ข่าว

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร เล่านาทีผ่านจุดวิกฤติจากโควิดนอนไม่รู้สึกตัว 42 วัน ขอบคุณทุกกำลังใจ

19 มี.ค. 2564

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ออกจากโรงพยาบาลหลังรักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด-19

(19 มีนาคม 2564) ที่โรงพยาบาลศิริราช ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ออกจากโรงพยาบาลหลังรักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา กระทั่งอาการดีขึ้นพ้นจากสภาวะวิกฤติและเตรียมออกจากโรงพยาบาลกลับคืนสู่ จ.สมุทรสาคร

 

อ่านข่าว : ด่วน สมุทรสาคร ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 47 ราย

 

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ เปิดเผยว่า นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ถือเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ที่ใช้เครื่องช่วยหายใจนานที่สุดจากการเก็บสถิติของ รพ. รอบแรก 17 วัน และรอบที่สอง 42 วัน ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ว่าฯ พ้นจากอาการวิกฤติ คือการได้รับกำลังใจที่ดีจากภรรยา และลูก ทำให้อาการค่อยๆ ฟื้นตัวดีขึ้นจนสามารถรับรู้ ตอบสนองได้ และสิ่งแรกที่หมอรายงานต่อผู้ว่าฯ นั่นก็คือ สถานการณ์โควิด-19 จ.สมุทรสาคร นั่นเอง

 

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร เล่านาทีก่อนติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งตอนลงพื้นที่ คิดว่าหากตนเองพลาดติดเชื้อไปก็คงไม่เป็นไร คิดว่ารักษาตัวแค่ 10 ก็น่าจะหาย แต่ไม่ใช่เลย โควิด-19 น่ากลัวกว่าที่เราคิดไว้เยอะมากๆ ตนไม่คิดว่าคนที่ไม่รู้สึกตัว 42 วัน จะสามารถกลับมามีชีวิตอยู่ได้ และได้มานั่งพูดแถลงข่าวในวันนี้ ขอบคุณทีมหมอศิริราช ทุกคนที่มีส่วนช่วยรักษาตนเองจนหาย 

 

ขอบคุณคนไทยทุกคน ชาวจังหวัดสมุทรสาคร พิจิตร อ่างทอง ทุกๆ คนที่ส่งกำลังใจมาให้และตนสามารถรับรู้ถึงกำลังใจเหล่านี้ได้ แม้วันนี้จะเดินเหินไปไหนยังไม่ค่อยสะดวกแข็งแรง แต่ความรู้สึกมันดีกว่าตอนที่รู้สึกตัววันแรก ซึ่งตอนนั้นขา แขนไม่มีแรงเลย เหนื่อยมาก

 

การไม่รู้สึกตัว 42 วัน ตนแปลกใจกับตัวเองว่าผ่านจุดนี้มาได้อย่างไร ตนได้รู้ว่าความตายไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลย ตนก็แปลกใจมากๆ ว่าตนรอดชีวิตมาได้อย่างไร สุดท้ายก็รอดมาได้ ขอบคุณกำลังใจที่ทุกคนได้มอบให้ และทีมแพทย์ พยาบาลที่รักษาจนสามารถผ่านพ้นช่วงเวลาแห่งความตายมาได้

 

เบื้องต้น ผู้ว่าฯสมุทรสาคร เตรียมกลับไปพักฟื้นที่บ้านเกิดที่ จ.อ่างทอง เพื่อทำการกายภาพ และระหว่างพักฟื้นก็ยังต้องงดเยี่ยมไปก่อน ซึ่งทีมกายภาพบำบัดก็ต้องคัดเลือกเฉพาะคน คนที่ไม่ติดเชื้อโควิดเพื่อความปลอดภัย คาดว่าต้องพักฟื้นราวๆ 1 เดือน เพื่อให้สภาพร่างกายมันปรับตัวจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติต่อไป