ข่าว

เชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ ยังฟักตัว สธ.คาดอีก 2 สัปดาห์หน้า ยอดผู้ติดเชื้อจาก'บ่อน-ชนไก่-สถานบันเทิง'เพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ ยังฟักตัว ' โสภณ เอี่ยมศิริถาวร' ผอ.กองโรคติดทั่วไป ของกระทรวงสาธารรสุข คาดว่าอีก 2 สัปดาห์หน้า อาจจะพบยอดผู้ติดเชื้อจาก 'บ่อน-ชนไก่-สถานบันเทิง' เป็นจำนวนเพิ่มมากขึ้น จำเป็นต้องมีมาตรการเข้ม เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตในกลุ่มเสี่ยง

การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ หลังพบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ ไล่มาตั้งแต่ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร และลามเข้าสู่ประชาชนที่มีการรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก

อ่านข่าว: ผวาทั้งโรงพัก "ร้อยตำรวจเอก" ติดโควิด

วันที่  6 มกราคม 2564 นายแพทย์ โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ปฎิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)กล่าวถึงแนวโน้มการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ในประเทศไทย คาดการณ์ว่า อีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า จะยังมีการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น และจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นด้วย 

ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวแจกแจงอีกว่า นอกจากจะเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีความเชื่อมโยงกับจังหวัดสมุทรสาครแล้ว คาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อจากบ่อนการพนันที่จังหวัดระยอง ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มาจากสนามชนไก่ในจังหวัดอ่างทอง รวมทั้งจะพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มาจากร้านอาหารและแหล่งสถานบันเทิง ในเขตพื้นที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร อีกด้วย 

"ผมเชื่อมั่นว่า ที่ตอนนี้เชื้อโควิด-19 ยังอยู่ในระยะกำลังฟักตัว  อย่างน้อย 2 สัปดาห์ จึงจำเป็นต้องมีการยกระดับมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค รวมทั้งมีมาตรการทางสังคมเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยมีเป้าหมายหลักคือ เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตในกลุ่มเสี่ยง"ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กล่าว

ขณะเดียวกัน การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้กระจายตัวไปทั่วประเทศไทย ท่ามกลาง ความกังวลของประชาชน หวั่นว่าจะได้รับเชื้อด้วย  เนื่องจากพบว่ายังมีประชาชนบางกลุ่มที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

ล่าสดเว็บไซด์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งประราชกำหนด การบริหารสถานการฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่17) โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีสาระสำคัญเพื่อคุมเข้มและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ด้วยการงัด 4 ยาแรง อาทิ หากปกปิดไทม์ไลน์  แจ้งเท็จ มีโทษติดคุกถึง 2 ปี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ