ข่าว

ไฟไหม้ "โรงงานกิ่งแก้ว" จับตาใกล้ชิดสารพิษปนเปื้อนระมัดระวังการใช้น้ำช่วงนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หวั่นฝนชะสารเคมีปนเปื้อนไหลลงสู่แม่น้ำลำคลอง จับตาใกล้ชิดสถานการณ์ไฟไหม้ "โรงงานกิ่งแก้ว" ระมัดระวังการใช้น้ำช่วงนี้

5 กรกฎาคม 2564 เกาะติดสถานการณ์กรณี เพลิงไหม้ "โรงงานกิ่งแก้ว" บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จํากัด โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก ภายในซอยกิ่งแก้ว จ.สมุทรปราการ โดย GISTDA เผยภาพถ่ายจากดาวเทียม Sentinel-2 ของวันนี้ เมื่อเวลา 10.35 น. พบว่า สภาพพื้นที่โดยรอบของจุดเกิดเหตุที่ประกอบด้วยชุมชนกว่า 994 แห่ง และโรงงานอีกกว่า 1,120 แห่ง เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ยังแสดงให้เห็นถึงกลุ่มควันสีดำที่มีทิศทางพัดไปทางทิศตะวันออก ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อชุมชนของ อบต.ราชาเทวะ และบริเวณโดยรอบบางส่วนของสนามบินสุวรรณภูมิ รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม ทิศทางลมมีการเปลี่ยนแปลงเป็นช่วง ๆ คาดการณ์ว่าช่วงเวลา 19.00 - 21.00 น. จะมีการพัดเปลี่ยนแปลงไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งนี้ ขอให้ผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงดังกล่าวติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด

สารพิษ, กรมอุตุนิยมวิทยา, GISTDA, ฝนเพิ่มขึ้น, โรงงานกิ่งแก้ว, บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ประชาชนให้เฝ้าระวัง อากาศและน้ำ อาจมีสารพิษปนเปื้อนจากกรณีเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ "โรงงานกิ่งแก้ว" โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ทั้งนี้ จากการพยากรณ์ทิศทางและความเร็วลมค่ำวันนี้ สภาพลมใกล้ผิวพื้น มีกำลังอ่อน โดยทิศทางเป็นลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้ฝุ่นควันพิษลอยไปทางจังหวัดฉะเชิงเทราและนครนายก ส่วนช่วงบ่ายทิศทางลมเป็นมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และมีความชื้นทำให้มีการยกตัว หรือก่อตัวของฝนได้ คาดว่าจะมีฝนเพิ่มขึ้นในพื้นที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑลในช่วงบ่ายถึงค่ำ และอาจทำให้มีสารเคมีที่เกิดจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานกิ่งแก้วปนเปื้อนกับน้ำฝนและไหลลงสู่แม่น้ำลำคลองได้

สารพิษ, กรมอุตุนิยมวิทยา, GISTDA, ฝนเพิ่มขึ้น, โรงงานกิ่งแก้ว, บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า จากเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ภายในโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติกในซอยกิ่งแก้ว เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา แรงระเบิดส่งผลให้ตัวอาคารของโรงงานได้รับความเสียหาย ถูกเพลิงไหม้หมดทั้งหลัง กรมอุตุนิยมวิทยามีความเป็นห่วง เพราะช่วงบ่ายถึงค่ำบริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอาจมีฝนเพิ่มขึ้น หากฝนลงไปชะล้างกลุ่มควันเหล่านี้ซึ่งเป็นสารพิษและตกลงในแม่น้ำลำคลองหรือบ่อน้ำ อาจส่งผลต่อประชาชนในการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค "ขอให้พี่น้องประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการใช้น้ำช่วงนี้ โดยในช่วง 1 - 2 วันนี้ ต้องจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด"

อ่านข่าว - ไฟไหม้ "โรงงานกิ่งแก้ว" หดหู่นะเว้ย "ก้อง ห้วยไร่" ถามหา "จีโน่" อยู่ไหน

อ่านข่าว - จับตาไฟไหม้ "โรงงานกิ่งแก้ว" เฝ้าระวังลุกลามกระทบ 1,120 โรงงาน 994 ชุมชน

CR : กรมอุตุนิยมวิทยา , GISTDA

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ