ข่าว

ไฟเขียว วัคซีนปรับแต่ง สู้ โควิด-19 กลายพันธุ์ สหราชอาณาจักรยืนยันมาตรฐาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหราชอาณาจักรเตรียมไฟเขียว วัคซีนปรับแต่ง สู้ โควิด-19 กลายพันธุ์ ยืนยันมาตรฐานความปลอดภัย คุณภาพ และประสิทธิผลสูงตามที่คาดหวังไว้

หน่วยงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ (MHRA) ของสหราชอาณาจักร ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (4 มีนาคม 2564) ว่า วัคซีนในอนาคตที่ได้รับการปรับแต่งเพื่อรับมือกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ชนิดกลายพันธุ์ จะได้รับอนุมัติการใช้งานอย่างรวดเร็ว

“เรามีเป้าหมายชัดเจนว่าการปรับแต่งวัคซีนในอนาคตเพื่อรับมือกับโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สามารถทำได้ในระยะเวลาอันสั้นที่สุดโดยไม่กระทบต่อความปลอดภัย คุณภาพ หรือประสิทธิผล” หัวหน้าผู้บริหารของหน่วยงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ จูน เรน กล่าวในแถลงการณ์

แนวปฏิบัติฉบับใหม่ ระบุว่า การทดลองด้านความปลอดภัย 3 ระยะของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบเดิม ไม่มีความจำเป็นสำหรับการปรับแต่งวัคซีน แต่บริษัทผู้ผลิตต้องแสดงหลักฐานที่ชัดเจนว่า วัคซีนปรับแต่ง สามารถกระตุ้นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันได้

ด้านหัวหน้าเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ของหน่วยงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ คริสเตียน ชไนเดอร์ กล่าวว่า “ประชาชนสามารถเชื่อมั่นได้ว่าเราจะไม่อนุมัติวัคซีนจนกว่าจะตรงตามมาตรฐานความปลอดภัย คุณภาพ และประสิทธิผลสูงตามที่คาดหวังไว้”

ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งของออกซ์ฟอร์ด - แอสตราเซเนกา (Oxford-AstraZeneca) และไฟเซอร์ - ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) มีประสิทธิภาพป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ ที่พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักรเมื่อปลายปีก่อน

อย่างไรก็ดี คณะผู้เชี่ยวชาญแสดงความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนในปัจจุบันต่อเชื้อไวรัส โควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้และบราซิล ซึ่งล้วนถูกตรวจพบในสหราชอาณาจักรแล้ว

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ พี1 (P1) ที่เชื่อมโยงกับบราซิล จำนวน 6 ราย แบ่งเป็นในอังกฤษ 3 ราย และในสกอตแลนด์ 3 ราย ขณะเดียวกันมีประชาชนได้รับวัคซีนโดสแรกแล้วมากกว่า 20.7 ล้านคน

ปัจจุบันอังกฤษอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ ครั้งที่ 3 นับตั้งแต่การระบาดใหญ่อุบัติขึ้นในประเทศ โดยมีการบังคับใช้มาตรการข้อจำกัดที่คล้ายกันในสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ด้านนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร บอริส จอห์นสัน เปิดเผยแผนงานปลดล็อกดาวน์เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ซึ่งจะอนุญาตโรงเรียนในอังกฤษกลับมาเปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. เป็นต้นไป

อ่านข่าว - หลักฐานใหม่ โควิด-19 กลายพันธุ์ สามารถลดประสิทธิภาพ แอนติบอดี - วัคซีน

โควิด-19, โควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์, วัคซีนปรับแต่ง

(แฟ้มภาพซินหัว : หญิงชรารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในสหราชอาณาจักร วันที่ 7 ม.ค. 2021)

CR : xinhuathai.com

#บอกลาอาการคิดหนักบอกลาซาด้าช้อปเลย

โควิด-19, โควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์, วัคซีนปรับแต่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ