16 ต.ค.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 14 ตุลาคม 2559 นายปะโด่ซอ ชาปีโตะ ผู้ว่าราชการ สหภาพชนชาติกะเหรี่ยง KNU เขตมะริด – ทวาย ได้ส่งสาส์นแสดงความเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรไทย ความว่า สหภาพชนชาติกะเหรี่ยง KNU มีความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการเสด็จสู่สวรรคาลัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในวาระอันเศร้าโศกนี้ สหภาพชนชาติกะเหรี่ยง KNU ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อพระพระบรมวงศานุวงศ์ รัฐบาลไทย และประชาชนชาวไทย
               พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ได้ทรงงานเพื่อความผาสุขของพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า ปราศจากการเลือกปฏิบัติต่อชาติพันธุ์หรือศาสนา ทรงอุทิศพระวรกายเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่พสกนิกรชาวไทยโดยถ้วนทั่ว ความเป็นผู้นำและพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์มีความหมายอย่างลึกซึ้งต่อสหภาพชนชาติกะเหรี่ยง (KNU) ที่จะได้จารึกไปตราบชั่วกาลนาน โดยเฉพาะพระเมตตาที่เผื่อแผ่ให้ที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยประชาชนชาวกะเหรี่ยง คะยา (คะเรนนี) และชาวมอญ เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร รวมถึงแรงงานจากประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้เข้ามาประกอบสัมมาชีพในราชอาณาจักรไทย “ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้าคณะบริหารสหภาพชนชาติกะเหรี่ยง”

KNU เสียใจสุดซึ้ง \'ส่งสาส์น-ลดธงครึ่งเสา\'                พลเอกบอจ่อแฮ รองผู้บัญชาการกองกำลัง KNLA แห่งสหภาพชนชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union-KNU) หรือ เคเอ็นยู เปิดเผยว่า ศูนย์บัญชาการกองกำลังสหภาพชนชาติกะเหรี่ยง ได้ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 14 ตุลาคม 2559 แสดงความเสียใจต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์แห่งราชอณาจักรไทย พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ทุกกองพล ลดธงลงครึ่งเสาเป็นเวลา 1 สัปดาห์ นับตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม เป็นต้นไป เพื่อร่วมแสดงความไว้อาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ซึ่งกองพลของเคเอ็นยูที่มีพรมแดนติดกับประเทศไทย ได้แก่กองพลที่ 5 พื้นที่ติดกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน กองพลที่ 7 กองพลที่ 6 พื้นที่ติดกับจังหวัดตาก และกองพลที่ 4 พื้นที่ติดกับจังหวัดกาญจนบุรี
               พลเอกบอจ่อแฮ กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ทรงมีพระมหากรุณาต่อประชาชนกะเหรี่ยงที่ได้หนีภัยสงครามในรัฐกะเหรี่ยง มาพึ่งพิงร่มพระบารมีพระองค์ท่าน พระมหากรุณานี้จะอยู่ในความทรงจำของประชาชนกะเหรี่ยงตราบกาลนาน และขอแสดงความเสียใจต่อประชาชนชาวไทยที่ได้สูญเสียพ่อของแผ่นดิน ซึ่งเป็นบุคคลอันเป็นที่เคารพรักของประชาชนทั่วประเทศ รวมถึงประชาชนกะเหรี่ยงด้วยเช่นกัน

ข่าวยอดนิยม