ข่าว

เช็กลิสต์ 13 "สัตว์น้ำต่างถิ่น" เพาะเลี้ยงปล่อยลงแหล่งน้ำโทษหนักทั้งจำทั้งปรับ

09 ก.ค. 2564

เพาะเลี้ยง "สัตว์น้ำต่างถิ่น" โทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านหรือทั้งจำทั้งปรับ ปล่อยในที่จับสัตว์น้ำโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองล้านหรือทั้งจำทั้งปรับ

ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่พันธุ์ของ "สัตว์น้ำต่างถิ่น" หรือ เอเลียนสปีชีส์ ยังคงเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศแหล่งน้ำของประเทศไทยเป็นอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากกรณี "ปลาหมอสีคางดำ" ที่หลุดรอดเข้าบ่อเลี้ยงกุ้งของเกษตรกรเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ได้สร้างความเสียหายและส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำพื้นถิ่นเป็นอย่างมาก ซึ่งครั้งนั้น "กรมประมง" ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยการออกประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดชนิดสัตว์น้ำที่ห้ามนำเข้า ส่งออก นำผ่าน หรือเพาะเลี้ยง พ.ศ. 2561 สำหรับสัตว์น้ำ 3 ชนิด ได้แก่ ปลาหมอสีคางดำ ปลาหมอมายัน และ ปลาหมอบัตเตอร์ ซึ่งมีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2561

สัตว์น้ำต่างถิ่น, เอเลียนสปีชีส์

ล่าสุด กรมประมง อาศัยความตามมาตรา 65 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2560 ออกประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดชนิดสัตว์น้ำที่ห้ามเพาะเลี้ยงในราชอาณาจักร พ.ศ. 2564 ลงวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันทึ่ 16 สิงหาคม 2564 นี้ เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองพันธุ์สัตว์น้ำพื้นถิ่นหายาก หรือป้องกันอันตรายมิให้เกิดแก่สัตว์น้ำและระบบนิเวศ

ชนิดปลา

  1. ปลาหมอสีคางดำ (Blackchin tilapia) ชื่อวิทยาศาสตร์ (Scientific name) Sarotherodonmelanotheron
  2. ปลาหมอมายัน (Mayan cichlid) ชื่อวิทยาศาสตร์ (Scientific name) Mayaherosurophthalmus
  3. ปลาหมอบัตเตอร์ (Zebra cichlid) ชื่อวิทยาศาสตร์ (Scientific name) Heterotilapiabuttikoferi
  4. ปลาทุกชนิดในสกุล Cichla และปลาลูกผสม (Peacock cichlid, Butterfly peacock bass)    ชื่อวิทยาศาสตร์ (Scientific name) Cichlaspp.
  5. ปลาเทราท์สายรุ้ง (Rainbow trout) ชื่อวิทยาศาสตร์ (Scientific name) Oncorhynchusmykiss
  6. ปลาเทราท์สีน้ำตาล (Sea trout) ชื่อวิทยาศาสตร์ (Scientific name) Salmotrutta
  7. ปลากะพงปากกว้าง (Largemouth black bass) ชื่อวิทยาศาสตร์ (Scientific name) Micropterussalmoides
  8. ปลาโกไลแอทไทเกอร์ฟิช (Goliath tigerfish, Giant tigerfish) ชื่อวิทยาศาสตร์ (Scientific name) Hydrocynus  goliath
  9. ปลาเก๋าหยก (Jade perch) ชื่อวิทยาศาสตร์ (Scientific name) Scortumbarcoo
  10. ปลาที่มีการดัดแปลง หรือ ตัดแต่งพันธุกรรม GMO LMO

 

ชนิดสัตว์น้ำอื่น

  1. ปูขนจีน (Chinese mitten crab) ชื่อวิทยาศาสตร์ (Scientific name) Eriocheirsinensis
  2. หอยมุกน้ำจืด (Triangle shell mussel) ชื่อวิทยาศาสตร์ (Scientific name) Hyriopsiscumingii
  3. หมึกสายวงน้ำเงินทุกชนิดในสกุล Hapalochlaena (Blue-ringed octopus) ชื่อวิทยาศาสตร์ (Scientific name) Hapalochlaena spp.

 

ทั้งนี้ ประกาศฉบับดังกล่าวฯ มีแนวทางการปฏิบัติที่สำคัญ ดังนี้

  1. กรณีที่เกษตรกรที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในกลุ่มเหล่านี้ ต้องดำเนินการขอใบอนุญาตตามประกาศกรมประมง ภายใน 30 วัน หลังจากประกาศฯ มีผลบังคับใช้ และเมื่อไม่ต้องการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำต่างถิ่นกลุ่มดังกล่าวแล้ว ให้รีบนำสัตว์น้ำส่งมอบให้สำนักงานประมงจังหวัด หรือหน่วยงานกรมประมงอื่น ๆ ในพื้นที่โดยด่วน
  2. กรณีที่ประชาชนทำการประมงแล้วได้สัตว์น้ำทั้ง 13 ชนิดนี้ในแหล่งน้ำธรรมชาติ ประชาชนสามารถนำไปบริโภคหรือจำหน่ายได้ แต่ต้องทำให้สัตว์น้ำตายก่อนนำไปจำหน่าย
  3. กรณีที่สัตว์น้ำทั้ง 13 ชนิดนี้จากธรรมชาติได้หลุดรอดเข้าในบ่อเพาะเลี้ยงของเกษตรกรโดยไม่เจตนา เกษตรกรสามารถนำไปบริโภคหรือจำหน่ายได้ แต่ต้องทำให้ปลาตายก่อนนำไปจำหน่าย
  4. กรณีส่วนราชการ สถาบันการศึกษา หรือกรณีจำเป็นอื่นใดที่ต้องการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทั้ง 13 ชนิด ไว้เพื่อศึกษาวิจัยและประโยชน์ทางราชการ ให้แจ้งขออนุญาตกรมประมงก่อน
  5. ห้ามผู้ใดปล่อยสัตว์น้ำทั้ง 13 ชนิด ลงในแหล่งน้ำธรรมชาติโดยเด็ดขาด เนื่องจากมีความผิดตามมาตรา 144 แห่ง พ.ร.ก.การประมง 2558

 

สัตว์น้ำต่างถิ่น, เอเลียนสปีชีส์

สัตว์น้ำต่างถิ่น, เอเลียนสปีชีส์

สัตว์น้ำต่างถิ่น, เอเลียนสปีชีส์

สัตว์น้ำต่างถิ่น, เอเลียนสปีชีส์

บทลงโทษ

  • หากพบผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 64 หรือมาตรา 65 วรรคสอง ต้องระวางโทษตามมาตรา 144 จำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ในกรณีที่ผู้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง นำสัตว์น้ำไปปล่อยในที่จับสัตว์น้ำ ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

อ่านข่าวที่คุณอาจสนใจ