ข่าว

'ดิ ไอยรา เซอร์เคิล' ยกระดับงานป้องปราบคดีสิ่งแวดล้อม อาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองปราบ - ยูเอ็นโอดีซี - สหภาพยุโรป ร่วมตั้ง 'ดิ ไอยรา เซอร์เคิล' หน่วยป้องปรามคดีสิ่งแวดล้อม หนุนไทย ผู้นำ งานปราบปรามอาชญากรรมต่อสัตว์ป่า สิ่งแวดล้อม เสริมศักยภาพการประสาน บูรณาการบังคับกฎหมายระดับอาเซียน

วันที่ 3 มีนาคม 2564 ที่กองบังคับการปราบปราม การกระทําความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(บก.ปทส.) พล.ต.ท.สุรพล อยู่นุช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ในฐานะ รองผู้อํานวยการศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทําลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สํานักงานตํารวจแห่งชาติ(ผอ.ศปทส.ตร.) พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผบก.ปทส. พร้อมด้วยเอกอัคราชฑูตสหภาพยุโรปประจําประเทศไทย และผู้แทนจากสํานักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ร่วมกันเปิด “ดิ ไอยรา เซอร์เคิล” ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศที่สร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจด้านการป้องกัน และปราบปรามอาชญากรรมต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

โดย “ดิ ไอยรา เซอร์เคิล” ได้รับการสนับสนุนงบประมาณภายใต้โครงการ Law enforcement and demand management of wildlife in Asia ของสหภาพยุโรป เพื่อให้เป็นศูนย์เฉพาะทางเพื่อสนับสนุนภารกิจ ด้านการป้องกัน ปราบปราม และสืบสวนสอบสวนคดีเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมแห่งแรก ของประเทศไทย

'ดิ ไอยรา เซอร์เคิล' ยกระดับงานป้องปราบคดีสิ่งแวดล้อม อาเซียน

'ดิ ไอยรา เซอร์เคิล' ยกระดับงานป้องปราบคดีสิ่งแวดล้อม อาเซียน

รวมถึงส่งเสริมศักยภาพของหน่วยงานในการติดต่อสื่อสารในยุคปกติใหม่ เพื่อให้สามารถดําเนินงาน อย่างบูรณาการร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอื่นๆ ในระดับภูมิภาคอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะช่วยส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยในฐานะผู้นําคณะทํางาน หรือ “Lead Shepherd” ด้านการปราบปราม อาชญากรรมต่อสัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อม

ในการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติ (ASEAN Senior Officials Meeting on Transnational Crime – SOMTC) และถือเป็นก้าวสําคัญในการพัฒนา แนวทางการสืบสวนอาชญากรรมสัตว์ป่าของบก.ปทส. อย่างเป็นมืออาชีพ และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทย ที่จะเป็นผู้นําในประเด็นอาชญากรรมต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของภูมิภาคอาเซียน

'ดิ ไอยรา เซอร์เคิล' ยกระดับงานป้องปราบคดีสิ่งแวดล้อม อาเซียน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ