ข่าว

ไฟไหม้ป่า"ดอยสุเทพ" ทำค่าฝุ่น PM 2.5 เชียงใหม่ พุ่งอันดับ1ของโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่ระดมกำลังดับไฟป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย กลางดึก กว่า 5 ชั่วโมง จึงควบคุมไว้ได้ 90% พื้นที่เสียหาย 120 ไร่ สาเหตุอยู่ระหว่างสอบสวน ทำให้ค่า PM 2.5 เชียงใหม่พุ่งขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลกอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย บ้านขุนช่างเคี่ยน รอยต่อ อ.แม่ริม กับ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยไฟป่าเริ่มปะทุ เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 1 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ทางกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ร่วมกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ระดมกำลังเข้าร่วมกับดับไฟป่าบริเวณอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ที่เกิดไฟป่าใกล้บริเวณเกษตร Side B บ้านขุนช่างเคี่ยน รอยต่อ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม กับ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่
 

โดยมีกำลังร่วมดับไฟป่า ประกอบด้วย ชุดดับไฟป่าภูพิงค์ 3 ชุด เสือไฟ 3 ชุด เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 และนายก อบต.ช้างเผือก ชาวบ้านขุนช่างเคี่ยน และกำลังทหารจาก มทบ.33 รวมประมาณ 100 นาย โดยใช้เวลาดับไฟประมาณ 5 ชั่วโมง จนไฟดับในเวลา 02.00 ของวันที่ 2 เมษายน 2564 สามารถควบคุมไฟให้อยู่ในแนวได้ประมาณ 90% ที่เหลือนำกำลังทำแนวควบคุมเนื่องจากพื้นที่เป็นหน้าผาสูงชัน ลึกและลาดชัน รวมถึงอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าจึงต้องใช้ความระมัดระวัง 

ประกอบกับบริเวณไฟไหม้เป็นป่าสน มีขอนไม้ตอไม้ตายและใบสนที่ติดไฟ ทำให้มีควันมากยากลำบากในการปฏิบัติงาน อีกทั้งเมื่อคืนที่ผ่านมามีลมกระโชก ที่อาจจะทำให้ไฟขยายเป็นวงกว้าง โดยชุดดับไฟได้ตรึงกำลังดับไฟป่าและเฝ้าระวังตลอดทั้งคืน เช้าวันนี้จะมีการเสริมกำลังและเริ่มดับตอที่ยังติดไฟอยู่เพื่อให้ไฟดับสนิทมีพื้นที่ป่าเสียหายประมาณ 120 ไร่ ส่วนสาเหตุการเกิดไฟป่าในครั้งนี้อยู่ในระหว่างการสอบสวน

จากเหตุการณ์ไฟป่าดอยสุเทพ เมื่อคืนที่ผ่านมาส่งผลทำให้หมอกควันไฟป่าเข้ามาปกคลุมในตัวเมืองเชียงใหม่ ในช่วงเช้าของวันนี้  (2 เม.ย.) ทำให้ค่าฝุ่นละออง ขนาดเล็กหรือ PM 2.5 พุ่งขึ้น ไปอยู่ที่อันดับ 1 ของโลกอีกครั้ง เว็บไซต์ Air visual ได้รายงานดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 228 US AQI สูงสุดในรอบหลายวันที่ผ่านมา ส่วนพื้นที่ ในอำเภอรอบนอกที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 สูงเกินมาตรฐาน คือ อ.แม่แตง วัดค่า PM 2.5 ได้ 369 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, อ.ไชยปราการ วัดค่า PM 2.5 ได้ 199 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ อ.สันป่าตอง วัดค่า PM 2.5 ได้ 141 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จ.เชียงใหม่ ได้รายงานการตรรวจ พบจุดความร้อนโดยดาวเทียมว่าพื้นที่ จ.เชียงใหม่ พบจุดความร้อนทั้งหมด 154 จุด อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 100 จุด, เขตสปก 2 จุด ป่าสงวน 48 จุด พื้นที่การเกษตร 4 จุด โดยจุดที่ตรวจพบจุดความร้อนมากที่สุดอยู่ใน อ.เชียงดาว โดยมีจุดความร้อนถึง 47 จุด ซึ่งวันนี้ได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าทำการขึ้นไปดับไฟป่าเรียบร้อยแล้ว

สำหรับบรรยากาศในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ยังถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟป่า หรือฝุ่น PM 2.5 คุณภาพอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนที่ขับรถสัญจรไปมาก็ต้องสวมใส่หน้ากากเพื่อป้องกันฝุ่นละออง จากพิษของ PM2.5 ส่วนสายการบินพาณิชย์นั้นเครื่องบินสามารถขึ้นลงได้ตามปกติ ซึ่งทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้เปิดไฟนำร่องรันเวย์เพื่อช่วยนักบินในการนำเครื่องลงจอดอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ