ข่าว

ศาลสั่งจำคุก "ทายาทซัมซุง" 2 ปีครึ่ง ในข้อหาติดสินบน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลเกาหลีใต้ตัดสินจำคุก "อี แจ-ยอง" ทายาทซัมซุง 2 ปีครึ่ง ในคดีติดสินบน ที่เกี่ยวข้องกับอดีตประธานาธิบดีพัก กึน-เฮย์

วันนี้(วันที่18 มกราคม 2564) ศาลสูงสุดเกาหลีใต้ ตัดสินจำคุก นายอี แจ-ยอง รองประธานบริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ทายาทซัมซุง เป็นเวลา 30 เดือน หรือ 2 ปีครึ่ง

ในคดีติดสินบนที่เกี่ยวข้องกับอดีตประธานาธิบดีพัก กึน-เฮย์ เมื่อปี 2559 และทำให้ถูกถอดถอนจากตำแหน่งผู้นำประเทศ

คำตัดสินครั้งนี้จะทำให้ นายอี แจ-ยอง ทายาทซัมซุง ไม่สามารถตัดสินใจเรื่องสำคัญๆในบริษัทได้ และกำลังเผชิญการตรวจสอบกระบวนการสืบทอดมรดกจากพ่อ ที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อเดือนตุลาคม 2563 ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญในการควบคุมการบริหารในอาณาจักรซัมซุง ยักษ์เทคโนโลยีของเกาหลีใต้

เมื่อปี 2560 นายอี แจ-ยอง วัย 52 ปี ทายาทซัมซุง คนนี้ เคยถูกพิพากษาจำคุก 5 ปี ฐานจ่ายเงินสินบน 8.6 พันล้านวอน ให้กับอดีตประธานาธิบดีพักและเพื่อนสนิท แต่ได้รับการปล่อยตัวในช่วงต้นปี 2561

แต่หลังศาลสูงลดโทษจำคุกเหลือ 2 ปีครึ่งและรอลงอาญา ต่อมาศาลสูงสุดได้มีคำสั่งรื้อคดีนี้และส่งเรื่องกลับไปให้ศาลสูงตัดสิน ซึ่งมีคำพิพากษาในวันนี้(18 ม.ค.2564)

ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายของเกาหลีใต้ จะสามารถสั่งรอลงอาญากรณีรับโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี แต่หากนานกว่านั้นจะต้องได้รับการอภัยโทษจากประธานาธิบดี

ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า หาก นายอี แจ-ยอง กลับเข้ารับโทษจำคุก เวลาในการรับโทษของน่าจะนับรวมที่เคยถูกขังคุกในครั้งแรกด้วย ขณะที่คดีนี้สามารถอุทธรณ์ต่อศาลสูงสุดได้ แต่เพราะศาลสูงสุดเคยตัดสินไปแล้ว โอกาสที่คำพิพากษาจะเปลี่ยนแปลงจึงเป็นไปได้น้อยมาก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ