ข่าว

เตือนนักดื่มโพสต์รูปเหล้า-เบียร์ ระวังค่าปรับสุดแพงเริ่มที่ 5 หมื่นบาท

เตือนนักดื่มโพสต์รูปเหล้า-เบียร์ ระวังค่าปรับสุดแพงเริ่มที่ 5 หมื่นบาท

08 มิ.ย. 2563

เตือนนักดื่มโพสต์รูปเหล้า-เบียร์ ผิดกฎหมายมาตรา 32 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระวังค่าปรับสุดแพงเริ่มที่ 5 หมื่นบาท

มีการโพสต์แจ้งเตือนเหล่าบรรดานักดื่มทั้งหลาย ให้ควรระวังเกี่ยวกับเรื่องของการโพสต์ภาพเหล้า-เบียร์  อาจจะโดนกฎหมายมาตรา 32 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ค่าปรับเริ่มต้นที่ 50,000 บาทเลยทีเดียว 


นอกจากนี้ การโพสต์ใช้ส่วนใดส่วนหนึ่งจากฉลากเบียร์ทำให้สามารถโยงไปถึงสินค้าได้ เท่ากับว่ามีความผิดกฎหมายเช่นกัน ขึ้นอยู่ที่ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่

สำหรับ มาตรา 32 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คือ ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแสดงชื่อ หรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณ หรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่ม โดยตรงหรือโดยอ้อม

 

แม้ว่าเรื่องนี้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ทว่าล่าสุดเพจดังอย่าง ผู้บริโภค ได้โพสต์เตือนกรณีที่มีคนโพสต์ภาพเหล้า-เบียร์ และปรากฏว่าถูกปรับเงิน 50,000 บาท เรียกได้ว่าอ่วมกันเลยทีเดียว

 

ทางเพจโพสต์ภาพใบสั่งที่ถูกปรับเงินโดยระบุข้อความว่า ถือว่าเป็นการเล่าให้ฟังละกันนะ ไหนๆ ก็มีกระแสเรื่องการจับการโพสต์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์กัน พี่งัวก็ขอพูดซะหน่อย ไหนๆ ก็โดนปรับไปเมื่อเดือนพฤษภาคมเป็นจำนวน 50,000 บาท ก็เลยอยากจะแนะนำเป็นข้อๆ ดังนี้ 

 

- การรับทราบข้อกล่าวหาจะเป็นจดหมายส่งมาบ้านตามที่อยู่ในบัตรประชาชน โดยไม่ให้ทราบล่วงหน้าและมีข้อมูลนัดแนะไปให้ปากคำตามที่เจ้าหน้าที่นัดหมาย

 

- ไปถึงวันนัดรับทราบข้อกล่าวหา และทางเจ้าหน้าที่จะให้จ่ายค่าปรับตรงนั้นเลย ขั้นต่ำ 5 หมื่น หรือถ้าไม่จ่ายเรื่องก็ไปถึงศาล ก็เลือกเอา (จากการที่ทราบมานั้น ไม่เคยมีใครไปสู้ถึงชั้นศาล)

 

โพสต์อย่างไรถึงจะผิด ทุกคนมีสิทธิ์โดนจับปรับ 50,000- 500,000 บาท เพียงโพสต์ภาพเหล่านี้ในโซเชียล เพราะมาตรา 32 ว่าด้วยเรื่องการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

- ห้ามโพสต์เห็นยี่ห้อ

 

- ห้ามโพสต์ขวดที่ทำให้รู้ว่ายี่ห้อไหน

 

- ห้ามโพสต์ชวนให้ดื่ม

 

- ห้ามโพสต์สรรพคุณ

 

- ห้ามโพสต์ชมหรือเชิญชวนให้ลอง

 

- ห้ามโพสต์แก้วเบียร์ที่มียี่ห้อ

 

- ห้ามแปลข่าว เขียนเกี่ยวกับแอลกอฮอล์ ถึงแม้ว่าจะไม่มีขายในบ้านเราแต่ก็เป็นเหตุแรงจูงใจในการบินไปหาซื้อบริโภคได้

 

- เวลาไปเที่ยวห้ามถ่ายภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ไม่มีขายในไทยมาลง เพราะอาจจะทำให้เกิดความอยากกินและบินไปซื้อได้

 

- ห้ามถ่ายของแถมที่มีโลโก้แอลกอฮอล์ ถึงแม้ว่าจะไม่เห็นแอลกอฮอล์ก็ตาม เพราะถือว่าถ้าซื้อของแถมก็ต้องซื้อสุราหรือเบียร์อยู่ดี

 

- โพสต์เก่าผ่านไปกี่ปี ถ้ายังมีภาพแอลกอฮอล์ก็โดนหมด และเป็นความผิดได้

 

ทั้งหมดนี้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่เท่านั้น เรื่องรางวัลนำจับ เจ้าหน้าที่บอกกับพี่งัวเลยว่าไม่มี

 

 

 

ขอบคุณเพจ ผู้บริโภค