ข่าว

"สวนพฤกษศาสตร์สากลภาคใต้" (ทุ่งค่าย) ท่องสะพานเรือนยอดไม้แห่งเดียวในไทย

04 ก.ย. 2552

"สวนพฤกษศาสตร์สากลภาคใต้" (ทุ่งค่าย) ตั้งอยู่ในเขต "ป่าสงวนแห่งชาติป่าทุ่งค่าย" ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง จัดตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2536 ตามดำริของ นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี (ในขณะนั้น) ที่ต้องการจัดตั้งสวนพฤกษศาสตร์มาตรฐานสากลในภาคใต้

 ปัจจุบันสวนพฤกษศาสตร์ดังกล่าวอยู่ในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีจุดประสงค์เพื่ออนุรักษ์พันธุ์ไม้ท้องถิ่นเมืองใต้

 สภาพภูมิประเทศของสวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้เป็นป่าดิบชื้นที่ลุ่มต่ำ มีเนื้อที่ประมาณ 2,600 ไร่ หรือ 4.16 ตารางกิโลเมตร อยู่ห่างตัวอำเภอเมืองตรังไปทางทิศตะวันตก ตามเส้นทางหลวงหมายเลข 404 ถนนสายตรัง-ปะเหลียน ห่างจากตัวเมืองไปประมาณ 11 กิโลเมตร

 ปัจจุบันมีพันธุ์ไม้มากกว่า 200 ชนิด ทั้งยังมีการปลูกพันธุ์ไม้ป่าจากแหล่งต่างๆ แยกเป็นหมวดหมู่หรือตามวงศ์ ประกอบด้วย

 1.สวนรวมพันธุ์ไม้แห่งความรัก 2.สวนพฤกษศาสตร์พื้นบ้าน 3.สวนอนุกรมวิธาน (แหล่งรวมพันธุ์พืชถิ่นใต้) 4.สวนสัณฐานวิทยา (เรียนรู้ลักษณะต่างๆ ของพืช) 5.สวนกล้วยไม้ 6.สวนพืชทนแล้ง (แหล่งรวมพืชที่ปรับได้) 7.สวนเฟิร์น 8.พืชกินแมลง (ซึ่งพบมากบริเวณรอบนอกพื้นที่ป่าพรุ) ตลอดจนวงศ์ยาง และวงศ์ปาล์ม ทั้งปาล์มเจ้าเมือง ปาล์มหลังขาว ปาล์มพระราหู กระพ้อสี่สิบ และปาล์มช้างร้องไห้ เป็นต้น

 ทั้งนี้ภายในสวนพฤกษศาสตร์ยังมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว สวนรุกขชาติ สวนสมุนไพร พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด และห้องประชุมทางวิชาการ รวมทั้งพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรม และค่ายพักแรม

 ทั้งยังมีเส้นทางท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติให้เลือกหลากหลายเส้นทาง โดยเฉพาะ "เส้นทางสะพานศึกษาธรรมชาติเรือนยอดไม้" (Canopy Walkway) ซึ่งถือเป็นแห่งแรก และแห่งเดียวในประเทศไทย

 เส้นทางศึกษาธรรมชาติแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2546 มีความยาว 175 เมตร มีหอคอยเชื่อมต่อระหว่างสะพานแต่ละช่วง 7 หอ จากชั้นต่ำที่สุดไปจนถึงชั้นสูงที่สุดรวม 3 ระดับ และมีความสูงตั้งแต่ 10-18 เมตร

 เส้นทางนี้สามารถมองเห็นป่าได้ในอีกมุมมองหนึ่ง คือ สังคมของพืชบริเวณเรือนยอดไม้ที่มีความสูงจากพื้นดินมาก โดยสีสันของพืชเรือนยอดไม้จะมีความสวยงามเป็นพิเศษในช่วงหน้าแล้ง ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ

 บนเรือนยอดไม้สูงลิบ นักท่องเที่ยวยังจะได้ชมวิถีชีวิตของสัตว์ป่า เช่น นก กระรอก กระแต ฯลฯ ซึ่งจะกระโดดโลดเต้นให้เราได้เห็นอย่างติดขอบจอ

 ธวัช ติงหงะ หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ภาคใต้ (ทุ่งค่าย) กล่าวว่า หลังจากเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติเรือนยอดไม้ก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา

 ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง (อบจ.ตรัง) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง ได้ร่วมกันทำประชาสัมพันธ์สวนพฤกษศาสตร์จนเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางมากขึ้น

 ส่วนแนวทางพัฒนาสวนพฤกษศาสตร์ได้มีการจัดหา "พันธุ์กล้วยไม้" มาเกาะไว้ตามต้นไม้ในระหว่างเส้นทางเดินเพื่อเพิ่มความหลากหลายของพันธุ์ไม้ ทั้งยังเพิ่มความสวยงามให้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 กิจ หลีกภัย นายก อบจ.ตรัง กล่าวถึงแนวทางประชาสัมพันธ์ว่า พยายามชูดจุดขาย คือ สะพานเรือนยอดไม้ ซึ่งมีเป็นแห่งแรก และแห่งเดียวในประเทศเป็นฉากหลังของป้ายประชาสัมพันธ์งานต่างๆ ของ อบจ.ตรัง จนสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

"เมธี เมืองแก้ว"