ข่าว

หมอยง ชี้แจงเคสผู้เสียชีวิตเส้นเลือดโป่งพองแตกหลังฉีดวัคซีนโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือ หมอยง ชี้แจงเคสผู้เสียชีวิตเส้นเลือดโป่งพองแตกหลังฉีดวัคซีนโควิด ชี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนแน่นอน

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือ หมอยง หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กกรณีผู้ป่วยเสียชีวิตเส้นเลือดโป่งพองแตกหลังเข้ารับวัคซีนโควิด ชี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนแน่นอน

 

อ่านข่าว : เร่งสอบปมผู้เสียชีวิตเส้นเลือดโป่งพองแตกหลังฉีดวัคซีนโควิด

 

 

โดยข้อความจาก หมอยง ระบุว่า โควิดวัคซีน อาการที่เกิดร่วมด้วยอาการข้างเคียงที่เป็นข่าว การเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิดในประเทศไทย ผู้ป่วยมีเส้นสมองแดงใหญ่ในช่องท้องโป่งพอง ที่เป็นมานานแล้ว (Aortic aneurysm) ที่พบได้ในผู้สูงอายุ และถ้าไม่ได้ตรวจทางรังสีอย่างละเอียดจะไม่รู้เลยว่าเป็น

 

และเส้นเลือดนี้พร้อมที่จะแตกได้ทุกเมื่อ เนื่องจากเป็นเส้นเลือดแดงใหญ่ ถ้าเกิดการแตกจะมีเลือดออกจำนวนมากและเสียชีวิตทันที เป็นเหตุการณ์ปัจจุบันทันด่วนมาก ในผู้ป่วยรายนี้ได้รับวัคซีนและมีอาการดังกล่าว จึงตัดสินได้ค่อนข้างง่ายว่าอาการดังกล่าวเป็นอาการที่เป็นมาก่อนนานแล้ว เพิ่มมาแสดงอาการเพราะการแตกของเส้นเลือด จึงไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน เกิดขึ้นได้เองอยู่แล้ว

 

โรคนี้พบได้ในผู้ที่มีอายุมากและพบได้ในคนปกติอยู่แล้ว ถึงแม้ไม่ได้ฉีดวัคซีน ดังนั้นในทำนองเดียวกัน เมื่อฉีดวัคซีนแล้วป่วยเป็นโรคอย่างอื่นที่ทำให้ต้องนอนโรงพยาบาล ก็จะหาสาเหตุว่าเกิดในภาวะปกติหรือเป็นผลของวัคซีน การฉีดวัคซีนในหมู่มาก โดยเฉพาะทั่วโลกฉีดไปแล้วประมาณ 500 ล้านโดส ก็ต้องพบเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้น และมีผู้เสียชีวิตหลังให้วัคซีนอย่างแน่นอน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องฟังข้อมูลสรุปทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ด้วยเหตุและผล

 
CR เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ