ข่าว

"ศรีสุวรรณ" จ่อนำชาวรังสิตฟ้องศาลปกครองเอาผิด "บิ๊กป้อม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" จ่อนำชาวรังสิตฟ้องศาลปกครองเอาผิด "บิ๊กป้อม" ปล่อยให้กรมธนารักษ์ถมคลองสร้างบ้านมั่นคง ไล่รื้อชาวชุมชนที่อยู่ริมคลองมากว่า 100 ปีแล้วให้ออกไป

 

27 พ.ค.2564  นายศรีสุวรรณ  จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานฯ มีเป้าหมายเพื่อจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะในคลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากร โดยเร่งรัดให้จัดระเบียบและแก้ไขปัญหาชุมชนแออัดที่รุกล้ำลำน้ำสาธารณะทั้ง 2 คลอง เพื่อใช้เป็นทางระบายน้ำ การสัญจรทางน้ำ และพัฒนาพื้นที่ริมคลองเพื่อใช้ประโยชน์เป็นทางจักรยาน ตลาดน้ำ และการท่องเที่ยวนั้น

 

"ศรีสุวรรณ" จ่อนำชาวรังสิตฟ้องศาลปกครองเอาผิด "บิ๊กป้อม"
            

 

แต่ปรากฏว่า ในพื้นที่คลองเปรมประชากรบริเวณชุมชนวัดรังสิต มีการไล่รื้อชาวชุมชนที่อยู่ริมคลองมากว่า 100 ปีแล้วให้ออกไป โดยกรมธนารักษ์ได้นำที่ดังกล่าวมาให้เช่า โดยมีการถมคลองที่มีความกว้างกว่า 50 เมตรให้เหลือเพียง 20 กว่าเมตรเท่านั้น  ส่วนที่ถมได้เอามาก่อสร้างบ้านมั่นคง โดยการบังคับให้ชาวบ้านที่รื้อถอนบ้านของตนออกไปนั้นมาเข้าร่วมโครงการบ้านมั่นคง โดยทำสัญญาเช่ากับกรมธนารักษ์ 30 ปี ทำให้ชาวบ้านที่ไม่เคยมีหนี้สินต้องมาเป็นหนี้เมื่อยามแก่ชราในระยะยาว เพราะต้องไปกู้เงินมาสร้างบ้านมั่นคงขนาด 5x7 เมตรและผ่อนชำระค่าบ้านประมาณ 3,000 กว่าบาทไม่รวมค่าเช่าที่ดินอีกเป็นเวลา 20 ปี และเมื่อครบสัญญาเช่า 30 ปีแล้ว ไม่มีใครรู้ได้ว่ากรมธนารักษ์จะขับไล่หรือไม่ต่อสัญญาเช่าอีกหรือไม่
             

"ศรีสุวรรณ" จ่อนำชาวรังสิตฟ้องศาลปกครองเอาผิด "บิ๊กป้อม"

 

แต่ที่น่าสงสัยคือ คลองเปรมประชากรถือว่าเป็นอสังหาริมทรัพย์อันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้หรือสงวนไว้ เพื่อประโยชน์ของพลเมืองใช้ร่วมกัน ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1304(2) เป็นคลองที่มีวัตถุประสงค์คือใช้เชื่อมแม่น้ำเจ้าพระยาให้สั้นเพื่อประโยชน์ในการคมนาคมทางน้ำของประชาชน และเพื่อการระบายน้ำในคล่องตัวยามฤดูน้ำหลาก และเป็นทรัพย์เพื่อสาธารณประโยชน์ ตาม ป.อ.มาตรา 360 แต่รัฐบาลกลับปล่อยให้กรมธนารักษ์เข้าครอบครองแล้วนำไปปล่อยเช่า แล้วอนุญาตให้มีการถมคลองไปกว่า 30 เมตรเพื่อสร้างบ้านมั่นคงได้อย่างไร เพราะทำให้คลองดังกล่าวแคบลง ทำให้การระบายน้ำเกิดปัญหาแน่นอนในอนาคตอันใกล้ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการย้อนแย้งต่อนโยบายการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ เพื่อการระบายน้ำ การสัญจรทางน้ำ ฯลฯ โดยชัดแจ้ง
             

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และชาวชุมชนรังสิต ชาวตำบลหลักหก ปทุมธานี และชาวสีกัน เขตดอนเมือง จึงไม่อาจปล่อยให้รัฐบาล ใช้อำนาจอย่างย่ามใจ กระทำการอันขัดต่อหลักกฎหมายหลายฉบับได้ จึงรวมตัวกันนำความไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ในวันศุกร์ที่ 28 พ.ค.2564 เวลา 10.00 น. ถ.แจ้งวัฒนะ เพื่อขอให้ศาลสั่งให้รื้อถอนการถมดิน และบ้านมั่นคงดังกล่าวออกไปจากคลองเปรมประชากรเสีย และหลังจากนี้จะนำความไปร้อง ป.ป.ช.เอาผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงต่อพล.อ.ประวิตร ต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ