ข่าว

รถไฟสายใต้เปิดบริการเต็มระบบแล้ว

29 ต.ค. 2552

เปิดเดินรถไฟสายใต้ทั้งขบวนท้องถิ่นและสายยาวให้บริการเต็มระบบแล้ว ผู้ว่าฯรถไฟ ระบุ พนักงานการรถไฟ 6 คน มีสิทธิ์อุทธรณ์คำสั่งไล่ออก

(29ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กลับมาคึกคักอีกครั้งเนื่องจากเป็นวันแรกที่เปิดเดินรถไฟทั้งขาขึ้นและขาล่องไปยัง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตามปกติหลังจากที่ต้องหยุดเดินรถติดต่อกันมาร่วมสองสัปดาห์ โดยรถไฟขบวนแรกที่ออกจากสถานีหาดใหญ่คือขบวน175 หาดใหญ่-สุไหงโก-ลก ซึ่งออกเดินทางตามเวลาเดินรถ ปกติ 6.30 น.แต่ยังมีผู้โดยสารค่อนข้างน้อยเพราะบางส่วนยังไม่มั่นใจว่าจะเปิดเดินรถได้หรือไม่

 ในขณะที่รถไฟสายยาวจากกรุงเทพฯ-ปลายทางสุไหงโก-ลก ก็สามารถวิ่งรับส่งผู้โดยสารจนสุดปลายทางใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้วเช่นกัน โดยขบวนแรกคือรถเร็ว 171 กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก แต่เกิดความสับสนกับผู้โดยสารที่มากับขบวนนี้ เพราะคิดว่าหยุดเดินรถแค่สถานีหาดใหญ่ ส่วนใหญ่จึงพากันขนสัมภาระลงจากรถ เจ้าหน้าที่จึงต้องประชาสัมพันธ์ให้ทราบ

 นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ ผู้อำนวยการศูนย์ภาคใต้การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตารางการเดินรถใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ในวันแรกเกือบเต็มทั้งระบบโดยเฉพาะรถสายยาวทั้งรถด่วนรถเร็วเส้นทางไปกลับกรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก เปิดให้บริการทุกขบวน ในขณะที่ขบวนรถท้องถิ่นมี2 ขบวนที่ยังไม่สามารถเดินรถได้คือ ขบวน 452 สุไหงโก-ลก-นครศรีธรรมราช และขบวน 448 สุไหงโก-ลก-สุราษฎร์ธานี้ เนื่องจากรถพ่วงยังตกค้างอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัด

 อย่างไรก็ตามสำหรับพนักงานหัวรถจักรทั้งพนักงานขับและช่างเครื่องที่ออกทำขบวนวันนี้เป็นพนักงานของสถานีหาดใหญ่ทั้งหมด ซึ่งได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่เป็นวันแรกเช่นกันส่วนพนักงานที่ถูกส่งมาจากส่วนกลางได้เดินทางกลับไปแล้ว

 ด้านนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจอดกลางทางหากไม่มีเหตุอะไร พนักงานคงไม่จอด ส่วนพนักงาน 6 คนที่ไล่ออกนั้น ได้ทำมาตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค. เรื่องความผิดก็ได้คุยมาตลอดว่ากรณีที่พนักงานคนใดที่ทำผิดกฎระเบียบจะต้องได้รับโทษ ซึ่งเมื่อดูประเด็นความผิดก็ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ และการหยุดรถมา 10 กว่าวัน ระยะเวลาเนิ่นนานพอสมควร จึงต้องมาดูตามข้อเท็จจริงว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง และดูข้อเท็จจริงที่ปรากฏตามสื่อมวลชนร

 ซึ่งผู้ที่ได้รับคำสั่งให้ไล่ออกมีสิทธิ์อุทธรณ์ได้ภายใน 15 วัน  ส่วนนายสาวิต แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงาน รฟท.นั้น  เนื่องจากนายสาวิต เป็นสมาชิกสหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจ การเลิกจ้าง ลดเงินเดือน ลงโทษ ต้องไปขออนุญาตศาลแรงงาน ส่วนการเดินรถก็เจรจาและเดินตามเงื่อนไขแต่ละเรื่อง

 ผู้ว่าการรถไฟฯ กล่าวอีกว่า วันนี้เราดูปัญหาสาเหตุเกิดจากอะไร สื่อสารภายในองค์กรไม่เข้าใจกันหรืออย่างไร หรือภายนอกองค์กร ส่วนนักเรียนช่างนั้น ก็ต้องมีแผนสำรอง และวิธีแก้ไขระยะสั้น ระยะยาว ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น น่าเป็นปัญหาภายในองค์กร และเมื่อคุยกันเข้าใจแล้ว ก็มีการคุยกันภายนอกองค์กรส่วนหนึ่ง สำหรับหลักแผนกเดินรถนั้น จะมีอีก 14 ขบวน คือ ไป 7 กลับ 7 และวันนี้เราเดินแล้วเพียงแต่หยุดที่หาดใหญ่ ดังนั้นวันนี้จะไปต่อ

 ส่วนขบวนรถไฟ 463 ที่หวิดจะมีการชนกับรถอีกขบวนนั้น ได้มีการดำเนินการตรวจดูสิ่งผิดปกติ ต้องดูว่าจุดผิดปกติอยู่ตรงไหนอย่างไร ถ้าเป็นเรื่องการส่อเจตนาว่าต้องการให้มีการชนกันเพื่อผลักปัญหาให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ขณะเดียวกันถ้าไม่เป็นตามนั้น เป็นอุบัติเหตุ ก็ต้องดู