ข่าว

สวนสัตว์โคราช!ให้กำเนิดสมาชิกใหม่“ลูกหมีควาย”2ตัว 

20 ธ.ค. 2559

สวนสัตว์โคราชให้กำเนิดสมาชิกใหม่ เป็นลูกหมีควาย 2 ตัว เจ้าหน้าที่ต้องติดตั้งแสลนกันลมหนาวให้กับลูกหมีควาย 


          วันที่ 20 ธันวาคม 2559 นายอาคม มณีกุล ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า สวนสัตว์นครราชสีมาได้เปิดตัวสมาชิกใหม่ เป็นลูกหมีควาย 2 ตัว โดยลูกหมีควายทั้ง 2 ตัว คลอดเกิดลืมตาขึ้นมาดูโลกได้ประมาณ 1 เดือน เมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา กำเนิดออกมาจากแม่ชื่อ อ้วน อายุ 7 ปี และพ่อชื่อ ยักษ์ อายุ 10 ปี ซึ่งลูกหมีควายทั้ง 2 ตัวขณะนี้ยังไม่สามารถระบุเพศได้ว่าเป็นเพศใด เพราะแม่ของมันยังคงหวงลูก และต้องคอยให้นมลูกของมันตลอดเวลา เจ้าหน้าที่สวนสัตว์จึงยังไม่สามารถเข้าใกล้ตัวมันได้ คาดว่าคงต้องปล่อยให้แม่หมีควายคอยให้นมลูกมันต่อไปจนครบ 3 เดือน ถึงจะสามารถนำลูกออกห่างจากตัวแม่มันได้ และขณะนี้ลูกหมีควายทั้ง 2 ตัว มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ดี โดยขณะนี้สวนสัตว์นครราชสีมามีหมีควายอยู่ในความดูแลรวมทั้งสิ้นจำนวน 9 ตัว (รวมลูกหมีควายที่เกิดใหม่ทั้ง 2 ตัวด้วย)

 

สวนสัตว์โคราช!ให้กำเนิดสมาชิกใหม่“ลูกหมีควาย”2ตัว 

 

          อย่างไรก็ตามในช่วงระยะนี้เจ้าหน้าที่ต้องนำตัวพ่อหมีควายแยกออกจากพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของลูกมันเอง พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ยังได้นำแผ่นแสลนไปกั้นรอบบริเวณพื้นที่กรงหมีควายเพื่อป้องกันลมหนาว และสร้างความอบอุ่นให้กับลูกหมีควายทั้ง 2 ตัว

 

สวนสัตว์โคราช!ให้กำเนิดสมาชิกใหม่“ลูกหมีควาย”2ตัว 

 

          สำหรับหมีควาย เป็นหมีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่พบได้ในประเทศไทย มีขนยาว และหยาบ ขนบริเวณข้างแก้ม และคอยาวมาก ใบหูใหญ่ กินอาหารได้หลากหลายชนิดทั้งพืชผัก ผลไม้ แมลง และเนื้อสัตว์ ส่วนสาเหตุที่ถูกเรียกว่า หมีควาย เพราะว่าหมีชนิดนี้มีขนสีขาวอมเหลืองรูปตัววี (V) อยู่บนหน้าอก ซึ่งเป็นขนที่มีสี และรูปร่างแบบเดียวกันกับควาย จึงทำให้หมีชนิดนี้ถูกเรียกว่า หมีควาย