ข่าว

ศาลเยาวชนฯ จับมือ กรมการแพทย์ ฟื้นฟูเยาวชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลเยาวชนฯ ผนึกกำลัง กรมการแพทย์ แก้ปัญหาเยาวชนติดยาเสพติด

 

               ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดปทุมธานี ร่วมกับ กรมการแพทย์ โดยสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) จัดทำบันทึกความร่วมมือทางด้านการพัฒนาวิชาการยาเสพติดและทางด้านการบริการในการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูตามกฎหมาย และได้รับการรักษาตามมาตรฐานอย่างถูกต้องเหมาะสม  

 

               นายสมพล  โพธิ์กิ่ง  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัวพ.ศ.2553 มุ่งเน้นการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนผู้กระทำความผิด มากกว่าการลงโทษ ฉะนั้น การบำบัดรักษาการติดสารเสพติด จึงเป็นส่วนสำคัญในการฟื้นฟูเด็กและเยาวชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

               ซึ่ง สบยช.ร่วมกับศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดปทุมธานี ได้จัดทำบันทึกประสานความร่วมมือในการแก้ไข บำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนผู้กระทำความผิดที่มีปัญหาด้านสารเสพติดและด้านวิชาการ เพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาวชนให้ได้รับการรักษาตามมาตรฐานอย่างถูกต้องเหมาะสม

 

               ด้าน นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์  อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันเด็กและเยาวชนมีแนวโน้มยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติดมากขึ้นซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมาย เด็กและเยาวชนกลุ่มนี้มักจะมีปัญหาอื่นที่มีความยุ่งยากซับซ้อนในการดูแลรักษา เช่น ปัญหาด้านสังคม ครอบครัวและเศรษฐกิจ เป็นต้น

 

               เด็กและเยาวชนที่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและการบำบัดรักษา จึงควรได้รับการแก้ไขที่ตรงปัญหาอย่างแท้จริงและครอบคลุมแบบมีองค์รวม โดยทีมสหวิชาชีพที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทางในการบำบัดรักษาผู้ป่วยที่ใช้สารเสพติด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ