ข่าว

สืบสานตำนานลิเกไทย !!

23 เม.ย. 2561

พิษณุโลกจัดอบรมเยาวชนร่วมสืบสานตำนานลิเกไทย ศิลปะการแสดงพื้นบ้านที่กำลังจะเลือนหาย ด้านทายาทลิเกชื่อดัง "ศักดิ์นรินทร์ ดาวร้าย"แนะเยาวชนหันมาอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดราชบูรณะ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เทศบาลนครพิษณุโลก ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก และชมรมลิเกจังหวัดพิษณุโลก จัดโครงการอบรมการสืบทอดศิลปะการแสดงลิเก ให้แก่เยาวชนในจังหวัดพิษณุโลก และใกล้เคียงขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ และร่วมสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นภายในจังหวัดพิษณุโลก โดยเฉพาะลิเก ที่เป็นศิลปะการแสดงของจังหวัดพิษณุโลก มาช้านาน เพื่อให้เยาวชนตระหนักถึงคุณค่าที่นับวันจะเลือนหายไป เนื่องจากวัฒนธรรมใหม่เริ่มเข้ามาสอดแทรก โดยมีนางเปรมฤดี ชาพูนท ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก เป็นในการฝึกอบรมครั้งนี้ และมีผู้ประกอบอาชีพลิเก ในจังหวัดพิษณุโลก นำโดยนางน้องรัก จันทร์วิไล ลูกสาวของ “ศักดิ์นรินทร์ ดาวร้าย” ลิเกชื่อดัง มาร่วมฝึกอบรมทั้งการรำ การร้องให้แก่เยาวชน

           นางเปรมฤดี ชาพูนท ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ทางสำนักวัฒนธรรม จังหวัดพิษณุโลก ได้ส่งเสริมการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย โดยได้ค้นหาว่าศิลปะการแสดงอะไรของจังหวัดพิษณุโลกที่ยังขาดการส่งเสริม และควรค่าการอนุรักษ์ ซึ่งพบว่าจังหวัดพิษณุโลกมีลิเก ซึ่งเป็นการแสดงพื้นบ้านที่มีชื่อเสียงมาตั้งแต่อดีต แต่ด้วยกาลเวลาผ่านไปพบว่าลิเกในจังหวัดพิษณุโลกได้ลดลง จากเดิมที่มีถึง 90 กว่าคณะ แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 20 กว่าคณะเท่านั้น จึงได้จัดโครงการให้เยาวชนได้หันมาอนุรักษ์และส่งเสริมมากขึ้น

 

 

สืบสานตำนานลิเกไทย !!

 

 

สืบสานตำนานลิเกไทย !!

 

 

สืบสานตำนานลิเกไทย !!

 

 

 

           ด้าน นางน้องรัก จันทร์วิไล ทายาท “ศักดิ์นรินทร์ ดาวร้าย” กล่าวว่า ปัจจุบันลิเกในจังหวัดพิษณุโลก ได้ลดลงอย่างมาก และที่สำคัญแทบจะไม่มีผู้สืบทอด เยาวชนรุ่นหลังหันไปสนใจศิลปะการแสดงสมัยใหม่มากขึ้น จึงอยากให้เยาวชนได้กลับมาสนใจลิเก ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้านมากขึ้น โดยตนเองคิดว่าอาชีพลิเกเป็นมรดกอันล้ำค่าที่บิดาของตนเองถ่ายทอดไว้ให้ ซึ่งหากมีโครงการออนุรักษ์ให้เยาวชนที่สนใจมาร่วมกิจกรรมและสืบสานลิเกก็จะยินดีช่วยเหลือและถ่ายทอดความรู้ที่มีให้ เพื่อเป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ของบิดาของตนเองอีกด้วย

 

 

สืบสานตำนานลิเกไทย !!

 

 

สืบสานตำนานลิเกไทย !!

 

 

สืบสานตำนานลิเกไทย !!