ข่าว

รวมทุกขั้นตอน เรียกค่าชดเชย "โรงงานหมิงตี้" ทำยังไงบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

6 จุด ลงทะเบียนเรียกค่าเสียหายจากเหตุการณ์ระเบิดไฟไหม้ "โรงงานหมิงตี้" โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำนวยความสะดวก

     เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ที่ สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ถ.พหลโยธิน  นายภูมิเศรษฐ  พุทธวงศ์ ประธานสภาทนายความจังหวัดสมุทรปราการ เข้าพบ ว่าที่ร้อยตรีดร.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ นายนิพนธ์ จันทรเวช เลขาธิการสภาทนายความ เพื่อรายงานผลการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ จ.สมุทรปราการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานหมิงตี้ บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด 

 

รวมทุกขั้นตอน เรียกค่าชดเชย \"โรงงานหมิงตี้\" ทำยังไงบ้าง

     นายภูมิเศรษฐ กล่าวว่า ตนได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเพื่อตั้งจุดรับแจ้งขอรับความช่วยเหลือทางกฎหมายจากประชาชนทีได้รับความเดือดร้อนรวม 6 จุด โดยแต่ละจุดอยู่ไม่ห่างจากพื้นที่เกิดเหตุและจะมีแบบคำร้องกับ QR code ติดตั้งไว้เพื่อให้ประชาชนสามารถสแกนแล้วกรอกแบบร้องทุกข์ในสมาร์ทโฟนได้ทันที            
 

     นายภูมิเศรษฐ กล่าวอีกว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ ต้องการความช่วยเหลือให้ดำเนินคดีเรื่องละเมิดและกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายและเรียกค่าเสียหาย จึงได้ให้แนะนำโดยขอให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายแก่ร่างกายเตรียมใบรับรองแพทย์เกี่ยวกับการรักษาพยาบาล สภาพบาดแผลต่าง ๆ ระบบทางเดินหายใจ ซึ่งควรจะรีบไปพบแพทย์เพื่อออกหลักฐานเพื่อเตรียมตัวไว้ รวมทั้งให้สำรวจความเสียหายด้านทรัพย์สินเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนต่อไป

 

รวมทุกขั้นตอน เรียกค่าชดเชย \"โรงงานหมิงตี้\" ทำยังไงบ้าง

     นายภูมิเศรษฐ ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนปัญหาที่ต้องระวังก็คือแม้ในเบื้องต้นประชาชนจะร้องทุกข์กับปัญหาความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ความจริงแล้วก็ต้องดูว่า สารเคมีที่รั่วไหล หรือฟุ้งกระจายในอากาศมีผลกระทบต่อร่างกายนานหลายปีแล้วจะแสดงอาการ หรือสะสมในร่างกายโดยไม่แสดงอาการหรือไม่  ซึ่งก็จะต้องดำเนินคดีต่อไป  

     ขณะที่ว่าที่ร้อยตรีดร.ถวัลย์ กล่าวว่า ในส่วนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ที่จะป้องกันและแก้ไขในระยะยาวก็คือกฎหมายพ.ร.บ.สิ่งแวดล้อมซึ่งมีบทลงโทษทางอาญาและทางแพ่งกับผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ทำให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชน ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายวิธีพิจารณาความคดีสิ่งแวดล้อมและการจัดตั้งศาลพิจารณาคดีสิ่งแวดล้อมโดยตรง

 

รวมทุกขั้นตอน เรียกค่าชดเชย \"โรงงานหมิงตี้\" ทำยังไงบ้าง

     "ตนเป็นคณะทำงานในการยกร่างกฎหมายดังกล่าวและมีการพิจารณามานานถึง 2 ปีแต่ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งสภาทนายความจะเร่งผลักดันให้มีการบังคับใช้กฎหมายคดีสิ่งแวดล้อมให้ทันกับความเสียหายในรูปแบบใหม่ ๆ อันเกิดจากมูลคดีที่เกิดจากสิ่งแวดล้อม สารพิษปนเปื้อนต่างๆเพื่อการดำเนินคดีที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพและการบังคับคดีที่มีประสิทธิผลต่อไป"  นายกสภาทนายความ กล่าว

 

รวมทุกขั้นตอน เรียกค่าชดเชย \"โรงงานหมิงตี้\" ทำยังไงบ้าง

     สำหรับเหตุไฟไหม้โรงงานหมิงตี้ นั้นมีบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่บริเวณใกล้กับโรงงานหมิงตี้ ได้รับความเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน และยังไม่รวมความเสียหายทรัพย์สินอื่น ๆ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อากาศดีมาก 3 จุด ใกล้ "โรงงานกิ่งแก้ว" ผลตรวจคุณภาพอากาศออกแล้ว

สปสช.เปิดเงินเยียวยาประกันสังคม ผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต "ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว"

"ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว" คาดมูลค่าความเสียหายทางมลพิษสูง  

"ไฟไหม้กิ่งแก้ว" ทำบ้านเรือนพังไม่ต่ำกว่า 70 หลัง เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 29 ราย 

ผู้จัดการโรงงาน "หมิงตี้ เคมีคอล" เข้าพบตำรวจแล้ว เล่านาทีระทึกวินาทีระเบิด

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ