ข่าว

ไม่ต้องรอ"120 วัน" ผู้ประกอบการถนนข้าวสาร จี้ รัฐเร่ง "เปิดประเทศ" ทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ต้องรอ "120 วัน" ผู้ประกอบการถนนข้าวสาร จี้ รัฐเร่ง "เปิดประเทศ" ทันที เชื่อปี 65 ธุรกิจฟื้นได้ หากนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมา 50 %

18 มิ.ย.64  นายสง่า เรืองวัฒนกุล   นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร  เปิดเผยถึง กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงโรดแมป "ประเทศไทยต้องเปิดประเทศใน 120 วัน" ว่า  การเปิดประเทศไม่ต้องรอถึง 120 วัน และคิดว่านายกรัฐมนตรี ควรเปิดประเทศได้เลย เพราะชาวต่างชาติก็เริ่มฉีดวัคซีนแล้ว และก็สามารถที่จะสร้างกฎเกณฑ์ในการเข้ามาประเทศไทยได้ สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว ก็ควรให้เข้ามาได้เลย ซึ่งตั้งแต่ปิดประเทศมาปีกว่าแล้ว ธุรกิจก็ปิดตัวลงเรื่อยๆ ดังนั้นการเปิดประเทศ ควรที่ทยอยเปิดได้แล้ว และเมื่อเปิดประเทศได้เร็ว ก็จะทำให้เกิดการปรับตัวและแก้ไขปัญหาต่างๆได้เร็วๆ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้กลับไปปิดประเทศอีก 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"นายกฯ"ตั้งเป้า"ประเทศไทย"ต้องเปิดภายใน 120 วัน

 

ส่วนความพร้อมของผู้ประกอบการถนนข้าวสาร วันนี้มีความพร้อมมาก เพราะใน 2 - 3 ปีนี้ จะยังจับตลาดคนไทย ก่อนเนื่องจากไม่เชื่อว่า เปิดประเทศแล้วนักท่องเที่ยวจะกลับมา ถึง 40 ล้านคนเหมือนปี 2019 และเชื่อว่านักท่องเที่ยวจะทยอยเข้ามา แต่อาจจะยังไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของถนนข้าวสาร ดังนั้นที่ถนนข้าวสารจะยังเน้นตลาดคนไทยใน 2 ปีนี้ พร้อมทั้งยังเชื่อว่าธุรกิจกลางคืน จะเป็นอันดับแรกที่จะกลับมาคึกคัก ส่วนธุรกิจโรงแรมจะใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี และเชื่อว่านักท่องเที่ยวจะกลับมา ภายในปลายปีหน้าได้ประมาณ 50% พร้อมทั้งมองว่า เหตุผลที่นายกรัฐมนตรีกำหนดระยะเวลาอีก 120 วันนั้น เพราะเป็นช่วงไฮท์ซีซั่นของการท่องเที่ยว ในไตรมาส 4 และไตรมาส 1 ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวทยอยกลับมา ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้ตั้งแต่เริ่มเปิดประเทศได้วันละกว่า5ล้านบาท จากเดิมที่เคยมีรายได้วันละ 20 ล้านบาท

 

นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร มองด้วยว่า หลังจากที่ ไปยื่นจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอมาตรการผ่อนคลายสำหรับร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม และมาตรการด้านเศรษฐกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในกรุงเทพและถนนข้าวสาร นั้นหาก ศบค.มีการพิจารณาผ่อนปรนให้ร้านอาหารปรับเป็นนั่งได้เต็มพื้นที่ จากเดิม 25% และให้ขยายเวลาเที่ยงคืน รวมถึงผ่อนปรนให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ เพราะเป็นรายได้ 30 - 40 % ของร้านอาหารนั้น ก็จะเป็นเรื่องที่ดี  เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ใช่คลัสเตอร์จากร้านอาหาร ดังนั้นจึงควรต้องกลับมาดูแล เพื่อให้เปิดทำธุรกิจปกติได้

 

ขณะที่ผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่ สำรวจกิจการต่างๆบนถนนข้าวสาร และถนนรามบุตรี ที่อยู่ใกล้เคียงกัน พบว่า ส่วนใหญ่ร้านค้ายังปิดกิจการ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นธุรกิจกลางคืนซึ่งยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ ส่วนผู้ประกอบการที่ยังเปิดอยู่ ก็จะมีร้านนวด สปา ร้านอาหารบางส่วน ซึ่งผู้ประกอบการมีความหวังว่า หากเปิดประเทศได้แล้ว นักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับมาคึกคักได้อีกครั้ง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ