ข่าว

'คุณหญิงสุดารัตน์' ขยับแล้ว งานแรกหลังตัดขาดพรรคเพื่อไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'คุณหญิงสุดารัตน์' ขยับแล้ว งานแรกหลังตัดขาดเพื่อไทย ช่วยหาเสียงให้กับ "นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล" ผู้สมัคร นายกอบจ.กาฬสินธุ์ หมายเลข 2 พรรคเพื่อไทย ในนามส่วนตัว เผยบิดาเคยช่วยงานตอนเริ่ม 30 บาทรักษาทุกโรค

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 ธ.ค. 2563 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ช่วยหาเสียงให้กับนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ หมายเลข 2 พรรคเพื่อไทย โดยทำในนามส่วนตัว

 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า สาเหตุที่มาช่วยหาเสียงให้กับนางเฉลิมขวัญ เพราะนายยงยุทธ หล่อตระกูล อดีตนายก อบจ.กาฬสินธ์ บิดาของนางเฉลิมขวัญ เคยช่วยงานตอนเริ่มทำโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค จนทำให้จังหวัดกาฬสินธุ์เป็นจังหวัดแรกๆ ที่ทำโครงการ 30 บาทได้สำเร็จ

 

ตลอดทั้งวัน คุณหญิงสุดารัตน์ ได้ลงเยี่ยมเยียนพบปะพี่น้องเกษตรกรที่กำลังเกี่ยวข้าวเพื่อสอบถามเกี่ยวกับปัญหาราคาข้าว และเดินพูดคุยกับพ่อค้าแม่ขายในตลาดหลายแห่ง รวมทั้งได้ขึ้นเวทีปราศัยอีก 7 แห่ง ที่อำเภอเกษตรวิสัย, อำเภอเมืองร้อยเอ็ด, อำเภอร่องคำ, อำเภอสหัสขันธ์ อำเภอสมเด็จ, อำเภอเขาวง, อำเภอกุฉินารายณ์

 

และจากการพูดคุยกับเกษตรกร พบว่าขณะนี้เกษตรกรในจังหวัดกาฬสินธุ์ กำลังอยู่ในช่วงยากลำบากมาก ต้องแบกรับภาระหนี้สินที่พอกพูน เนื่องจากราคาสินค้าเกษตร ทั้งข้าว ยาง ตกต่ำมาก เงินประกันราคายังไปไม่ถึง ส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับเงิน ซึ่งชาวบ้านต่างบอกว่า รอการช่วยเหลือจากรัฐบาลไม่ไหวแล้ว

คุณหญิงสุดารัตน์ ขึ้นเวทีปราศรัยกัยประชาชนว่า สนับสนุนนโยบายของนางเฉลิมขวัญ เพราะ 6-7 ปีมานี้ ได้พิสูจน์แล้วว่า ราคาพืชผลเกษตรตกต่ำลงทุกปี รัฐบาลไม่สามารถดูแลช่วยเหลือเกษตรกรที่เดือดร้อนได้จริง นับวันเกษตรกรยิ่งทำ ก็ยิ่งเป็นหนี้เพิ่มขึ้นทุกปี นโยบายแก้จน ของนางเฉลิมขวัญ จึงตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหาราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ อย่างราคาข้าวขณะนี้เหลือเพียงกิโลกรัม (กก.) ละ 7-8 บาท แม้แต่ข้าวเหนียวเขาวง ที่อร่อยที่สุดยังขายได้แค่ กก. ละ 9 บาทเท่านั้น

 

ดังนั้นแทนที่จะต้องไปขายข้าวเปลือกผ่านพ่อค้าคนกลาง ผ่านโรงสี ที่ต่างกดราคาจนชาวนาขาดทุนย่อยยับ เราสามารถใช้กลไกของ อบจ. เข้ามาช่วยชาวนาในการผลิตเป็นข้าวหอมมะลิ และข้าวเหนียวไปขายทั่วประเทศ จะทำให้ชาวนาขายข้าวได้ราคาสูงขึ้น แทนที่จะขายข้าวเปลือก อบจ. จะมาพาผลิตข้าวสาร และช่วยขายตรงให้ผู้บริโภคทั่วประเทศ ซึ่งผู้บริโภคก็จะได้ซื้อข้าวสารในราคาที่ถูกลงอีกด้วย

 

“ถ้านางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล ผู้สมัครนายก อบจ. หมายเลข 2 ชนะการเลือกตั้ง นโยบายแรกที่จะลงมือทำคือ แก้จนให้เกษตรกร จะทำให้ราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้น เกษตรกรก็จะมีรายได้มากขึ้น หนี้สินลดลง เศรษฐกิจทั้งจังหวัดกาฬสินธุ์จะดีขึ้น ประชาชนจะกลับมากระเป๋าตุงอย่างแน่นอน” คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ