ข่าว

'ฟอร์ด' ทำตามสั่งทางการสหรัฐ เรียกคืนรถ 3 ล้านคัน แก้ถุงลมนิรภัยบกพร่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริษัทฟอร์ดผู้ัผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ในสหรัฐอเมริกา ประกาศเรียกคืนรถจำนวน 3 ล้านคัน ตามคำสั่งทางการ หลังตรวจพบ 'ถุงลมนิรภัย' บกพร่อง เมื่อทำงาน เสี่ยงอาจเกิดการระเบิดขึ้นได้ ทำให้ฟอร์ด ต้องจ่ายเงินถึงราว 1.8 หมื่นล้านบาท

วันที่ 22 มกราคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ในสหรัฐอเมริกา ประกาศจะเรียกคืนรถจำนวน 3 ล้านคัน 

ตามคำสั่งของทางการ หลังถูกตรวจพบว่าถุงลมนิรภัย ‘ทาคาตะ’มีความเสี่ยงที่อาจเกิดการระเบิดขึ้นได้

ซึ่งทำให้บริษัทฟอร์ดต้องเสียค่าใช้จ่ายถึงราว 610 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 18,100 ล้านบาท โดยในจำนวนรถยนต์ที่ถูกเรียกคืนนี้ เป็นรถยนต์ฟอร์ดในสหรัฐฯ 2.7 ล้านคัน

การประกาศเรียกคืนรถยนต์ฟอร์ดนับ 3 ล้านคันในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากสำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐฯออกคำสั่งเมื่อวันอังคารที่ 19 มกราคม 2564 ให้บริษัทฟอร์ดเรียกคืนรถยนต์จากความเสี่ยงถุงลมนิรภัยเมื่อทำงาน อาจเกิดการระเบิด จนทำให้เศษโลหะปลิว และอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

ทั้งนี้ สำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐฯปฏิเสธคำร้องขอของบริษัทฟอร์ดและมาสดา มอเตอร์ ที่พยายามจะขอเลี่ยงการเรียกคืนรถยนต์จากปัญหาถุงลมนิรภัย ทาคาตะบกพร่อง ถูกตรวจพบมีความเสี่ยงอาจรระเบิด

โดยทางบริษัทมาสดาได้เรียกคืนรถประมาณ 5,800 คัน เพื่อซ่อมถุงลมนิรภัยทางฝั่งคนขับ และรถยนต์ที่ถูกเรียกคืนนี้จะเป็นรถในรุ่นตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปี 2555

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ