ข่าว

เปิดการประชุม โครงการการจัดการสิ่งแวดล้อมจังหวัดฉะเชิงเทรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.กิตติ เป็นประธานเปิดการประชุม โครงการการจัดการสิ่งแวดล้อมจังหวัดฉะเชิงเทรา รุ่นที่ 8

เปิดการประชุม โครงการการจัดการสิ่งแวดล้อมจังหวัดฉะเชิงเทรา

ในวันนี้ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัอผฉะเชิงเทรา ดร.กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์  นายกอบจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดการประชุม   โครงการการจัดการสิ่งแวดล้อมจังหวัดฉะเชิงเทรา

เปิดการประชุม โครงการการจัดการสิ่งแวดล้อมจังหวัดฉะเชิงเทรา

ในวันนี้ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดูฉะเชิงเทราเทรา ดร.กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์  นายกอบจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดการประชุม   โครงการการจัดการสิ่งแวดล้อมจังหวัดฉะเชิงเทราดร.กิตติ  กล่าวว่า  องค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นเจ้าภาพหลักกลุ่ม ( Clusters) ที่1 มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 45 แห่ง จาก 9 อำเภอ ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) นำขยะเข้ามาทิ้งภายในศูนย์กำจัดขยะฯ ประมาณ 150 ตัน ต่อวัน และปัจจุบันปริมาณขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นมีจำนวนมากและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุเกิดจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรและการพัฒนาทางเศรษฐกิจอุตสาหกรรมทีเติบโตอย่างรวดเร็ว  โดยเฉพาะจังหวัดฉะเชิงเทราเป็น EEC ซึ่งอีก 8 ปี จะมีปริมาณขยะวันละ 5,571 ตัน ก่อให้เกิดปัญหาด้านมลพิษต่าง ๆ ศูนย์กำจัดขยะฯ ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา เริ่มดำเนินการเมื่อปี 2560 มีขยะมูลฝอยจำนวน 40 ตันต่อวัน ปัจจุบันมีขยะมูลฝอยเข้าจำนวน 150 ตัน ต่อวัน  หากไม่ดำเนินการให้ความรู้แก่ประชาชน ผู้นำชุมชน ในการลดขยะภายในครัวเรือน และศึกษาดูงานจังหวัดที่ดำเนินการลดขยะต้นทางเป็นผลสำเร็จภายใน 5-10 ปีข้างหน้า อาจรับมือเรื่องขยะไม่ไหว

 

เปิดการประชุม โครงการการจัดการสิ่งแวดล้อมจังหวัดฉะเชิงเทรา องค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา จึงจัดโครงการอบรมการจัดการสิ่งแวดล้อม และศึกษาดูงาน รุ่นที่ 8 ขึ้น ระหว่างวันที่ 4 -8 ก.พ.2563 โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ประชาชนผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน  ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  อำเภอพนมสารคาม  และอำเภอเมือง    รวมจำนวนทั้งสิ้น 592 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานของรัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทราบถึงแนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะทำให้เกิดการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ทำให้จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นจังหวัดสะอาดและเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยรวมทั้งส่งเสริมสนับสนุนเกษตรกรให้ใช้สารจุลินทรีย์เร่งย่อยสลายตอซังฟางข้าว เป็นทางเลือกโดยไม่เผาทำลายตอซังข้าวทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละออง พี เอ็ม 2.5 อีกด้วย

.....สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ