ข่าว

"สทนช."ติวเข้มระบบ "Thai Water Plan" ลดซ้ำซ้อนโปร่งใสแก้ปัญหาน้ำทุกมิติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สทนช."ติวเข้มระบบ Thai Water Plan ลดซ้ำซ้อนโปร่งใสแก้ปัญหาน้ำทุกมิติ

สทนช.ผนึกกำลังหน่วยงานด้านน้ำ จังหวัดและอปท.ทั่วประเทศติวเข้มการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านน้ำปี 66-70 ผ่านระบบบูรณาการแผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำ หรือ Thai Water Plan มั่นใจช่วยให้การแก้ไขปัญหาน้ำเชิงพื้นที่มีประสิทธิภาพ ครอบคลุมทุกมิติ ลดความซ้ำซ้อน ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน พร้อมใช้เสนอแผนต่อ กนช.ปลายปีนี้

\"สทนช.\"ติวเข้มระบบ \"Thai Water Plan\" ลดซ้ำซ้อนโปร่งใสแก้ปัญหาน้ำทุกมิติ

 

\"สทนช.\"ติวเข้มระบบ \"Thai Water Plan\" ลดซ้ำซ้อนโปร่งใสแก้ปัญหาน้ำทุกมิติ

ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.)เปิดเผยว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ได้มอบนโยบายเกี่ยวกับแนวทางการจัดทำแผนงานด้านน้ำของทุกหน่วยงานจะต้องผ่านกลไกการพิจารณาของคณะกรรมการในระดับพื้นที่ คือ คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดและคณะกรรมการลุ่มน้ำ เพื่อตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาในเชิงพื้นที่และเกิดการบูรณาการอย่างแท้จริง   นอกจากนี้แผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำทั้งหมดต้องให้ กนช.เห็นชอบ ก่อนที่หน่วยงานของรัฐและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)จะไปขอตั้งงบประมาณประจำปี  

\"สทนช.\"ติวเข้มระบบ \"Thai Water Plan\" ลดซ้ำซ้อนโปร่งใสแก้ปัญหาน้ำทุกมิติ
 อย่างไรก็ตามเพื่อให้การจัดทำแผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำปี 2566-2570 ได้ครบถ้วน ถูกต้อง สะดวก และรวดเร็ว  สทนช.จึงได้พัฒนาระบบบูรณาการแผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำหรือThai Water Plan(TWP) ขึ้นมา ซึ่งล่าสุดได้มีการจัดประชุมชี้แจงการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำ ปี 2566-2570 ผ่านระบบ TWP ดังกล่่าวให้กับคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด หน่วยงานที่ดำเนินการด้านทรัพยากรน้ำ 48 หน่วยงานจาก 13 กระทรวงจังหวัดและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ในรูปแบบการประชุมทางไกลผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Video Conference)เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจต่อแนวทางการเสนอแผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำผ่านระบบ TWP
ทั้งนี้ Thai Water Planเป็นเครื่องมือสำคัญที่นำเทคโนโลยีมาใช้ในบูรณาการแผนงาน/โครงการด้านทรัพยากรน้ำอย่างเป็นระบบ สร้างระบบฐานข้อมูลกลางที่สามารถค้นหา ตรวจสอบความซ้ำซ้อน และวิเคราะห์จัดลำดับความสำคัญของแผนงานได้ พร้อมใช้เป็นฐานข้อมูลในการวิเคราะห์ความเหมาะสม ด้านวิศวกรรม สังคม เศรษฐศาสตร์ และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน     เพื่อให้การจัดทำแผนปฏิบัติการด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศครอบ คลุมในทุกมิติ สะดวกและรวดเร็ว มีความโปร่งใส สามารถใช้งบประมาณได้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด
“ความท้าทายของการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ส่วนหนึ่งคือมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านน้ำจำนวนมาก มีอยู่ทุกตำบล ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ทำให้ในแต่ละปี มีงบประมาณด้านน้ำจำนวนมาก กระจายอยู่ทั้ง 3 มิติงบประมาณ ประกอบด้วย ภารกิจพื้นฐาน (Function) ภารกิจยุทธศาสตร์ นโยบายเร่งด่วน แนวทางปฏิรูปภาครัฐ งบประมาณบูรณาการ (Agenda) และภารกิจพื้นที่ ท้องถิ่น ภูมิภาค จังหวัด กลุ่มจังหวัด (Area) สทนช.จึงจำเป็นต้องมีการพิจารณาการจัดทำแผนปฏิบัติการทรัพยากรน้ำของทุกหน่วยงานอย่างละเอียดและรอบคอบ เพื่อลดความซ้ำซ้อนของแผนงานและงบประมาณ โดย Thai Water Plan จะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้สามารถจัดลำดับความสำคัญ และความพร้อมของแผนปฏิบัติการด้านน้ำของหน่วยงานต่างๆ ให้ครบถ้วน ถูกต้อง เพื่อทันต่อการวางแผนแก้ไขปัญหาด้านน้ำในเชิงพื้นที่ที่ครอบคลุมทุกมิติ
ปีนี้เป็นปีแรกที่ สทนช.ได้นำระบบ Thai Water Plan มาใช้ โดยได้ทำการประชุมซักซ้อมทดลองระบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้หน่วยงานด้านน้ำทั้งส่วนกลาง หน่วยงานระดับจังหวัดและท้องถิ่น สามารถจัดทำแผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำ ประจำปี 2566 และปี 2566-2570 ผ่านระบบ Thai Water Plan ได้ถูกต้อง โดยระบบจะเปิดให้กรอกข้อมูลตั้งแต่วันที่    16 มิถุนายน – 30 กรกฎาคม 2564 ทั้งนี้ การเข้ากรอกรายละเอียดแผนปฏิบัติการดังกล่าว ในส่วนของระดับพื้นที่ สทนช. ได้ประสานกระทรวงมหาดไทยในการแจกจ่ายรหัสเข้าใช้งานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อมอบหมายผู้รับผิดชอบดำเนินการต่อไป ส่วนหน่วยงานราชการในส่วนกลาง สทนช. ประสานแจ้งรหัสการเข้างานกับแต่ละหน่วยงานโดยตรง เพื่อให้ทันต่อการเสนอแผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำต่อ กนช. ภายในเดือนธันวาคม 2564 นี้” เลขาธิการ สทนช. กล่าวในตอนท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ