ข่าว

นร.สุไหงโก-ลก แปลอักษรเลข 13 ให้กำลังใจทีมหมูป่า

02 ก.ค. 2561

จาก"โกลก"ถึงเชียงราย "สุรเชษฐ์"ร่วมนร.แปลสัญญาณเลข13 ให้กำลังใจทีมหมูป่า รัฐบาลยก ศธ.ส่วนหน้าเป็นหน่วยงานถาวร ตั้งเป้า ปชช.ในพื้นที่เข้าถึงการศึกษาอย่างมีคุณภาพ

 

          2 ก.ค. 61 - ที่โรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ หัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ในฐานะ รมช.ศึกษาธิการ เปิดประธานเปิด “กระทรวงศึกษาธิการส่วนหน้าเคลื่อนที่” ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการส่วนหน้าร่วมกับหน่วยงานทางการศึกษา ภาครัฐ เอกชน  และหน่วยราชการ รวมถึงชุมชุนในอ.สุไหงโก-ลกเข้าร่วมโดยมีกิจกรรมต่างๆ เช่น นิทรรศการผลงาน/หน่วยบริการ“โชว์  ช้อป  เชิญ ชื่น ชิม”

 

          พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีความตั้งใจจะให้ประชาชนเข้าถึงการศึกษาอย่างมีคุณภาพ มีสังคม การเรียนรู้ อย่างทั่วถึง ให้ดำรงชีวิตหรือเจริญเติบโตอยู่ในพื้นที่ๆ มีความน่ารัก มีวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม ที่เราเรียกว่า สังคมพหุวัฒนธรรมอย่างรู้รักสามัคคี ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว ที่มีความทันสมัย

 

          อย่างไรก็ตาม ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาทาง ศธ.ได้ดำเนินการในหลายๆ เพื่อให้เกิดการรับรู้ความเข้าใจเพื่อให้การดำเนินการมีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นต่อไป ถ้าจะเปรียบเหมือนการปลูกต้นไม้ เราก็ได้พยายามในการที่จะให้เกิดการเจริญเติบโตอย่างเข้มแข็ง


          “ถ้าจะเรียกสิ่งที่เป็นพื้นฐานสำคัญคือ รากแก้ว เราก็ได้ทำให้รากแก้วมีความแข็งแรงเกิดขึ้น ท่านอาจะได้ยินชื่อกระทรวงศึกษาธิการส่วนหน้า หมายถึงว่า เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ได้กำหนดให้เกิดหน่วยงานในการที่จะทำงานร่วมกันในเรื่องของการศึกษา คล้ายกับการยก ศธ.จากกรุงเทพฯมาไว้ที่นี่ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อพัฒนาการศึกษาในพื้นที่" พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

 

          การปลูกต้นไม้ให้เจริญเติบโตงอกงาม เข้มแข็ง เติบโตอย่างมั่นคง รากแก้วได้ลงไว้อย่างมีความก้าวหน้าแล้ว เพราะหน่วยงานที่เราเรียกกว่ากระทรวงศึกษาธิการส่วนหน้านั้น ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อเป็นการทำงานร่วมกัน โดยเมื่อวันที่ 19 เม.ย.61 ที่ผ่านมา ศธ.ได้ประกาศให้ศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปบ.จชต.) หรือศธ.ส่วนหน้า เป็นหน่วยงานทางการศึกษาถาวรในพื้นที่ และมีกรอบอัตรากำลัง มีแผนงาน มียุทธศาสตร์การทำงาน ซึ่งจะมีการคัดเลือกผู้บริหาร และบุคลากรภายใน 2-3 เดือน และจะเริ่มงานในฐานะที่เป็นหน่วยงานถาวรที่อยู่ในพื้นที่ 

 

          “นี่คือสิ่งที่ผมเรียกว่า เป็นรากแก้วที่จะทำให้ต้นไม้ของการศึกษาเจริญเติบโต ทั้งวันนี้ และวันหน้า อนาคต อย่างเข้มแข็ง เป็นการทำงานร่วมกันไม่ว่าจะหน่วยงานศธ. หรือ หน่วยงานที่ให้การสนับสนุนด้านความมั่นคงที่ให้การดูแลเพื่อความปลอดภัย และหน่วยราชการต่างๆ ที่ได้ร่วมกันทำงาน ฉะนั้น วันนี้เป็นวันที่มีรากฐานที่มีความมั่นคงของการทำงานทางด้านการศึกษาในวันนี้” พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

 

นร.สุไหงโก-ลก แปลอักษรเลข 13 ให้กำลังใจทีมหมูป่า


          รมช.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า ศธ.ส่วนหน้าได้กำหนดให้ปีการศึกษา ปี 2561 เป็นปีการศึกษาที่มุ่งเน้นให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรม หลังจากที่มีการทำงานการศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2558, 2559, 2560 และ 2561 ซึ่งถือว่าสูงสุดในช่วงรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งมีการดำเนินการโครงการต่างๆ หลายโครงการ เช่น ในปี 2561 มีโครงการโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีให้ศธ.ส่วนหน้า เพื่อที่จะดูแลเด็กนักเรียนที่ขาดโอกาสทางการศึกษา ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่มีรายได้ปีละไม่เกิน 30,000 บาท หรือผู้ที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐสามารถส่งบุตรหลานเข้าร่วมโครงการ              


          สำหรับกิจกรรมในวันนี้เป็นหนึ่งในภารกิจของกระทรวงศึกษาส่วนหน้า ในการทำหน้าที่ผลิตพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีความโดดเด่นทางด้านพหุวัฒนธรรม ยึดแนวทางตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แต่ให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และทันสมัย


          “โดยเฉพาะพื้นที่อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส  ถูกกำหนดเป็นพื้นที่เขตพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน 1 ใน 10 พื้นที่ทั่วประเทศ ที่ต้องมีการพัฒนาเป็นกรณีพิเศษ ในการที่จะให้มีการเจริญเติบโตตามศักยภาพของพื้นที่ ดังนั้น การกำหนดให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษย่อมมีการพัฒนา และที่สำคัญเกี่ยวข้องกับการวางแผนการเรียนหนังสือของเด็กเยาวชนในพื้นที่ เพื่อให้สอดคล้องกับความถนัดและแนวทางการพัฒนา เพื่อให้เกิดความเจริญก้าวหน้าในพื้นที่ จึงเป็นหน้าที่ของ ศธ.ส่วนหน้าในการขับเคลื่อนการศึกษาเพื่อตอบสนองการพัฒนา" พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว


          นอกจากนั้น ยังได้กำหนดให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีโครงการพัฒนาเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคงมั่งคั่งยั่งยืน ซึ่ง อ.สุไหงโก-ลก  จ.นราธิวาส ถือเป็นเมืองต้นแบบการค้าชายแดนของประเทศ ส่วนพื้นที่อื่นในโครงการ ก็จะมีที่อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งจะพัฒนาเป็นเมืองท่องเที่ยวต้นแบบ และ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จะเป็นเมืองต้นแบบทางด้านการเกษตร จึงอยากให้เข้าใจร่วมกันว่า การเรียนการสอนก็จะต้องมีการพัฒนาพัฒนาคนให้สอดคล้องกับการความต้องการของตลาด 
               


          ในขณะในช่วงท้าย พล.อ.สุรเชษฐ์ ได้ร่วมกับเด็กนักเรียนปฏิญาณตนเป็นเด็กดีของพระราชาและร่วมกันแปลอักษรหมายเลข 13 เพื่อส่งกำลังใจให้กับทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ให้ทุกคนปลอดภัย และให้กำลังใจการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่

 

          นายสว่าง ชินพงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก กล่าวว่า เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกในรูปแบบของกิจกรรม นิทรรศการที่เป็นผลงานของตัวนักเรียน รวมถึงการแสดงบนเวที ทำให้เด็กมีความสุข.