ข่าว

ผู้หญิงอีสานดาหน้าโต้บทความมติชนดูหมิ่นศักดิ์ศรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้หญิงอีสานดาหน้าโต้บทความมติชนดูหมิ่นศักดิ์ศรีเรียกร้องให้ขอโทษ

 

 

              กลายเป็นประเด็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ของคนอีสาน หลังจากมีบทความของนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ ออกมาเผยแพร่เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2562 โดยคอลัมนิสต์ชื่อ เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง ได้เขียนบทความชื่อ อุปนิสัยชี้ชะตากรรม ในคอลัมน์โลกหมุนเร็ว ทำให้ผู้หญิงอีสานที่ได้อ่านบทความนี้ไม่พอใจและออกมาตอบโต้ โดยมีการเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊คส่วนตัว ยูทูปและในทวิตเตอร์ โดยมีแฮชแท๊ก #เพ็ญศรีเผ่าเหลืองทอง พร้อมกับเรียกร้องให้มีการออกมาขอโทษ 

ผู้หญิงอีสานดาหน้าโต้บทความมติชนดูหมิ่นศักดิ์ศรี

 

 

โดยเรื่องนี้ รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่นและได้รับรางวัลผู้บริหารดีเด่น 5 ปี ซ้อนจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่าเเปลกใจที่บทความนี้ชื่อว่าโลกหมุนเร็ว แต่ทำไมคุณเพ็ญศรีผู้เขียนตกโลกขนาดนั้น ในขณะที่โลกหมุนเร็วมีการเปลี่ยนแปลงไปข้างหน้าแต่ดูเสมือนว่าคุณเพ็ญศรีวิธีคิดที่ผ่านออกมาเป็นตัวหนังสือสะท้อนกลับไปยุคศตวรรษที่ 16  17 ขนาดนั้น

ความรู้สึกแรกอ่านแล้วต้องกลับไปค้นดูว่าคุณเพ็ญศรีคือใคร  มีมุมมอง มีวิธีคิดมีวิธีแบล็คกาวน์อย่างไร  แปลกใจว่าเธอน่าจะมีความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงของสังคมหรือจะเรียกว่าเป็นคนที่มีหัวก้าวหน้าระดับหนึ่ง เมื่ออ่านเสร็จพบว่าเป็นบทความที่บิดเบือน เรียกว่าไม่น่าเชื่อว่าจะมีในยุคศตวรรษที่ 21 นี้ แถมคนเขียนยังเป็นผู้หญิงไม่น่าเชื่อว่าจะเขียนได้แบบนี้รศ.ดร.ศุภวัฒนากร กล่าว

นอกจากนั้น คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่นมข. ยังกล่าวอีกว่า ส่วนหนึ่งดิฉันแปลกใจว่าทำไมนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์จึงยอมให้บทความนี้หลุดออกมาง่ายๆ หรืออยากจะสร้างกระแสขายข่าว ถึงตรงนี้แค่ให้คอลัมนิสต์และนิตยสารออกมาขอโทษคงไม่พอ เพราะขอโทษแล้วหากไม่เปลี่ยนความคิดก็ไม่มีประโยชน์ หากคุณเพ็ญศรีใช้โอกาสตรงนี้ โอกาสที่คนสนใจคุณเพ็ญศรี ใช้โอกาสแสดงบางสิ่ง บางอย่างในเชิงสร้างสรรค์ คงไม่ใช่เป็นการขอโทษเพียงพิธีกรรม แต่เป็นการผ่านมุมมองที่จะเสนอแนะให้เห็นว่า ถ้าจะสร้างคุณค่าให้กับผู้หญิง ในฐานะที่เราก็เป็นเพศแม่ จะทำได้อย่างไร แล้วก็ให้แรงบันดาลใจให้กับทุกคนทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ร่วมสร้างสรรค์มันน่าจะดีกว่าไหมคะ

ผู้หญิงอีสานดาหน้าโต้บทความมติชนดูหมิ่นศักดิ์ศรี

 

นอกจากนั้นนางมาริสา พละสูรย์ ข้าราชการครูชาวอีสาน จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า พอได้อ่านบทความที่เขียนโดยคุณเพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง ในเรื่องอุปนิสัยที่ชี้ชะตากรรม จากคอลัมน์โลกหมุนเร็ว ที่หนังสือพิมพ์มติชนสุดสัปดาห์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  ทันทีที่อ่านจบก็มานั่งคิดใคร่ครวญดูว่า ผู้เขียนเขียนบทความนี้เพื่ออะไรกันแน่ ในบทความทั้งหมดได้พูดถึงผู้หญิงอีสานในแง่มุมที่ดิฉันฟังแล้วรู้สึกเหมือนกับว่า ผู้เขียนเขียนด้วยความคิดที่คับแคบ มีอคติส่วนตน ดูหมิ่น เหยียดหยามผู้หญิงอีสาน ดิฉันไม่เห็นด้วย เพราะว่า ถ้าคุณจะเขียนแบบนี้ ถ้าเขียนเพื่อหวังผลในการพัฒนาต้องมีข้อมูลเชิงวิชาการแล้วก็ต้องมีงานวิจัยออกมารองรับ มาอ้างอิง

อ่านจบแล้วมีความรู้สึกว่าคุณดูหมิ่นพวกเรา ดิฉันเป็นคนอีสานคนหนึ่ง เป็นผู้หญิงอีสานด้วย จึงอยากให้คนเขียนคือคุณเพ็ญศรีออกมาขอโทษต่อผู้หญิงอีสาน และอยากให้หนังสือพิมพ์มติชนสุดสัปดาห์ออกมาขอโทษเช่นเดียวกันที่ผ่านบทความนี้ไปลงตีพิมพ์นางมาริสา กล่าว

ผู้หญิงอีสานดาหน้าโต้บทความมติชนดูหมิ่นศักดิ์ศรี

ผู้หญิงอีสานดาหน้าโต้บทความมติชนดูหมิ่นศักดิ์ศรี

 

จิติมา จันพรม รายงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ